Thứ sáu,  20/09/2024

Tuổi trẻ Đề Thám chung sức xây dựng nông thôn mới

(LSO) – Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những năm qua, Đoàn thanh niên xã Đề Thám, huyện Tràng Định đã triển khai nhiều chương trình, phần việc hiệu quả, thiết thực, nhất là Phong trào “Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM)”.

Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã Đề Thám hiện có 339 đoàn viên sinh hoạt ở 21 chi đoàn. Để thực hiện hiệu quả phong trào Tuổi trẻ chung sức XDNTM, Đoàn xã tập trung tuyên truyền đến đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và Nhân dân về chương trình XDNTM. Từ năm 2010 đến nay, ĐVTN xã đã tuyên truyền đến 100% thôn bản, chi đoàn với hơn 160 cuộc thu hút hơn 4.000 lượt người nghe. Từ đó, phong trào XDNTM ngày càng lan tỏa rộng khắp trên toàn xã.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Quản lý XDNTM xã Đề Thám cho biết: Trong quá trình XDNTM, đoàn thanh niên xã là tổ chức hội tiêu biểu có cách làm bài bản, tạo  khí thế, phong trào, sức lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp Nhân dân và có những đóng góp tích cực trong thực hiện tiêu chí về: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, hộ nghèo…

Đoàn viên thanh niên xã Đề Thám góp công làm đường bê tông thôn Nà Căm (năm 2019)

Hằng năm, căn cứ vào kế hoạch của huyện đoàn, Đảng ủy, UBND xã về XDNTM, Ban Chấp hành Đoàn xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tập trung vào một số tiêu chí xã chưa đạt để tuyên truyền, huy động ĐVTN tham gia thực hiện. Cụ thể như đối với tiêu chí về giao thông nông thôn, từ năm 2011 đến nay, đoàn xã đã tuyên truyền, vận động đoàn viên đóng góp được gần 400 công tham gia đổ được 3.450 m đường bê tông tại các thôn: Bản Quyền, Lũng Khẩu, Nà Căm, Khau Cà, Cốc Lùng, Nà Ao 2. Đồng thời, huy động 96 đoàn viên giúp Nhân dân mở được 2.300 m đường dân sinh, tu sửa đường tại các thôn: Lũng Khẩu, Lính Đeng, Cốc Lùng, Khau Cà. Với sự đóng góp tích cực của đoàn xã, đến nay, đường đến nhà văn hóa các thôn đã được bê tông hóa với tổng chiều dài hơn 12.190 m, đạt tỷ lệ 51%.

Song song với giao thông, các tiêu chí về hạ tầng như: trường học, cơ sở vật chất văn hóa cũng được đoàn xã đã tập trung thực hiện. Từ năm 2011 đến nay, đoàn xã đã vận động ĐVTN đóng góp làm sân chơi cho trẻ em thôn Nà Ao, Kéo Lày; xây dựng 5 hố rác gia đình; mô hình thắp sáng đường thôn tại 4 thôn: Nà Lầu, Nà Nọong, Nà Ao 1, Nà Pài với tổng trị giá trên 20 triệu  đồng…

Cùng với đó, đoàn xã đã vận động đoàn viên góp công, góp của xây, sửa nhà ở cho các hộ nghèo do thanh niên làm chủ, góp phần thực hiện tiêu chí nhà ở dân cư. Anh Triệu Văn Nhân, thôn Khau Cà cho biết: Vợ chồng tôi làm ruộng, nuôi con ăn học, cuộc sống hết sức chật vật, phải ở nhà dột nát nhiều năm. Năm 2018, đoàn xã đã vận động xã hội hóa được hơn 6 triệu đồng, gần 40 đoàn viên đóng góp ngày công để hỗ trợ gia đình tôi xây sửa lại nhà ở.

Đối với tiêu chí hộ nghèo, đoàn xã đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ ĐVTN phát triển kinh tế. Những năm qua, Đoàn xã đã nhận ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho  đoàn viên vay vốn phát triển kinh tế, nâng tổng dư nợ lên trên 9,3 tỷ đồng với 200 hộ được vay. Cùng với đó, đoàn xã đã phối hợp tổ chức được 2 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật/năm ĐVTN tham gia. Từ đó, ĐVTN xã đã xây dựng và phát triển thành công các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập. Hiện nay, toàn xã có 20 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi với thu nhập trên 70 triệu đồng mỗi năm. Từ năm 2011 đến nay, toàn xã có 14 hộ nghèo do thanh niên làm chủ thoát nghèo.

Anh Bế Khánh Duy, Bí thư Chi đoàn thôn Kéo Lày cho biết: Để hỗ trợ đoàn viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, chi đoàn đã hỗ trợ 28 đoàn viên tiếp cận vốn vay ưu đãi với tổng dư nợ đến nay đạt hơn 1,7 tỷ đồng. Hiện, thôn không còn hộ nghèo do đoàn viên làm chủ và phát triển được 7 mô hình chăn nuôi với thu nhập trên 70 triệu đồng/năm/mô hình.

Với những công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa, thiết thực, Đoàn Thanh niên xã Đề Thám được nhận bằng khen của Tỉnh đoàn vì có thành tích trong phong trào “Tuổi trẻ Lạng Sơn chung tay XDNTM”, giai đoạn 2011 – 2020.

Anh Triệu Văn Tiên, Bí thư Đoàn thanh niên xã Đề Thám cho biết: Sau khi sáp nhập 3 thôn của xã Bắc Ái, một số tiêu chí về hộ nghèo, nhà ở dân cư có sự thay đổi. Do đó, thời gian tới, đoàn xã tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch công tác, tập trung huy động sức trẻ củng cố và giữ vững các tiêu chí XDNTM đã đạt được cũng như xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu, nâng cao đời sống của ĐVTN và Nhân dân trên địa bàn.

NGỌC HIẾU