Thứ sáu,  20/09/2024

Lợi Bác: Lan tỏa phong trào hiến đất làm đường

(LSO) – “Với sự tích cực của cấp ủy, chính quyền xã, tinh thần gương mẫu của đảng viên, hơn 100 hộ dân xã Lợi Bác (huyện Lộc Bình) đã hiến hàng chục nghìn mét vuông đất, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công đường Ái Quốc – Lợi Bác. Đây thực sự là một điểm sáng về phong trào hiến đất làm đường” – ông Vi Văn Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Lộc Bình nhận định.

Dự án thi công tuyến đường Ái Quốc – Lợi Bác (ĐH.35) với chiều dài 20 km bắt đầu từ km 16+ 259 thuộc địa phận xã Ái Quốc đến km 36+ 267 thuộc xã Lợi Bác được thi công từ tháng 7/2020. Đồng chí Lý Quang Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lợi Bác cho biết: Để triển khai thi công tuyến đường này, cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức họp, tuyên truyền cho các hộ dân bị ảnh hưởng ở các thôn liên quan (Kéo Cọ, Khuổi Tà, Nà Mu) hiểu về mục đích, ý nghĩa, cơ chế giải phóng mặt bằng của dự án. Trong đó, nêu cao vai trò của cán bộ, đảng viên. Trong 6 tháng đầu năm 2020, xã đã tổ chức họp dân được 4 cuộc, thu hút hơn 400 lượt người tham gia.

Cán bộ xã Lợi Bác giám sát tuyến đường đang thi công

Ông Lành Văn Ly, Bí thư Chi bộ thôn Nà Mu, xã Lợi Bác đã hiến 300 m2 đất thổ cư trước cửa nhà để làm đường. Ông Ly cho biết: Bà con chỉ nhìn và tin khi mình làm thôi chứ nói suông bà con không nghe đâu. Vì vậy, việc gì chi bộ cũng phân công đảng viên làm trước xong rồi mới tính đến chuyện triển khai đến dân. Đầu tháng 6/2020, tôi đã bàn bạc trong gia đình, tiên phong hiến hơn 300 m2 đất trước cửa nhà. Đồng thời, tuyên truyền, vận động đảng viên trong chi bộ và Nhân dân trong thôn thống nhất tinh thần “đường mở đến đâu, người dân hiến đất đến đó”. Nhờ đó, thôn đã có 10 hộ hiến gần 10.000 m2 đất.

Nhờ sự gương mẫu, nói đi đôi với làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên nên phong trào hiến đất làm đường từ thôn Nà Mu lan tỏa đến các thôn khác trên địa bàn xã. Bà Vy Thị Yến, thôn Kéo Cọ cho biết: Mảnh đất của gia đình tôi do cha ông để lại nên ban đầu gia đình tôi không đành lòng khi phải cắt bớt mảnh vườn để làm đường. Thấy các hộ quanh đây đều hiến đất và nhận thức được lợi ích khi có đường mới, tôi đã đồng thuận hiến 200 m2 đất vườn để Nhà nước làm đường.

Bên cạnh việc chú trọng lãnh đạo phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, Đảng ủy xã còn phân công rõ trách nhiệm cho từng tổ chức, đoàn thể để vận động Nhân dân hiến đất làm đường. Nhờ vậy, phong trào hiến đất đã lan tỏa ở khắp các thôn, bản. Trong tháng 6/2020, toàn xã Lợi Bác có 113 hộ dân có đất nằm trong quy hoạch mở đường đã đồng thuận ký biên bản hiến đất với tổng diện tích hơn 90.000 m2.

Nhờ đó, việc giải phóng mặt bằng được thuận lợi, tiến độ thi công được đảm bảo. Tuyến đường được triển khai thi công từ tháng 7/2020 đến nay đã hoàn thành hơn 80%. Điều đáng nói là khi người dân đồng thuận, việc đền bù giải phóng mặt bằng được tiến hành nhanh chóng, tiết kiệm chi phí so với dự kiến ban đầu (chỉ hết khoảng 900 triệu đồng, tiết kiệm hơn 3 tỷ đồng so với dự kiến). Con đường gập ghềnh cấp phối dần được thay thế bằng con đường nhựa, phẳng lì, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đi lại, con em đi học dễ dàng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Thực tế trên cho thấy ở đâu cán bộ, đảng viên nêu gương, ở đó có phong trào quần chúng thi đua mạnh mẽ. Và ở đó mới có những đổi thay thực sự nhờ sự đồng thuận của Nhân dân.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền xã, tinh thần nêu gương của đảng viên và sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, xã vùng ba Lợi Bác đang từng ngày thay đổi, hứa hẹn một sự phát triển mới tươi sáng hơn.

NGỌC HIẾU