Thứ năm,  19/09/2024

Quan tâm cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ

(LSO) – Những năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt các chính sách đối với thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng thì công tác cải tạo, sửa chữa, tu bổ, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ đã được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) thường xuyên quan tâm, thể hiện lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sỹ.

Nghĩa trang liệt sĩ luôn là địa điểm mà nhiều thế hệ người dân trên địa bàn tới thắp nén tâm hương, tưởng nhớ tới những anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống bảo vệ quê hương, đất nước. Do thời gian xây dựng đã lâu nên một số nghĩa trang trên địa bàn tỉnh như: thành phố Lạng Sơn, huyện Văn Lãng, huyện Văn Quan… bị hư hỏng, sụt lún, khuôn viên nghĩa trang bị xuống cấp. Trước thực trạng đó, năm 2020, Sở LĐTB&XH đã có chủ trương thực hiện cải tạo, nâng cấp, mở rộng Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Lạng Sơn; sửa chữa và cải tạo Nghĩa trang liệt sĩ huyện Văn Lãng và huyện Văn Quan.

Công nhân Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại du lịch Sinh Thùy (Thái Nguyên) thi công bậc cầu thang lên xuống tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Lạng Sơn

Theo quyết định phê duyệt đầu tư, kinh phí đầu tư các dự án từ nguồn ngân sách trung ương thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công và ngân sách địa phương. Theo đó, dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Lạng Sơn giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư trên 11,6 tỷ đồng; có quy mô đầu tư cải tạo khuôn viên nghĩa trang (diện tích 5.250 m2), chưa bao gồm diện tích bãi đỗ xe phía Tây Nam (750 m2) và diện tích mở rộng về phía Đông Bắc (2.736 m2) của giai đoạn sau. Dự án cải tạo, sửa chữa Nghĩa trang liệt sĩ huyện Văn Lãng có tổng mức đầu tư trên 2,79 tỷ đồng; có quy mô cải tạo cổng, tường rào, sân nghĩa trang, kỳ đài, mộ liệt sĩ, bồn hoa, lắp đặt ánh sáng, xây mới 8 vỏ mộ liệt sĩ và 1 cột cờ. Dự án cải tạo, sửa chữa Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Văn Quan có tổng mức đầu tư 2,47 tỷ đồng; có quy mô cải tạo sân nghĩa trang, các mộ liệt sĩ, xây mới cột cờ và 6 bồn cây.

Các dự án đang được tiến hành thuận lợi. Đối với dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Lạng Sơn giai đoạn 1, đến nay, đã hoàn thành cải tạo ốp đá vỏ mộ liệt sĩ, lát gạch mặt sân khu mộ liệt sĩ. Ông Vũ Văn Đạo, Chỉ huy giám sát công trình thuộc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại du lịch Sinh Thùy (Thái Nguyên) – đơn vị thi công cho biết: Giai đoạn 1 của dự án gồm các hạng mục: phá dỡ, xây mới bậc thang lên xuống; sân, khuôn viên cây xanh 2 bên bậc thang lên xuống; hệ thống tường rào, lan can sân khu mộ liệt sĩ; hệ thống cấp điện, chiếu sáng, cấp thoát nước, cây xanh. Hiện nay, công ty đã huy động trên 40 nhân công và phương tiện các máy móc thi công được trên 50% khối lượng và đang đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành trong tháng 4/2021, sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch.

Giai đoạn 2 của dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Lạng Sơn, gồm các hạng mục: xây dựng đền thờ liệt sĩ và các hạng mục phụ trợ. Sở LĐTB&XH đang phối hợp với UBND thành phố Lạng Sơn và các cơ quan liên quan thực hiện quy trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, đồng thời tiến hành lập dự án theo quy định.

Hai dự án cải tạo, sửa chữa Nghĩa trang liệt sĩ huyện Văn Lãng và huyện Văn Quan cũng đang được tiến hành thuận lợi, theo các hạng mục đã đề ra và cố gắng phấn đấu hoàn thành trong năm 2021.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: Nhằm góp phần tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, chúng tôi mong muốn và quyết tâm  đưa nghĩa trang liệt sĩ thành nơi sinh hoạt cũng như thăm viếng tâm linh cho người dân trong và ngoài tỉnh. Từ việc tu sửa sẽ tạo điều kiện để sau này có địa điểm cho đoàn thanh niên các cấp tổ chức các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ. Qua đó, vừa giáo dục truyền thống cách mạng, vừa giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên mới cũng như tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân, để mọi người có dịp đến thăm viếng nghĩa trang nhiều hơn, chăm lo tốt hơn cho các phần mộ liệt sĩ đang yên nghỉ trong nghĩa trang liệt sĩ.

Có thể thấy rằng, việc quan tâm cải tạo, nâng cấp các nghĩa trang liệt sỹ trong thời gian qua đã thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Qua đó, góp phần hoàn thiện công trình văn hóa, tâm linh tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân.

PHONG LINH