Thứ sáu,  20/09/2024

Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân: Linh hoạt, sáng tạo các giải pháp tuyên truyền

– Năm nay là năm thứ hai ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) triển khai “Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân” (tháng 5) theo Quyết định 1676/QÐ-TTg ngày 21/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Ðề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH. Mặc dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng ngành BHXH tỉnh đang nỗ lực vượt khó, linh hoạt, sáng tạo trong tuyên truyền nhằm đảm bảo mục tiêu “kép”, vừa mở rộng hiệu quả diện bao phủ người tham gia BHXH tự nguyện, vừa đảm bảo đúng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Chị Ngô Thị Hương (phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn) là chủ quán ăn sáng có lượng khách ổn định đã hơn chục năm nay, thu nhập hằng tháng trừ các khoản được 7 đến 8 triệu đồng. Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, thu nhập của chị giảm nhiều so với trước, gây ra trở ngại trong việc tự nguyện tham gia BHXH. Chị Hương cho biết: Được cán bộ kiên trì tư vấn, giải thích giúp tôi hiểu rằng mình cần phải tham gia để mai sau có lương hưu đảm bảo cho tuổi già, nhất là khi thu nhập không ổn định hoặc không còn. Vì vậy, đầu tháng 5/2021, tôi đã tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng thấp nhất là 154.000 đồng/tháng.

Cán bộ “một cửa” của BHXH tỉnh tư vấn chính sách BHXH cho người lao động tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công

Không chỉ có chị Hương bị ảnh hưởng về thu nhập mà trong bối cảnh đại dịch Covid-19, còn có nhiều người dân lao động bị ảnh hưởng nên việc tham gia BHXH tự nguyện gặp khó khăn. Nhất là hiện nay, dịch Covid-19 đang hết sức phức tạp trong thời điểm diễn ra “Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân”… Để khắc phục khó khăn này, huy động được nhiều người tham gia BHXH tự nguyện, ngành BHXH tỉnh đã nỗ lực vượt khó, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các biện pháp truyền thông. Cụ thể, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, các phòng nghiệp vụ chủ động, tập trung tuyên truyền qua các ứng dụng mạng xã hội, website, fanpage, hệ thống truyền thanh cơ sở… để người dân nắm bắt được các chính sách về BHXH tự nguyện.

Chị Hoàng Thị Bích Ngọc, Chuyên viên Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của ngành, phòng đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế của dịch Covid-19. Theo đó, thời gian qua, chúng tôi định kỳ tổ chức các cuộc livestream tư vấn, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT trên mạng xã hội facebook vào thứ sáu hằng tuần. Chương trình tuyên truyền đã thu hút được nhiều người vào xem, tương tác, tham gia các trò chơi hỏi đáp về chính sách BHXH, BHYT, minh hoạ về quyền lợi, mức đóng bằng các ví dụ cụ thể… Qua đó, nhiều người đã hiểu về chính sách BHXH và đăng ký tham gia.

Cùng với các hình thức trên, BHXH từ tỉnh đến các huyện vẫn tiếp tục duy trì công tác phối hợp tuyên truyền với các sở, ban, ngành, đoàn thể; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của trung ương, địa phương. Cùng đó, toàn ngành tập trung tuyên truyền theo hình thức tư vấn nhóm, tư vấn cá nhân; phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị tuyên truyền. Ngoài ra, ngành BHXH tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trực quan thông qua 24 pano, trên bảng chạy chữ điện tử và qua màn hình tivi lắp đặt tại bộ phận “một cửa” BHXH các huyện. Đồng thời, tiếp tục sử dụng có hiệu quả các ấn phẩm như: tờ rơi, tờ gấp, áp phích, video tuyên truyền… in và phân bổ 56.000 tờ gấp “Hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID – BHXH số” đến các đơn vị. Ngoài ra, ngành còn đặt Báo BHXH, Tạp chí BHXH để sử dụng; gửi biếu cán bộ hưu trí, các cấp, ngành, các đơn vị sử dụng lao động và Nhân dân nhằm tuyên truyền hình ảnh của ngành BHXH, chính sách mới, định hướng hoạt động và tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT của toàn ngành.

Mặc dù dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nhưng với việc tổ chức linh hoạt, sáng tạo các giải pháp tuyên truyền, tin rằng “Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân” sẽ được ngành BHXH tỉnh triển khai hiệu quả. Qua đó, không chỉ tuyên truyền, khuyến khích vận động người dân tham gia BHXH hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân mà còn truyền thông, phổ biến, giáo dục, động viên và nâng cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động trong việc tham gia BHXH.

THANH HUYỀN