Thứ sáu,  20/09/2024

Tràng Định: Dấu ấn phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”

(LSO) – Trong hai năm trở lại đây, Hội Chữ thập đỏ huyện Tràng Định hưởng ứng phát động phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” (gọi tắt là phong trào tết) đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng. Qua đó, giúp đỡ hàng trăm lượt người nghèo, nạn nhân chất độc da cam vui xuân, đón tết đầm ấm, góp phần lan tỏa truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam.

Nếu như trước đây, phong trào tết chỉ có Hội CTĐ tỉnh tổ chức phát động thì 3 năm trở lại đây, phong trào đã lan tỏa ra một số huyện trên địa bàn tỉnh, trong đó tiêu biểu là huyện Tràng Định. Chúng tôi có dịp dự lễ phát động phong trào tết của Hội CTĐ huyện Tràng Định giữa tháng 1 vừa qua mới thấy được sức lan tỏa của phong trào. Tại buổi lễ phát động, đã có trên 200 tổ chức, cá nhân ủng hộ phong trào tết. Qua đó, ban tổ chức chương trình tiếp nhận được tổng tiền mặt và nguồn hàng đạt trên 614 triệu đồng, cao hơn năm 2020 gần 430 triệu đồng. Các đơn vị tham gia ủng hộ tiêu biểu như: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Lạng Sơn, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lạng Sơn… Từ những nguồn hỗ trợ trên, Hội CTĐ huyện Tràng Định đã và đang tổ chức các đợt tặng quà cho hộ nghèo tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Nhà tài trợ trao quà tết cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Tràng Định tại lễ phát động phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2021

Đại đức Thích Bản Chung, Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lạng Sơn cho biết: Để người dân nghèo, người kém may mắn đón tết cổ truyền đầm ấm, sung túc hơn, chúng tôi đã kêu gọi, vận động các tổ chức, mạnh thường quân ủng hộ các nguồn lực. Đơn cử như tại lễ phát động phong trào tết năm 2021 tại huyện Tràng Định, chúng tôi đã hỗ trợ tiền xây nhà cho một hộ nghèo và 45 suất quà tết. Cùng với đó, chúng tôi tổ chức chương trình “Xuân ấm yêu thương” tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học – THCS Bắc Ái 1 và Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học – THCS Bắc Ái 2, huyện Tràng Định. Tổng trị giá trao quà cho học sinh, hỗ trợ phong trào tết đạt 107 triệu đồng.

Với sự lan tỏa của phong trào đã thu hút được nhiều tổ chức, mạnh thường quân ủng hộ. Trong phong trào tết năm 2020, Hội CTĐ huyện Tràng Định đã tiếp nhận, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện trao tặng trên 3.600 suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, với trị giá trên 1,7 tỷ đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán 2021 này, Hội CTĐ huyện Tràng Định phấn đấu vận động từ 2.000 suất quà trở lên. Đến thời điểm hiện nay, Hội CTĐ huyện Tràng Định đã kêu gọi, vận động, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể đến thăm, tặng quà cho hộ nghèo được gần 1.000 suất quà tết.

Bà Triệu Thị Nhì (sinh năm 1974), thôn Cốc Toòng – Thà Lừa, xã Chí Minh, huyện Tràng Định, được nhận hỗ trợ 30 triệu đồng tại buổi lễ phát động để xây nhà mới. Bà Triệu Thị Nhì cho biết: Tôi là mẹ đơn thân, thường xuyên đau ốm, sức khỏe yếu không thể lao động, con trai năm nay 20 tuổi nhưng không có việc làm ổn định. Do đó, ngôi nhà cũ xuống cấp mà chưa có điều kiện sửa chữa. Tôi rất vui mừng, phấn khởi khi được hỗ trợ để xây ngôi nhà mới.

Bà Nguyễn Minh Huệ, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tràng Định cho biết: Thông qua phong trào tết, hội đã làm cầu nối đối với các tổ chức, doanh nghiệp để sẻ chia khó khăn đến với người nghèo, người kém may mắn. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam cần sự chung tay sẻ chia, giúp đỡ của cả cộng đồng, nhất là trước dịp Tết Nguyên đán để họ có thêm điều kiện vui xuân, đón tết đủ đầy hơn.

“Tuy Hội CTĐ huyện Tràng Định mới tổ chức phát động phong trào tết được 2 năm, thế nhưng phong trào  đã thực sự tạo sức lan tỏa, thu hút được nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ, qua đó giúp đỡ được nhiều đối tượng yếu thế có thêm điều kiện đón tết. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động để phong trào này được nhân rộng ra các huyện khác trong tỉnh để mỗi dịp tết đến xuân về, người người, nhà nhà đều có tết ấm cúng”. Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh
ĐĂNG THÙY