Thứ sáu,  20/09/2024

“Mái ấm tình thương”: Giúp phụ nữ nghèo an cư lạc nghiệp

(LSO) – Sau hơn 10 năm hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ xây dựng “Mái ấm tình thương” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, các cấp hội LHPN trên địa bàn tỉnh đã tích cực vận động các tổ chức từ thiện ủng hộ nguồn quỹ, giúp xây dựng được nhiều ngôi nhà kiên cố, mang lại niềm vui an cư cho hội viên nghèo.

Chị Hoàng Thị Niên, sinh năm 1972, ở thôn Dinh Chùa, xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình không khỏi nghẹn ngào, xúc động trong ngày Hội LHPN tỉnh đến nghiệm thu, bàn giao nhà “Mái ấm tình thương” cho gia đình chị vào ngày 23/12/2020 vừa qua.

Đại diện Hội LHPN tỉnh thăm hỏi, động viên chị Hoàng Thị Niên trong ngày bàn giao nhà “Mái ấm tình thương”

Nếu không ngồi lắng nghe chị Niên tâm sự, chắc hẳn sẽ không ai biết được hoàn cảnh đau buồn mà chị gặp phải. Được biết, chồng chị thường xuyên đau ốm nên phải ở nhà dưỡng bệnh. Vào tháng 4/2020, gia đình chị bất ngờ xảy ra hỏa hoạn, chồng chị ở nhà một mình và không may đã tử vong. Trận hỏa hoạn làm cho căn nhà bị hư hỏng, tất cả tài sản như xe máy và nhiều vật dụng khác đều bị cháy rụi… Trước hoàn cảnh của gia đình chị, các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ 43 triệu đồng để chị Niên khắc phục hậu quả trận hỏa hoạn và xây nhà mới. Trong đó, Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, Hội LHPN huyện Lộc Bình hỗ trợ 9 triệu đồng. Sau hơn 3 tháng thi công (từ tháng 7/2020), ngôi nhà “Mái ấm tình thương” với tổng kinh phí xây dựng gần 200 triệu đồng đã hoàn thành gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ. Chị Niên xúc động cho biết: “Nhờ sự giúp đỡ, động viên của các tổ chức, cá nhân, nhất là các cấp hội phụ nữ, tôi đã vượt qua được nỗi đau, xây được ngôi nhà khang trang, kiên cố để ở. Để không phụ sự quan tâm, tôi sẽ tích cực lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống”.

Gia đình chị Niên chỉ là một trong số nhiều hội viên đã được hỗ trợ từ Cuộc vận động ủng hộ xây dựng “Mái ấm tình thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ cuối năm 2008. Hưởng ứng cuộc vận động, từ năm 2009, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã rà soát những trường hợp hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, cần được giúp đỡ để hỗ trợ. Theo báo cáo của Hội LHPN tỉnh, giai đoạn  2010 – 2015, các cấp hội đã vận động được hơn 1,3 tỷ đồng, hỗ trợ xây 100 nhà, sửa chữa 29 nhà. Giai đoạn 2016 – 2020, với số tiền vận động được gần 2,4 tỷ đồng, các cấp hội đã giúp hội viên xây 127 nhà, sửa chữa 33 nhà. Trung bình mỗi hộ hội viên sẽ được hỗ trợ từ 15 đến 30 triệu đồng để sửa, làm mới nhà ở.

Bà Vũ Thị Huyền Trang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết: Hỗ trợ hội viên, phụ nữ làm nhà “Mái ấm tình thương” là một hoạt động rất có ý nghĩa. Nó thể hiện tình cảm tốt đẹp, tinh thần “tương thân tương ái”, giúp những phụ nữ kém may mắn có hoàn cảnh khó khăn có nhà ở kiên cố, yên tâm an cư lạc nghiệp. Hằng năm, Hội LHPN tỉnh giao chỉ tiêu thi đua cho hội LHPN các huyện, thành phố hỗ trợ ít nhất 1 “Mái ấm tình thương”. Cùng với đó, chúng tôi chỉ đạo các cấp hội huy động các nguồn lực ủng hộ quỹ “Mái ấm tình thương”. Đồng thời, đa dạng hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc nhằm giúp phụ nữ được hỗ trợ từ cuộc vận động có nhà ở và biết vươn lên, ổn định cuộc sống.

Thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tổ chức từ thiện ủng hộ nguồn quỹ; tiếp tục đồng hành cùng phụ nữ khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Tin rằng, với những hoạt động ý nghĩa, thiết thực của hội LHPN, toàn tỉnh sẽ có thêm nhiều ngôi nhà “Mái ấm tình thương” che chở cho những mảnh đời phụ nữ khó khăn.

DƯƠNG KIM