Thứ năm,  19/09/2024

Hữu Lũng – Điển hình phong trào hiến máu tình nguyện

(LSO) – Trong năm 2020, Hữu Lũng là huyện duy nhất của tỉnh thực hiện vượt kế hoạch hiến máu tình nguyện (HMTN) . Không chỉ vậy, trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, thu hút mọi tầng lớp Nhân dân tham gia. Số đơn vị máu tiếp nhận được năm sau luôn cao hơn năm trước, qua đó, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu tại các cơ sở y tế, bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Để phong trào HMTN lan tỏa và hiệu quả, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Hữu Lũng đã chú trọng công tác tuyên truyền với nhiều cách làm sáng tạo. Theo đó, Hội chủ động tham mưu, đề xuất với Hội CTĐ tỉnh đưa các hoạt động hiến máu của tỉnh về huyện tổ chức. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông đại chúng tuyên truyền về phong trào HMTN đến các đơn vị, các xã và mọi tầng lớp Nhân dân. Tính riêng trong năm 2020, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã tổ chức tuyên truyền HMTN lồng ghép với các đợt sinh hoạt chi hội, đoàn thể được trên 30 đợt, cho trên 2.000 lượt người. Đồng thời, Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện tổ chức tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi tại các khu đông dân cư trước ngày hội hiến máu trong năm… Qua đó, phong trào HMTN đã thu hút đông đảo tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện tham gia. Số đơn vị máu tiếp nhận được năm sau luôn cao hơn năm trước. Đơn cử như năm 2018, huyện tiếp nhận 307 đơn vị máu; năm 2019 tiếp nhận 466 đơn vị máu (vượt 137% kế hoạch).

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng Huyện hội Hữu Lũng thăm, động viên tình nguyện viên Hữu Lũng tham gia hiến máu tình nguyện

Trong năm 2020, ảnh hưởng tiêu cực do dịch Covid – 19 đã làm phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh bị hạn chế. Tuy nhiên, huyện Hữu Lũng đã có cách làm sáng tạo để thu hút tình nguyện viên, Nhân dân tham gia HMTN. Bà Lý Thị Lộc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Hữu Lũng cho biết: Nếu như hằng năm, Hữu Lũng chỉ tổ chức một đợt hiến máu với thời gian trong 1 ngày, thì trong năm 2020, Hội CTĐ huyện đã tham mưu cho UBND huyện, Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện tổ chức ngày hội HMTN kéo dài trong 2 ngày liên tiếp để thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19 và có thời gian cho các tình nguyện viên, Nhân dân tham gia hiến máu. Qua đó, trong năm 2020, Hữu Lũng đã tiếp nhận được 624 đơn vị máu, đạt 104% kế hoạch tỉnh giao.

Anh Sầm Ngọc Thanh Cảnh, thôn Pồ Nim, xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng cho biết: Tôi tham gia hiến máu được 21 lần. Sau mỗi lần hiến máu cảm thấy sức khỏe vẫn rất tốt nên tôi đã vận động bạn bè, người thân cùng tham gia hiến máu. Khoảng 5 năm trở lại đây, mọi người trong thôn đều tích cực tham gia hiến máu và đã tạo được sức lan tỏa.

Đến nay, phong trào HMTN đã lan tỏa đến tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đơn cử như thị trấn Hữu Lũng – là một trong những đơn vị tham gia phong trào HMTN luôn vượt chỉ tiêu kế hoạch nhiều năm liền. Như năm 2019, huyện giao 20 chỉ tiêu đơn vị máu, thị trấn Hữu Lũng có 32 người tham gia hiến máu (vượt 12 đơn vị); năm 2020, có 15 người hiến máu (vượt 6 đơn vị máu). Bà Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hội CTĐ thị trấn Hữu Lũng cho biết: Để phong trào HMTN ngày càng tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, trong những năm qua, hội luôn chú trọng công tác phối hợp với các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với phong trào hiến máu. Đồng thời, hội chủ động rà soát, nắm vững các tình nguyện viên tham gia hiến máu nhiều lần để kịp thời biểu dương, vinh danh, khen thưởng. Qua đó, tạo động lực, khuyến khích các cá nhân, tầng lớp Nhân dân tham gia HMTN.

Với những thành tích đạt được trong phong trào HMTN, nhiều năm liền, Hội CTĐ huyện Hữu Lũng được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam và Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào HMTN, được Hội CTĐ tỉnh tặng giấy khen về phong trào HMTN.

“Không chỉ năm 2020, Hữu Lũng đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao về HMTN, mà trong 5 năm qua, Hữu Lũng luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh về phong trào HMTN. Qua đó, đã góp phần cùng với tỉnh khắc phục tình trạng khan hiếm máu tại các cơ sở y tế, bệnh viện. Đồng thời, góp phần chăm sóc sức khỏe Nhân dân và thực hiện đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh”.Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh
ĐĂNG THÙY