Thứ sáu,  20/09/2024

Lộc Bình: Khó khăn trong phát triển, duy trì đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

(LSO) – Thời gian qua, việc phát triển được đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đã khó, việc duy trì họ tham gia đều đặn hằng năm càng khó khăn hơn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nhiều đến người lao động (NLĐ). Để giải quyết những khó khăn này, BHXH Lộc Bình đã đề ra nhiều giải pháp nhằm duy trì được các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn.

Theo đó, trong năm 2020, BHXH huyện Lộc Bình đã tích cực tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo 21 xã, thị trấn về tăng cường công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đồng thời, tham mưu cho Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện Lộc Bình giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện cho các xã, thị trấn; tích cực phối hợp với trung tâm truyền thông, các đại lý, hội liên hiệp phụ nữ, phòng tư pháp, UBND các xã, thị trấn, các đảng bộ xã để tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho Nhân dân trên địa bàn.

Cán bộ BHXH huyện Lộc Bình tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân trên địa bàn

Từ những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, tư vấn, năm 2020, BHXH Lộc Bình đã phát triển thêm được 243 người tham gia so với năm 2019 (năm 2019 có 802 người tham gia, năm 2020 có 1.045 người tham gia). Trong đó, số người khai thác mới trong năm là 611 người. Mặc dù đạt chỉ tiêu kế hoạch giao năm 2020 và tăng số người khai thác mới nhưng thực tế số NLĐ ngừng đóng BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện trong năm 2020 cũng cao – 368 người (bằng 60% số người tăng mới) và Lộc Bình là đơn vị có số người ngừng đóng BHXH tự nguyện cao nhất tỉnh.

Ông Trịnh Ngọc Dũng, Giám đốc BHXH huyện Lộc Bình cho biết: Những người ngừng tham gia BHXH tự nguyện năm 2020 chủ yếu do thu nhập bấp bênh, giảm sút từ ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều NLĐ đang tham gia nhưng vì điều kiện khó khăn nên không tiếp tục tham gia. Mặt khác, qua nắm bắt từ thực tế, chúng tôi cho rằng, một số người tham gia nhưng chưa thật sự hiểu sâu, hiểu rõ về chính sách BHXH tự nguyện, dẫn đến việc bị lung lay tư tưởng, giảm niềm tin khi nghe được những thông tin không chính xác về mục đích, ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện từ những người chưa hiểu rõ nên đã ngừng tham gia. Cùng với đó, một số quy định mới trong chính sách BHXH tự nguyện như nâng độ tuổi nghỉ hưu cũng là nguyên nhân khiến cho NLĐ chưa “mặn mà” tham gia BHXH tự nguyện.

Để khắc phục tình trạng này, năm 2021, BHXH Lộc Bình đã đề ra các giải pháp để thực hiện đồng bộ, trong đó tập trung đẩy mạnh tuyên truyền; chú trọng việc mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH tự nguyện; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chính sách BHXH, BHYT cho các đại lý thu BHXH tự nguyện, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động, tiếp cận cho đại lý thu. Đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ; tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, cơ quan truyền thông trên địa bàn; ký kết các chương trình phối hợp dài hạn hoặc hằng năm trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH tự nguyện.

Bà Lý Thị Liên, cán bộ BHXH Lộc Bình cho biết: Là cán bộ trực tiếp đi tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, thời gian qua, tôi đã nỗ lực đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền về BHXH tự nguyện. Từ đầu năm 2021 đến nay, ngoài việc tuyên truyền tại các hội nghị thì tôi chủ động tuyên truyền trực tiếp đến với NLĐ. Nội dung truyền thông được đơn giản hóa, gần gũi và thiết thực. Ví dụ như thay vì nói hưởng bao nhiêu phần trăm thì cụ thể hóa bằng số tiền, bằng hình ảnh hoặc giá trị tương đương mang tính trực quan gần với đời sống hàng ngày của họ. Và, quan điểm là truyền thông thường xuyên, liên tục để người dân ghi nhớ quy trình đăng ký cũng như thanh toán đối với BHXH tự nguyện.

Chị Hoàng Thị Phương, buôn bán ở chợ thị trấn Lộc Bình cho biết: Cán bộ BHXH huyện đã đến tận chợ tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện cho tôi. Một số chị cùng kinh doanh ở chợ đã tham gia BHXH tự nguyện cũng khuyên tôi cố gắng tham gia. Qua nắm bắt thông tin về cách thức tham gia, phương thức đóng, cách giải quyết các thủ tục hành chính liên quan, tôi đã hiểu và sẽ tham gia với mức đóng khoảng 2 triệu đồng/năm.

Hiện nay, dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp nên việc tháo gỡ, giải quyết khó khăn trong việc tuyên truyền, phát triển và duy trì đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ở Lộc Bình vẫn còn nhiều khó khăn. Thế nhưng, với sự thẳng thắn nhìn vào khó khăn và sự chủ động đề ra các giải pháp khắc phục ngay từ đầu năm, tin tưởng rằng BHXH Lộc Bình sẽ thực hiện hiệu quả chỉ tiêu phát triển và duy trì được đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong năm 2021.

THANH HUYỀN