Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường đấu tranh phòng ngừa tệ nạn mại dâm

(LSO) – Mặc dù Lạng Sơn không phải là điểm nóng về tệ nạn mại dâm (TNMD) nhưng hoạt động mại dâm vẫn còn xảy ra. Chính vì vậy, thời gian qua, các cấp, ngành, lực lượng chức năng đã đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng ngừa TNMD.

Trong năm 2020, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện trên địa bàn như: cơ sở lưu trú, karaoke, xông hơi massage… nên các đối tượng hoạt động mại dâm không có nhiều điều kiện để hoạt động. Tuy nhiên, TNMD vẫn còn xảy ra, chủ yếu dưới hình thức đơn lẻ với phương thức hoạt động ngày càng kín đáo, tinh vi hơn, chủ yếu là các đối tượng gái bán dâm tự phát, khi có cơ hội thì tự thoả thuận với khách và tìm thuê nhà lưu trú để bán dâm, ít thông qua chủ chứa, môi giới. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành có liên quan và ban chỉ đạo 138 các cấp đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, chủ động phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm, ngăn ngừa có hiệu quả các tệ nạn xã hội (TNXH), hoạt động mại dâm tiếp tục được kiềm chế, không để phát sinh phức tạp.

Thanh niên thành phố Lạng Sơn ra quân tuyên truyền phòng, chống mại dâm, phòng, chống các tệ nạn xã hội trên địa bàn

 Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm trong phòng, chống TNXH nói chung và phòng, chống TNMD nói riêng, ngay từ đầu năm 2020, các cấp uỷ, chính quyền, ngành, đoàn thể đã chủ động thực hiện các biện pháp tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với mọi đối tượng như: qua các phương tiện thông tin đại chúng; phát động phong trào vận động toàn dân tham gia tích cực đấu tranh, phát hiện, tố giác hoạt động mại dâm và xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư… Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hoạt động truyền thông trực tiếp về phòng, chống mại dâm của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở chủ yếu thực hiện gián tiếp. Trong năm 2020, các cấp, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cấp huyện và xã đã đưa tin và đăng tải trên 2.700  tin, bài, phóng sự; cấp phát hơn 40.000 bộ tài liệu, hơn 272.500 tờ rơi; treo băng zôn và ảnh tuyên truyền về phòng, chống các TNXH; tổ chức cho gần 190.000 gia đình ký cam kết không mắc vào TNXH.

Ông Đinh Quang Chí, Trưởng Phòng Phòng, chống TNXH – Bình đẳng giới, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có 607 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, trong đó, có 317 cơ sở lưu trú; 290 cơ sở karaoke, massage, nhà hàng… Song song với tuyên truyền, lực lượng công an đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng các cấp nắm tình hình, rà soát, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng để chủ động áp dụng các biện pháp phòng ngừa TNMD. Trong năm 2020, đội kiểm tra liên ngành phòng, chống mại dâm các cấp đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra được 282 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện trên địa bàn quản lý.

Cùng với đó, các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh công tác đấu tranh, truy quét TNMD nhằm ổn định xã hội, không hình thành tụ điểm phức tạp về TNMD. Trong năm 2020, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra 651 lượt gia đình, 190 cơ sở cho thuê lưu trú và các cơ sở khác. Qua kiểm tra đã phát hiện 203 trường hợp vi phạm; cảnh cáo nhắc nhở 17 trường hợp; xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền 6 trường hợp với số tiền trên 18,7 triệu đồng. Không những thế, trong năm qua, lực lượng chức năng đã tập trung đấu tranh, trấn áp TNMD, chú trọng lập chuyên án đấu tranh một số đường dây môi giới, dẫn dắt bán dâm trên địa bàn, đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra phòng ngừa không để hình thành tụ điểm về TNMD. Qua đây, lực lượng công an đã bắt 4 vụ, 21 đối tượng hoạt động mại dâm, giảm 1 đối tượng so với năm 2019; khởi tố 4 vụ/5 bị can; xử lý hành chính 16 đối tượng mua, bán dâm.

Có thể thấy rằng, với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong công tác phòng, chống nên TNMD tiếp tục được ngăn chặn, đấu tranh kịp thời với các đối tượng chủ chứa, môi giới, dẫn dắt mại dâm. Qua đó, làm giảm đáng kể các hoạt động mại dâm ở nơi công cộng, không phát sinh TNMD ở những địa bàn chưa nghiêm trọng, đặc biệt là các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

THANH HUYỀN