Thứ sáu,  20/09/2024

Thực hiện nếp sống văn minh thời Covid-19

(LSO) – Thực hiện nếp sống văn minh xét đến cùng chính là những ứng xử văn hóa của mỗi người trong môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. Trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, việc thực hiện đó còn được nhắc đến gắn với thực hiện thông điệp 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn- Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế).

Thực tế hiện nay cho thấy, chuyện thực hiện nếp sống văn minh thời Covid -19 thực sự là vấn đề rất bức thiết. Vì rằng, đó chính là một trong những biện pháp ý nghĩa, thiết thực để góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Vấn đề thực hiện nếp sống văn minh thời Covid-19 mới nghe có vẻ lạ và tưởng là những nội dung to tát, xa lạ lắm nhưng thực chất ra chỉ là những việc làm, hành vi hết sức thường nhật của mỗi người, mỗi nhà… trong bối cảnh có dịch Covid-19 mà thôi.

Lực lượng chức năng đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào lễ đền Mẫu Đồng Đăng.  Ảnh: Hoàng Huấn

Cụ thể, chỉ đơn cử như chuyện xếp hàng, giữ khoảng cách, hay đeo khẩu trang đúng cách của mỗi người khi đi mua sắm tại một cửa hàng, đi chợ hay sử dụng dịch vụ nào đó… Thực hiện theo thông điệp 5K thì dù đã đeo khẩu trang nhưng mỗi người vẫn cần giữ khoảng cách có như vậy mới đảm bảo phòng, chống nhiễm bệnh hiệu quả.

 Nếu để ý một chút sẽ thấy trong các bản tin về dịch Covid -19 được phát ra về lộ trình, những địa điểm nhà một trường hợp F0, F1… nào đó đã từng đến, cơ quan chức năng cũng đều thông tin rõ là có đeo khẩu trang hay không. Cho nên việc giữ khoảng cách dù đã đeo khẩu trang với mỗi người vẫn cần hết sức chú ý trong phòng, chống dịch bệnh hiện nay.Vì thế, thực hiện văn hóa xếp hàng, giữ khoảng cách, không chen lấn, đeo khẩu trang và đeo đúng cách… khi đi mua sắm hàng hóa thiết yếu hay sử dụng dịch vụ cần thiết nào đó trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp là một hành động thiết thực và đó cũng chính là thực hiện nếp sống văn minh.

Từ trước đến nay, chúng ta thường nói đến việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội là nhiều.  Song, trong thời có dịch Covid-19, các hoạt động trên ngoài thực hiện theo các nội dung quy định đã có, mỗi người, mỗi nhà… còn cần chú ý thực hiện gắn với thông điệp 5K một cách nghiêm túc và tự giác.

Theo đó, đối với việc cưới, mỗi người, mỗi nhà cần xem xét kỹ lưỡng để tổ chức sao cho phù hợp nhất như chỉ báo hỷ hoặc có thể lùi thời gian tổ chức… Trong năm 2020 vừa qua, nhiều gia đình đã thực hiện việc này. Còn nếu tổ chức thì quy mô nên vừa phải và luôn đề cao việc phòng, chống dịch cho mỗi người khi tham gia sự kiện. Đối với việc tang là việc không đừng được song cũng cần tổ chức sao cho đảm bảo lễ nghi nhưng không quên chuyện phòng, chống dịch Covid -19. Cụ thể như: không tổ chức kéo dài nhiều ngày, không tổ chức ăn uống tập trung đông người sau đưa tang… Dân gian có câu “ma chê, cưới trách”, do đó, rất cần sự chia sẻ, ủng hộ của cộng đồng để góp phần vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 mà cả nước đang nỗ lực từng ngày, từng giờ.

Hiện nay đang là mùa lễ hội theo truyền thống hằng năm của nhiều địa phương trên cả nước. Đối với các tỉnh, thành có dịch bùng phát, có ca F0 thì các cấp, ngành chức năng còn thực hiện các biện pháp quyết liệt như không tổ chức lễ hội và đóng cửa di tích, không đón du khách để phòng, chống dịch bệnh.

Còn tại Lạng Sơn, theo truyền thống cũng có tới trăm lễ hội lớn nhỏ khác nhau diễn ra trong tháng Giêng. Tuy nhiên, năm nay, thực hiện theo chỉ đạo chung của Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, các lễ hội của Lạng Sơn không tổ chức lễ khai mạc và được các cơ quan chức năng đề cao công tác phòng, chống dịch Covid -19 tại các điểm đến, di tích. Song, một số người dân, du khách vẫn giữ tục đi lễ đầu năm nên vẫn đến các điểm di tích đền, chùa để hành lễ, nhất là trong ngày diễn ra lễ hội truyền thống. Do đó, việc thực hiện nếp sống văn minh khi đi lễ gắn với thực hiện 5K cũng là vấn đề cần thực hiện nghiêm chỉnh.

Thiết nghĩ, việc “thực hiện nếp sống văn minh” có lẽ đến nay không còn xa lạ với mọi người. Song, trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành, diễn biến phức tạp thì việc thực hiện nếp sống văn minh càng cần được đề cao hơn bao giờ hết. Đặc biệt, mỗi người, mỗi nhà, mỗi đơn vị cần chú ý đưa thêm nội dung thông điệp 5K vào quá trình thực hiện. Đó sẽ là việc làm rất ý nghĩa, thiết thực để chung sức góp phần vào công tác phòng, chống dịch Covid -19 hiện nay.

VIỆT THỊNH