Thứ năm,  19/09/2024

Sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia

LSO-Chiều nay (30/12), tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia (CDVCQG) và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700.

Dự hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử cùng lãnh đạo bộ, ban, ngành liên quan và đại biểu 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố.


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
cùng các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn có đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ, ngày 9/12/2019, CDVCQG đi vào hoạt động.

Sau hơn 1 năm triển khai, từ 8 dịch vụ công được cung cấp từ thời điểm khai trương, đến ngày 30/12/2020, đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp tổng số gần 6.700 thủ tục hành chính (TTHC) tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%).

Về cung cấp thông tin TTHC, dịch vụ công, đến nay, CDVCQG đã phục vụ hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký. Cùng với đó, CDVCQG đã đồng bộ trạng thái hơn 27,2 triệu hồ sơ, 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và thực hiện 46.000 giao dịch thanh toán điện tử. Chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên CDVCQG là hơn 6.700 tỷ đồng/năm.

Tại hội nghị, các đại biểu và người dân đã tham gia trải nghiệm một số dịch vụ công như: thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thủ tục về đất đai; liên thông khai nộp lệ phí trước bạ; cấp giấy chứng nhận sử dụng đất đơn lẻ; cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng,… trên CDVCQG tại một số điểm cầu tham gia hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã biểu dương những nỗ lực, thành tích đạt được của các bộ, ngành, địa phương trong triển khai, thực hiện DVCQG và gửi lời cảm ơn đến các tổ chức quốc tế đã giúp đỡ Việt Nam trong thực hiện nội dung này.

Phó Thủ tướng yêu cầu: Trong thời gian tới, các đơn vị cần thúc đẩy hơn nữa việc xây dựng cơ sở dữ liệu, các nền tảng, công cụ thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

Việc xây dựng các nền tảng của DVCQG cần đảm bảo tuyệt đối về bảo mật thông tin và an toàn cho người sử dụng. Bên cạnh đó, cần có những biện pháp giúp người dân quen hơn, tiếp cận dễ dàng hơn với dịch vụ công trực tuyến. Cần khen thưởng kịp thời những đơn vị, địa phương làm tốt và phê bình những đơn vị làm chưa tốt, từ đó khắc phục hạn chế, lan tỏa những cách làm hay, sáng tạo, góp phần xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia số trong tương lai.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và các đại biểu đã chứng kiến lễ ký cam kết điện tử giữa Văn phòng Chính phủ và các đơn vị ngân hàng về xây dựng, vận hành, phát triển DVCQG; tích hợp dịch vụ công thứ 2.700 trên CDVCQG về dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC lĩnh vực đất đai cho hộ gia đình, cá nhân.

Nhân dịp này, 5 tập thể, 10 cá nhân nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhiều tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ vì có thành tích trong công tác xây dựng DVCQG và Chính phủ điện tử. 

Tỉnh Lạng Sơn đã triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa thủ tục, xây dựng, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên CDVCQG.

Tính đến tháng 12/2020, Lạng Sơn đã triển khai, cung cấp được 267 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên CDVCQG; đã cập nhật trên CDVCQG 1.578 TTHC ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã với 133 quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh; đã có 15.484 hồ sơ được đồng bộ lên CDVCQG và 2.838 hồ sơ nộp từ CDVCQG của 195 TTHC (trong đó thủ tục “thông báo hoạt động khuyến mại” có tỷ lệ lớn nhất với 1.776 hồ sơ chiếm 62%).

TRIỆU THÀNH – HOÀNG HIẾU