Thứ sáu,  20/09/2024

Giải pháp thiết thực phát triển hội viên nông dân ở Cao Lộc

(LSO) – Xác định phát triển hội viên và xây dựng tổ chức hội vững mạnh là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình thực hiện công tác hội và phong trào nông dân, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Cao Lộc đã có nhiều giải pháp thiết thực nhằm thu hút, kết nạp hội viên. Nhờ đó, số hội viên nông dân tăng qua từng năm, nâng tổng số hội viên nông dân toàn huyện đạt hơn 12.000 hội viên.

Bà Hoàng Thị Huệ, Chủ tịch HND huyện Cao Lộc cho biết: Thời gian qua, HND huyện luôn xác định công tác tập hợp, thu hút hội viên nông dân tham gia tổ chức hội là một nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Từ đầu các năm, hội giao chỉ tiêu kết nạp hội viên cho HND các xã thực hiện .

Hội viên, nông dân xã Gia Cát, huyện Cao Lộc phát triển kinh tế từ mô hình trồng rau màu

Thực hiện chi tiêu được giao, HND các xã đã chú trọng tuyên truyền cho hội viên, nông dân hiểu được ý nghĩa, vai trò của tổ chức hội, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia sinh hoạt. Hình thức tuyên truyền đa dạng như: lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề… Từ đó, hội viên tiếp tục phát huy vai trò là những tuyên truyền viên tích cực trong công tác phát triển hội viên nông dân. Chị Đinh Mai Uyên, Chủ tịch HND xã Tân Liên, huyện Cao Lộc cho biết: Đối với các hộ nông dân chưa tham gia tổ chức hội, chúng tôi chú trọng tuyên truyền qua các cuộc họp trực tiếp tại thôn, đến tận nhà để vận động, hỗ trợ nông dân khi cần thiết. Qua đó, chỉ tiêu phát triển hội viên hằng năm của xã luôn đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao (năm 2019, phát triển 12 hội viên, đạt 120% so với chỉ tiêu giao; năm 2020, kết nạp mới 8 hội viên, đạt 100% kế hoạch), nâng tổng số hội viên toàn xã lên 767 người, chiếm 85% số hộ nông dân trên địa bàn xã.

Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cũng được HND huyện đặc biệt quan tâm thông qua các hoạt động cụ thể như: tập huấn khoa học kỹ thuật; hỗ trợ hội viên tiếp cận vốn vay ưu đãi; tạo nguồn quỹ hội ở các chi hội; hỗ trợ ngày công; giúp hội viên về cây, con giống… Qua đó, góp phần đưa phong trào hội ngày càng đi vào chiều sâu và xuất hiện nhiều gương hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Đây là yếu tố quan trọng thu hút các hộ nông dân đăng ký tham gia hội.

Chị Chu Thị Tím (thôn Bắc Đông 2, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc) cho biết: Trước đây, tôi khá thờ ơ với việc tham gia các tổ chức xã hội, nhưng sau khi được tuyên truyền, vận động, nhận thấy nhiều hội viên nông dân được hỗ trợ phát triển kinh tế hiệu quả, nên đầu năm 2020, tôi đã tham gia HND xã. Là hội viên, tôi được tạo điều kiện vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để trồng thông và thường xuyên được tập huấn kiến thức về trồng, chăm sóc cây theo đúng quy trình kỹ thuật, nhờ đó, đến nay hơn 2 ha rừng thông đều phát triển rất tốt.

Ngoài ra, HND huyện thường xuyên quan tâm tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ hội cơ sở; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ công tác hội để nâng cao chất lượng hoạt động tại hội cơ sở. Năm 2020, HND huyện đã tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội cho hơn 13.000 lượt cán bộ, hội viên nông dân.

Từ các hoạt động thiết thực trên, HND huyện Cao Lộc luôn thực hiện đạt và vượt chi tiêu kết nạp hội viên trong những năm gần đây, như năm 2019, HND huyện phát triển 206 hội viên, vượt 32% so với chỉ tiêu HND tỉnh giao; năm 2020, kết nạp 216 hội viên, vượt 3%, nâng tổng số hội viên toàn huyện hiện là 12.142 hội viên.

“Những năm gần đây, HND huyện Cao Lộc là một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác phát triển hội viên. Đặc biệt, với những cách làm hay, sáng tạo của hội, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng đến các địa bàn khác để công tác phát triển hội viên trên toàn tỉnh ngày càng đạt hiệu quả cao”.

Ông Hoàng Văn Ngôn, Chủ tịch HND tỉnh

LƯƠNG THẢO