Thứ sáu,  20/09/2024

Giáo hội Phật giáo tỉnh: Thiết thực chăm lo tết cho người nghèo

(LSO) – “Hướng tới Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (BTS GHPG) Việt Nam tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa vì người nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn, đón tết đầm ấm, an vui.” – bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhận định.

Gia đình ông Lộc Văn Chung (thôn Slam Khuổi, xã Chí Minh, huyện Tràng Định) là hộ nghèo. Ông Chung là cựu chiến binh, tuổi cao, thường xuyên đau ốm. Con trai của ông không có việc làm ổn định, chỉ trông cậy vào mấy sào ruộng. Từ nhiều năm nay, gia đình ông phải ở trong ngôi nhà cũ kỹ, dột nát. Nhận được thông tin đó, BTS GHPG tỉnh đã vận động, phối hợp với các tổ chức từ thiện xã hội và bà con Nhân dân trong thôn, các tổ chức đoàn thể của xã góp công, góp của xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình ông Chung.

Đại diện Ban trị sự giáo hội phật giáo tỉnh trao quà cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học – THCS Bắc Ái 2, xã Kim Đồng, huyện Tràng Định

Sau 2 tháng xây dựng, ngôi nhà cấp 4 đã hoàn thành, được bàn giao ngày 21/1/2021, để gia đình kịp đón Tết Nguyên đán Tân Sửu trong ngôi nhà mới. Được ở trong ngôi nhà khang trang, ông Chung xúc động cho biết: Trước đây, nhà ở chật chội, làm bằng gỗ tạm, mùa đông gió lùa, mưa bão thì cả nhà phải sang hàng xóm ở nhờ. Giờ được ngôi nhà kiên cố, chúng tôi rất vui mừng, cảm ơn BTS GHPG tỉnh, Hội Cựu chiến binh huyện, các nhà hảo tâm và bà con rất nhiều.

Đây là 1 trong 5 ngôi nhà đại đoàn kết được khánh thành, bàn giao trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 với tổng kinh phí hỗ trợ 200 triệu đồng. Được biết, trong năm 2020, BTS GHPG tỉnh đã tích cực phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, các đoàn thể chính trị – xã hội vận động, quyên góp ủng hộ, xây dựng được 8 ngôi nhà cho người nghèo trên địa bàn toàn tỉnh với số tiền 300 triệu đồng. Đây là hoạt động có ý nghĩa  lớn, giúp người nghèo ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, vươn lên thoát nghèo.

Cũng từ nguồn đóng góp của chư tăng, phật tử, các nhà hảo tâm, BTS GHPG tỉnh đã rà soát, lựa chọn 200 phật tử thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da cam/dioxin để thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 với tổng giá trị quà tặng 120 triệu đồng. Trong đó, 10 suất quà được trao tại Chùa Thành; 190 suất còn lại được BTS GHPG tỉnh và các đạo tràng tổ chức đến từng nhà trao tặng.

Ngoài thăm hỏi, tặng quà, xây dựng nhà đại đoàn kết, BTS GHPG tỉnh đã tổ chức chương trình Xuân ấm yêu thương tại Trường PTDT bán trú Tiểu học – THCS Bắc Ái 1 (xã Đề Thám, huyện Tràng Định) và Trường PTDT bán trú Tiểu học – THCS Bắc Ái 2 (xã Kim Đồng, huyện Tràng Định). Tại đây, đoàn đã tặng bánh kẹo tết, chăn ấm, thảm trải giường và hơn 300 bộ quần áo cho học sinh nghèo với tổng giá trị hơn 70 triệu đồng.

Ngoài sự hỗ trợ trực tiếp, BTS GHPG tỉnh đã chỉ đạo các đạo tràng trực thuộc trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, có ý nghĩa thiết thực chăm lo tết cho người nghèo. Bà Trần Bích Thuận, Chúng trưởng đạo tràng Chi Lăng, huyện Chi Lăng cho biết: Phát huy truyền thống “từ bi” của Đạo Phật, chúng tôi đã rà soát, lập danh sách các phật tử nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, đề nghị BTS GHPG tỉnh tặng quà, qua đó, đã có 3 người được tặng quà. Ngoài ra, chúng tôi đã kêu gọi phật tử trong đạo tràng, các nhà hảo tâm ủng hộ được 6,2 triệu đồng để tặng 26 suất quà cho hộ nghèo, khó khăn (trị giá 200 ngàn đồng/suất) và 2 suất quà cho trẻ mồ côi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn (trị giá 500 ngàn đồng/suất).

Đại đức Thích Bản Chung, Phó Trưởng BTS GHPG tỉnh cho biết: Những việc làm trên đây của BTS GHPG tỉnh nhằm góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chia sẻ với những gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Để qua đó, mỗi gia đình, cá nhân đều không bị bỏ lại phía sau, đón tết cổ truyền  đầm ấm, an vui.

NGỌC HIẾU