Thứ sáu,  20/09/2024

Sơ kết, tổng kết các đề án về dân số – kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2016-2020

LSO-Sáng nay (10/12), Ban Chỉ đạo công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (BCĐ) tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết các đề án về dân số – kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2016-2020.

Dự hội nghị có đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh; đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh,
Trưởng Ban Chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc, đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của hệ thống y tế – dân số từ tỉnh đến cơ sở trong việc thực hiện hiệu quả công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn. Các hoạt động cụ thể, thiết thực của đề án đã tạo được môi trường xã hội đồng thuận, từng bước đem lại hiệu quả kinh tế – xã hội, đồng thời đảm bảo tính bền vững của chương trình DS-KHHGĐ.

Bước sang giai đoạn mới, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh Lạng Sơn cũng như của cả nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, xu hướng gia tăng tỉ lệ sinh con thứ ba, chưa khai thác hiệu quả lợi thế dân số vàng. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý BCĐ các cấp cần quan tâm hơn nữa đến công tác DS-KHHGĐ nói chung, các đề án nói riêng để thực hiện tốt công tác dân số trên địa bàn. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu tại kế hoạch hành động thực hiện chiến lược dân số Việt Nam giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tỉnh Lạng Sơn.

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ tỉnh, trong giai đoạn 2016-2020, Lạng Sơn đã triển khai thực hiện 3 đề án bao gồm: Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; Đề án xã hội hóa cung cấp các phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản.

Sau 5 năm thực hiện, đến nay, tỉ số giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh giảm từ 117,3 trẻ trai/100 trẻ gái (năm 2016) xuống còn 115,2 trẻ trai/100 trẻ gái; 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho người cao tuổi (NCT), 96,24% NCT có thẻ BHYT (tăng 32,61% so với năm 2016); 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã triển khai hoạt động xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, đưa ra một số ý kiến, kiến nghị để thực hiện hiệu quả công tác DS-KHHGĐ trong thời gian tới như: sớm ban hành các quy định, chế độ đãi ngộ phù hợp cho đội ngũ cộng tác viên dân số; đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể.


Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng Cục trưởng
Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục DS – KHHGĐ ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Lạng Sơn trong việc thực hiện hiệu quả các đề án.


Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục
Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ tặng cờ thi đua
cho Chi cục DS-KHHGĐ

Đồng chí đề nghị các thành viên BCĐ của tỉnh tăng cường phối hợp triển khai các hoạt động liên quan đến công tác dân số, đưa các mục tiêu về dân số vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Đồng thời, các cấp, các ngành nói chung và ngành y tế tỉnh nói riêng cần tiếp tục đa dạng các hình thức tuyên truyền về các chính sách dân số trong tình hình mới đến với Nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen
của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân

Nhân dịp này, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh được tặng cờ thi đua của Bộ Y tế vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2019; 8 cá nhân là thành viên BCĐ Công tác DS-KHHGĐ tỉnh nhận kỉ niệm chương vì sự nghiệp dân số; 9 tập thể và 11 cá nhân được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện các đề án về DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020.

TRIỆU THÀNH – THU DIỄM