Thứ sáu,  20/09/2024

Tết sớm tại Trại Tạm giam Công an tỉnh

(LSO) – Năm nay cũng như mọi năm, tết luôn đến sớm với một không khí vui vẻ, phấn khởi và tràn đầy hy vọng ở Trại Tạm giam (Công an tỉnh).

Chỉnh lại tấm biển gắn chữ “Chúc mừng năm mới” cho ngay ngắn và đẹp mắt; treo những tấm thiệp, giăng những dây đèn bóng nháy trang trí cây đào đón xuân… Đó là những hình ảnh mà chúng tôi ghi nhận được về hoạt động chuẩn bị đón tết của các phạm nhân ở Trại Tạm giam (Công an tỉnh) vào ngày 3/2/2021 (22 tháng Chạp năm Canh Tý). Mỗi người một việc, dưới sự hướng dẫn, giám sát của cán bộ quản giáo, ai nấy đều rất tự giác, nhiệt tình và vui vẻ. Đối với nhiều phạm nhân, đây là cái tết đầu tiên trong trại, sẽ không tránh khỏi cảm giác chơi vơi, hụt hẫng. Tuy nhiên, được sự quan tâm của lãnh đạo, cán bộ trại giam, họ đã tìm được sự ấm áp.

Hiện tại, trại tạm giam  đang giam giữ, giáo dục, cải tạo 86 phạm nhân, với nhiều mức án khác nhau. Để các phạm nhân được đón tết trong không khí ấm áp, đúng quy định, không cảm thấy bị bỏ rơi, Trại Tạm giam đã xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động để phạm nhân tham gia.

Các phạm nhân tại Trại Tạm giam, Công an tỉnh trang trí cây đào đón tết

Trung tá Nông Quốc Thắng, Trưởng phân trại Quản lý phạm nhân, Trại Tạm giam cho biết: Ngay từ cuối tháng 1/2021, trại đã tổ chức thi đấu thể thao gồm các môn đá cầu, cầu lông cho các phạm nhân. Ban tổ chức các giải đã trao giải nhất, nhì, ba cho các đôi nam, đôi nữ có thành tích cao. Trong các ngày 25 và 26 tháng Chạp năm Canh Tý, trại tổ chức thi bày mâm cỗ tết cổ truyền, gói bánh chưng giữa các tổ, nhóm phạm nhân và đã trao giải nhất, nhì, ba cho các đội. Những ngày giáp tết, các phạm nhân tổng vệ sinh môi trường, trang trí nhà học tập; đến sáng 27 tháng Chạp, công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất, tạo không khí đón xuân vui vẻ. Đặc biệt, trong những ngày tết, chế độ ăn của các phạm nhân được tăng gấp 5 lần so với ngày thường. Để đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch vào dịp tết, công tác tăng gia sản xuất ở phân trại được tăng cường từ trước đó. Hiện đơn vị có 3 vườn rau với tổng diện tích 24.000 m²… Các hoạt động được triển khai tích cực song vẫn đảm bảo an toàn, quản lý chặt chẽ các phạm nhân, qua đó, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khích lệ phạm nhân phấn đấu, cải tạo tốt, sớm được về với gia đình, cộng đồng.

Đáng chú ý, vừa qua, nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Trại Tạm giam đã tổ chức lễ công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 32 phạm nhân, trong đó có 10 phạm nhân được giảm hết án. Đây đều là những phạm nhân trong quá trình lao động, cải tạo tại trại đã thực sự tiến bộ, quyết tâm phấn đấu trở thành công dân lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội. Từ đó, động viên các phạm nhân khác xác định rõ thái độ, yên tâm cải tạo để sớm được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước. Ngoài ra, đơn vị còn tạo điều kiện để người thân phạm nhân thăm gặp đến hết ngày 28 tháng Chạp và thực hiện trở lại từ ngày mùng 5 tháng Giêng âm lịch.

Phạm nhân Phan Văn Sáng chia sẻ: Em phạm tội vận chuyển hàng cấm, bị phạt mức án 3 năm tù. Quê em ở huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Đây là năm đầu tiên em đón tết xa nhà. Em rất nhớ gia đình nhưng những ngày giáp tết này, trại tổ chức nhiều hoạt động vui tươi, ý nghĩa, chúng em được động viên phần nào. Ngoài ra dịp này, trại còn tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật, phát động phong trào thi đua trong phạm nhân… Em thấy vui và sẽ phấn đấu cải tạo tốt để sớm được trở về gia đình.

Cùng với thực hiện tốt các hoạt động đón tết cho các phạm nhân theo đúng quy định, Trại Tạm giam cũng xây dựng kế hoạch bảo vệ an toàn trại và nghiêm túc phòng, chống dịch Covid-19, không để xảy ra bị động, bất ngờ.

HOÀNG HUẤN