Thứ sáu,  20/09/2024

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh: Phát huy sức trẻ trong các hoạt động tình nguyện

(LSO) – Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, thời gian qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Đoàn khối các cơ quan (KCCQ) tỉnh đã có những công trình, phần việc ý nghĩa thiết thực với người dân các xã trên địa bàn tỉnh.

Đầu năm 2020, khi dịch Covid – 19 có diễn biến phức tạp, Đoàn KCCQ tỉnh đã kịp thời huy động ĐVTN ủng hộ trang bị, vật dụng cần thiết trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Toàn đoàn đã phát 1.200 tờ rơi tuyên truyền, 16.900 khẩu trang, 720 mũ chắn giọt bắn, 712 lọ nước rửa tay khô, 1 máy rửa tay sát khuẩn và các nhu yếu phẩm thiết yếu hằng ngày như: mỳ ăn liền, gạo, bánh quy… cho Nhân dân và các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh. Cùng đó, các cơ sở đoàn cũng tham gia nhận nhiệm vụ đo thân nhiệt học sinh trước khi vào trường; lập điểm rửa tay sát khuẩn tại cơ quan; xây dựng clip tuyên truyền phòng, chống dịch trên mạng xã hội; hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại di động…

Đoàn viên Đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp

Chị Hoàng Thị Thu Trang, Phó Bí thư Đoàn KCCC tỉnh cho biết: Đoàn KCCC có 10 đoàn cơ sở và 37 chi đoàn với hơn 4.000 ĐVTN. Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động đoàn và phong trào thanh niên, trong năm 2020, Đoàn KCCC tỉnh đã triển khai mô hình “Đoàn cơ sở 3 chủ động”. Kết quả, các đơn vị đã làm tốt công tác quản lý, chăm lo và nắm tình hình ĐVTN tại đơn vị; chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác; tích cực tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các tổ chức liên quan trong hoạt động tình nguyện.

Bên cạnh tinh thần xung kích tình nguyện, các tổ chức đoàn cơ sở, chi đoàn đã căn cứ vào đặc thù của từng cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động tình nguyện phù hợp với nhiều nội dung phong phú. Cụ thể như: Đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vệ sinh môi trường, thu gom rác thải định kỳ tại khu du lịch Mẫu Sơn; Đoàn cơ sở Viễn thông Lạng Sơn vận động nguồn lực hỗ trợ kinh phí xây dựng sân chơi cho thiếu nhi; Chi đoàn Sở Công Thương hỗ trợ con giống cho hộ nghèo … Sự tâm huyết, nhiệt tình của ĐVTN các đoàn cơ sở, chi đoàn đã tạo nên nhiều công trình có ý nghĩa thiết thực với người dân các xã trên địa bàn tỉnh.

Anh Nông Văn Thực, xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định cho biết: Trong năm 2020, tôi được Cụm thi đua số 3, Đoàn KCCC tỉnh hỗ trợ 6 triệu đồng để phát triển kinh tế. Với số tiền này, tôi đã mua gà giống, lợn giống về nuôi. Đến nay, kinh tế tuy còn nhiều khó khăn nhưng tôi đã có một nguồn thu tương đối ổn định và xác định được hướng đi trong phát triển sản xuất.

Ngoài ra, thanh niên Đoàn KCCQ tỉnh đã chủ động triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2020, toàn đoàn đã tổ chức được 276 hoạt động vệ sinh môi trường tại cơ quan, đơn vị, đoạn đường tự quản; chăm sóc 76 vườn hoa; trồng mới hơn 2.000 cây hoa, cảnh, cây công nghiệp. Đặc biệt, ĐVTN trong khối đã tích cực tham gia hiến máu tình nguyện và hiến được 245 đơn vị máu, góp phần phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. Cùng đó, các đơn vị còn tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho hơn 500 người.

Những nỗ lực của Đoàn KCCC tỉnh được người dân và các cấp chính quyền ghi nhận. Kết thúc năm 2020, Đoàn khối đã được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động đoàn và phong trào thanh niên năm 2020. Bước sang năm 2021, thay vì triển khai hoạt động tình nguyện dàn trải tại nhiều huyện, xã, Đoàn KCCC tỉnh xác định chọn một số xã cụ thể và tập trung các nguồn lực giúp đỡ, hỗ trợ nhằm tạo ra sự thay đổi rõ nét hơn tại các xã khó khăn. Từ đó, thể hiện tinh thần xung kích góp sức trẻ xây dựng Lạng Sơn ngày thêm giàu, đẹp.

Trong năm 2020, ĐVTN  KCCQ tỉnh đã tổ chức trên 70 hoạt động tình nguyện hướng về nông thôn mới với 9 công trình vui chơi cho thiếu nhi; 13 thanh niên nghèo được giúp đỡ thoát nghèo; 1 cầu dân sinh, 2 công trình thắp sáng đường thôn được xây mới; 1 trường học được khử trùng nguồn nước; 119 hộ được sửa chữa điện miễn phí; 9 tấn dưa hấu của nông dân được hỗ trợ tiêu thụ… Cùng đó, các đoàn cơ sở, chi đoàn  trực thuộc còn tặng 3 bộ máy vi tính, 3 xe đạp, 1 tủ sách pháp luật, 624 suất quà, 800 đôi giày dép, 1,2 tấn gạo… với tổng trị giá trên 350 triệu đồng cho học sinh, hộ nghèo tại các xã khó khăn
HOÀNG VƯƠNG