Thứ sáu,  20/09/2024

Quảng Ninh giữ vững an toàn dịch để phát triển kinh tế- xã hội

Năm 2021 Quảng Ninh chọn chủ đề công tác là “Giữ vững địa bàn an toàn và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới; đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng”. 

Trong 3 nội dung này, Quảng Ninh xác định phòng dịch COVID-19 hiệu quả, giữ cho được địa bàn an toàn, không để bất kỳ người dân nào mắc dịch trong cộng đồng là quan trọng nhất.

Do đặc thù có cả đường biên giới, cảng biển, cảng hàng không, nên Quảng Ninh luôn thường trực nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập từ bên ngoài vào. Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhận định, phòng, chống dịch COVID-19 thành công là điều kiện quyết định đến sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Để đảm bảo giữ địa bàn an toàn, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành, các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch và Chỉ thị số 04 của Tỉnh ủy. Tỉnh cũng thống nhất siết chặt một số giải pháp phòng, chống dịch, với những cơ chế mạnh tay xử lý các vi phạm.

TP. Móng Cái siết chặt quản lý người ra-vào thành phố tại Trạm kiểm soát liên ngành Km 15 với cơ chế như lúc phòng, chống dịch ở mức cao nhất.

Chậm nhất đến ngày 15/1, Móng Cái, Hải Hà, Bình Liêu hoàn thành 100% hộ dân ký cam kết phát hiện, tố giác người nhập cảnh trái phép, tuyệt đối không chứa chấp người nhập cảnh trái phép. Gia đình nào, người nào chứa chấp người nhập cảnh trái phép sẽ xử lý nghiêm. Các địa phương này cũng phải củng cố lại các cơ sở cách ly nhằm chủ động ứng phó với các tình huống khi số lượng người cách ly tăng cao.

Các địa phương cùng các lực lượng biên phòng, công an tiếp tục siết chặt quản lý biên giới ở mức cao hơn, thiết lập cơ chế tham gia các ngành, lực lượng dân phòng, cư dân biên giới nhằm không để nhập cảnh trái phép vào Quảng Ninh; xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép và tổ chức nhập cảnh trái phép hoặc cho người nhập cảnh trái phép lưu trú.

Toàn bộ số người Quảng Ninh ở nước ngoài đã có danh sách, chính quyền các địa phương chủ động lập danh sách thông báo đến tổ dân để thực hiện nghiêm túc khai báo, cách ly. Gia đình nào, trường hợp nào không chấp hành thì phải xử lý nghiêm, riêng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xử lý ở mức cao nhất.

Sớm hoàn thành và ban hành bộ quy trình ở mức cao hơn đối với phòng, chống dịch ở các cơ sở cách ly, trong đó đặc biệt lưu ý những trường hợp rời cơ sở cách ly bàn giao về địa phương phải được đảm bảo đúng quy trình và tiếp tục thực hiện cách ly tại gia đình.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng nhấn mạnh, năm 2021, Quảng Ninh huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phấn đấu giữ vững địa bàn an toàn, giữ vững đà tăng trưởng kinh tế 2 con số và thực hiện thành công các mục tiêu kép trong năm 2021.

Thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế-xã hội, nên ngay trong những ngày đầu năm mới 2021, Quảng Ninh tiếp tục mạch triển khai thi công các dự án với tiến độ bằng hoặc vượt so với cam kết, nhất là các công trình, dự án giao thông trọng điểm, có tính chất là động lực nhằm sớm hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy liên kết vùng.

Cùng với đó, tập trung các giải pháp nhằm tăng trưởng tối đa ở 3 khu vực, Trong đó, tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, thu hút các nguồn vốn từ động lực kinh tế tư nhân. Riêng đối với khu vực dịch vụ, phấn đấu giữ vững con số tối thiếu 10 triệu lượt khách nội địa.

Năm 2021, Quảng Ninh phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng trên 10%. Tổng thu ngân sách Nhà nước không thấp hơn 51.000 tỷ đồng…

Theo Chinhphu