Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Nông dân xã Mai Pha: Điểm sáng thực hiện phong trào thi đua yêu nước

(LSO) – Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước đã được Hội Nông dân (HND) xã Mai Pha triển khai sâu rộng và đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế – xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn.

Ông Dương Quang Long, Chủ tịch HND xã Mai Pha cho biết: Thời gian qua, HND xã đã triển khai, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là vận động hội viên, nông dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là các phong trào lớn như: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Lạng Sơn cùng cả nước xây dựng NTM”… Hằng năm, hội chủ động phát động, triển khai các phong trào thi đua đến từng chi hội và đưa các kế hoạch, quyết định của HND đi vào thực tiễn… Qua đó, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên nông dân tham gia và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hội viên nông dân thôn Pò Đứa, xã Mai Pha chăm sóc rau màu

Cụ thể, thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, hội tăng cường tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên, nông dân với trọng tâm là kỹ thuật trồng, chăm sóc rau màu, cây ăn quả và chăn nuôi. Từ năm 2018 đến nay, HND xã đã phối hợp tổ chức gần 30 buổi cho hơn 700 lượt hội viên, nông dân tham gia. Đồng thời, để hỗ trợ nông dân sản xuất kinh doanh, HND xã còn nhận ủy thác nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội và nguồn Qũy Hỗ trợ nông dân thành phố. Đến nay, hội đã nhận uỷ thác vay vốn ngân hàng gần 3,1 tỷ đồng/126 hộ hội viên vay vốn và 210 triệu đồng từ Qũy Hỗ trợ nông dân thành phố cho 6 hộ vay phát triển kinh tế gia đình … Từ phong trào, nhiều hội viên đã mạnh dạn khai thác các thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế. Qua đó, kết thúc năm 2020, toàn xã có 91 hộ hội viên đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp (tăng 27 hộ so với năm 2019).

Điển hình như mô hình trồng rau an toàn của hội viên Hoàng Văn Trường, thôn Pò Đứa, xã Mai Pha với diện tích hơn 8 sào, là một trong những mô hình cho hiệu quả kinh tế cao ở xã. Với chất lượng đảm bảo an toàn, rau của gia đình ông Trường được các tiểu thương đến thu mua tận vườn. Ông Trường cho biết: Tôi thường xuyên được HND xã tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng rau an toàn và được tham quan mô hình tại Phú Thọ để học hỏi kinh nghiệm trồng trọt. Nhờ đó, tôi đã nắm bắt được những kỹ thuật trồng, chăm sóc rau an toàn. Những năm gần đây, riêng từ vườn rau đã cho gia đình tôi thu nhập trung bình hơn 100 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Đi đôi với phong trào thi đua lao động sản xuất, phong trào “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng NTM” được hội triển khai qua nhiều kế hoạch cụ thể như: Kế hoạch số 04/KH/HND ngày 16/4/2018 về việc phối hợp thực hiện thôn kiểu mẫu; Kế hoạch số 06/KH/HND ngày 4/3/2019 về việc phối hợp tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao và xây dựng khu dân cư kiểu mẫu… Theo đó, hội tuyên truyền, vận độnđ hội viên tham gia đóng góp kinh phí, ngày công để xây dựng nông thôn mới nâng cao như: vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng hơn 3.000 m đường hoa; cải tạo, nâng cấp cống thoát nước đường thôn Co Măn với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng (hội viên nông dân đóng góp hơn 30 triệu đồng); cải tạo nâng cấp mặt đường thôn Bình Cằm với tổng kinh phí gần 900 triệu đồng (hội viên nông dân hiến hơn 100 m2 đất)…  Qua đó, góp phần đưa xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2020.

Ngoài ra, hằng năm, hội đều tích cực vận động hội viên tham gia đóng góp xây dựng Qũy Hỗ trợ nông dân thành phố đạt và vượt chỉ tiêu  HND thành phố giao. Năm 2019, thu được 13,5 triệu đồng (đạt 135% chỉ tiêu giao); năm 2020, thu được 18,5 triệu đồng (đạt 185% chỉ tiêu giao)…

Ông Đoàn Quang Đạt, Chủ tịch HND thành phố cho biết: HND xã Mai Pha luôn hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu được giao, là một trong những đơn vị thực hiện tốt các phong trào thi đua. Thời gian tới, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch nhân rộng các mô hình hay của HND xã tại các cấp hội trên địa bàn thành phố.

Từ việc thực hiện tốt các phong trào thi đua đã giúp HND xã hoàn thành tốt công tác hội năm 2020 (15/16 chỉ tiêu vượt chỉ tiêu cấp trên giao, 1 chỉ tiêu đạt) và được HND thành phố Lạng Sơn đánh giá là hội cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, trong năm 2020, HND xã vinh dự được HND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp và kỷ niệm 90 năm ngày thành lập HND Việt Nam.

LƯƠNG THẢO