Thứ sáu,  20/09/2024

Công ty TNHH Huy Hoàng: Đảm bảo an toàn cho lao công nữ trong giờ làm đêm

– Công ty TNHH Huy Hoàng hiện có 175 lao công là nữ (chiếm trên 80% tổng số người lao động toàn công ty), độ tuổi từ 25 đến 54 tuổi. Vì làm việc chủ yếu về đêm nên việc đảm bảo an toàn cho lao công nữ luôn được đơn vị chú ý.

Vừa qua, tại Hà Nội, vào đêm 4/4/2021, bà V.T.H (43 tuổi), nhân viên Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên đang đẩy xe rác trên đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (Hà Nội) thì bất ngờ bị một nam thanh niên (30 tuổi) dùng gạch đập liên tiếp vào đầu dẫn đến tử vong. Trước đó, vào ngày 6/7/2019, một nữ công nhân môi trường (52 tuổi, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội) đang quét rác ven đường cũng bất ngờ bị một chiếc ô tô do N.D.T (35 tuổi, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội) điều khiển đâm tử vong… Qua những sự việc trên, có thể thấy những người lao động về môi trường thường xuyên phải đối mặt với những rủi ro, nhất là đối với lao công nữ khi làm việc về đêm.

Lao công nữ Công ty TNHH Huy Hoàng trong ca làm đêm trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Tại Lạng Sơn, tuy chưa xảy ra những vụ việc đáng tiếc như trên nhưng những nguy hiểm rình rập đối với lao công nữ không phải là không có. Chị Phạm Thị Hiếu (46 tuổi), nhân viên Công ty TNHH Huy Hoàng (thành phố Lạng Sơn) cho biết: Làm nghề này, chúng tôi phải sẵn sàng tâm lý đối diện với những rủi ro, nguy hiểm. Trước đây, khi làm việc vào ca đêm ở những ngõ nhỏ, khuất ánh sáng, một số lần, tôi bị đối tượng có ý đồ xấu xâm hại, gạ gẫm. Khi đó, tôi chỉ biết chạy đến nhà dân gần nhất cầu cứu hoặc hô thật to để được giúp đỡ. Không chỉ chị Hiếu, chị Phạm Thị Thắm, 52 tuổi, nhân viên công ty cũng từng gặp nguy hiểm trong ca làm đêm. Theo đó, khi đang đứng phía sau xe rác để di chuyển đến nơi cần dọn vệ sinh tiếp theo, chị bất ngờ bị một người lạ dùng cây gỗ tấn công, rất may không để lại thương tích…

Do đặc thù công việc nên các lao công của Công ty TNHH Huy Hoàng làm việc theo 2 ca: ca sáng từ  3  giờ đến 12 giờ, ca chiều từ 17 giờ đến 00 giờ, vào những ngày cao điểm như lễ, tết sẽ tăng cường lên 3 đến 4 ca. Công ty có 35 xe ô tô gom rác, trong đó có 16 lao công nữ vừa lái xe vừa tiến hành thu gom. Do chủ yếu là làm đêm nên qua tìm hiểu, chúng tôi được biết có không ít lao công nữ phải lao động trong trạng thái lo lắng, bất an. Cụ thể khi điều khiển xe ô tô gom rác, các nữ lao công rất lo gặp phải những “hung thần xa lộ” xuất hiện bất ngờ và đe dọa tính mạng của họ. Hơn nữa, so với các lao công nam, lao công nữ có phần yếu thế hơn. Khi làm việc vào ban đêm, họ cũng từng gặp phải những đối tượng say xỉn, có ý đồ xâm hại. Trước những tình huống đó, các lao công nữ của công ty đều ưu tiên dùng biện pháp mềm mỏng, nhún nhường. Nếu thấy không khả quan, họ sẽ dùng dụng cụ lao động như chổi, xẻng để tự vệ chính đáng.

Để lao công nữ an tâm làm việc vào ban đêm, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, tránh những rủi ro không đáng có xảy ra khi thực hiện công việc vào ban đêm, hằng năm Công ty TNHH Huy Hoàng đã có nhiều biện pháp thiết thực. Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trợ lý giám đốc Công ty TNHH Huy Hoàng cho biết: Trung bình 1 năm, công ty tổ chức được 12 cuộc họp chung (mỗi tháng 1 cuộc) để tuyên truyền cách ứng xử, khắc phục những tình huống bất ngờ và để các chị em chia sẻ cách phòng vệ khi gặp các tình huống nguy hiểm. Khi gặp tình huống xấu như bị trêu gẹo, gạ gẫm hoặc đối tượng có ý đồ xâm hại thì công ty quán triệt chị em nên dùng các biện pháp mềm mỏng để giải quyết mâu thuẫn và áp dụng các biện pháp tự vệ cần thiết. Đồng thời, công ty cung cấp số điện thoại của công an các phường, xã của thành phố để khi xảy ra xô xát, tranh chấp, các lao công nữ có thể kịp thời trình báo cho lực lượng chức năng đến giải quyết. Đặc biệt, để lao công nữ an tâm làm việc, chúng tôi thường bố trí mỗi xe chở rác có 3 người, trong đó có kèm công nhân nam; khuyến khích chị em quét dọn ở những nơi có nhiều đèn chiếu sáng trước, quét theo nhóm ở những khu vực đêm tối, vắng người…

Nhờ áp dụng những biện pháp trên, những năm qua, lao công nữ trên địa bàn thành phố chưa gặp phải tai nạn đáng tiếc hay vụ tranh chấp, mâu thuẫn nào. Tuy nhiên, bản thân các nữ lao công vẫn cần tự trang bị kiến thức, kỹ năng phòng vệ, luôn nâng cao cảnh giác để tự bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm.

DƯƠNG KIM