Thứ sáu,  20/09/2024

Phụ nữ Bằng Mạc xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch, 3 an toàn”

– Hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 3 an toàn” (CVĐ), trong nhiệm kỳ 2016 – 2021, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng đã có nhiều cách làm thiết thực. Qua đó đưa CVĐ vào cuộc sống, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

CVĐ  “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 3 an toàn”, gồm 11 tiêu chí: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng, bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ; an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn lao động. Để hội viên ủng hộ CVĐ, hội đã chú trọng công tác tuyên truyền về 11 tiêu chí trên bằng nhiều hình thức: tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, tổ chức tuyên truyền tại từng hộ gia đình, tổ chức cho các hộ hội viên tham quan, học tập tại các gia đình tiêu biểu… Từ năm 2016 đến nay, hội đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp về CVĐ được gần 60 cuộc, với hơn 1.500 lượt người dự.

Hội viên Chi hội phụ nữ thôn Nà Canh, xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng xử lý rác thải tại gia đình

Chị Hoàng Thị Thúy, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Nà Canh cho biết: Được tuyên truyền thường xuyên, sinh động bằng hình ảnh, tham quan trực tiếp tại hộ hội viên đạt các tiêu chí, tôi học tập được nhiều kinh nghiệm để vận dụng phù hợp với thực tế gia đình. Cùng sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ xã, năm 2020, gia đình tôi đã đạt danh hiệu “Gia đình 5 không, 3 sạch, 3 an toàn”.

Đối với “5 không”, Hội Phụ nữ xã tập trung hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, rà soát hội viên làm chủ hộ nghèo để giúp đỡ. Trong đó, vận động hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tham gia các mô hình sản xuất hiệu quả của địa phương. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hội đã nhận ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho 61 hộ vay hơn 1,3 tỷ đồng, nâng tổng số dư nợ của hội đến nay hơn 3 tỷ đồng. Nhờ được vay vốn, nhiều chị vươn lên thoát nghèo, làm kinh tế giỏi. Hiện nay, xã có 11 mô hình kinh tế hiệu quả do phụ nữ làm chủ. Tiêu biểu một số mô hình cho thu nhập từ 100 đến 150/triệu đồng/năm như các chị: Nông Thị Thu Hằng, thôn Đông Quan, với mô hình chăn nuôi lợn; Nông Thị Bích Đào, thôn Khòn Nưa, mô hình nuôi trâu bò vỗ béo; Hoàng Thị Được, thôn Đồng Chùa, với mô hình trồng cây thuốc lá… Qua đó, đã góp phần cải thiện đời sống Nhân dân, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho hội viên.

Thực hiện nội dung “3 sạch”, hội đã gắn với phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Bằng những phần việc cụ thể như: xây dựng hố xử lý rác thải tại gia đình, trồng hoa, xanh hóa hàng rào, duy trì vệ sinh đường làng ngõ xóm, nạo vét kênh mương… Từ năm 2016 đến nay, Hội LHPN xã đã xây kè và trồng được hơn 4.000 m đường hoa, cây xanh với tổng số tiền 76 triệu đồng, góp 1.500 ngày công lao động. Đồng thời, vận động hội viên xây được 432/560 lò đốt rác hộ gia đình, thắp sáng được 12 km đường thôn với tổng kinh phí 360 triệu đồng, hơn 3.240 ngày công lao động. Qua đó, không chỉ duy trì được “3 sạch”, còn góp phần làm đẹp, thay đổi diện mạo nông thôn, chung sức đưa xã Bằng Mạc về đích nông thôn mới năm 2017. Hiện nay, xã đã đạt 11/14 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Điểm nổi bật trong triển khai CVĐ, Hội LHPN xã đã xây dựng các mô hình điểm để thực hiện. Bà Hoàng Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Bằng Mạc cho biết: Hiện chúng tôi đang quản lý 8 chi hội, gần 560 hội viên. Để CVĐ đi vào chiều sâu, từ năm 2017, chúng tôi đã ra mắt mô hình “Chi hội 5 không, 3 sạch, 3 an toàn” tại thôn Nà Pe. Tham gia mô hình, hội viên được tuyên truyền, chia sẻ kiến thức của CVĐ, từ đó, nâng cao nhận thức, chủ động hoàn thành 11 tiêu chí. Nhờ đó đến nay, thôn có 60/70 hộ đạt 11 tiêu chí (đạt tỷ lệ cao nhất xã).

Bằng nhiều việc làm thiết thực, CVĐ đã lan tỏa sâu rộng trong hội viên và Nhân dân. Tỷ lệ gia đình đạt 11 tiêu chí tăng dần qua các năm. Cụ thể trong nhiệm kỳ, Hội LHPN xã đã tuyên truyền, vận động, giúp đỡ thêm được 94 hộ hội viên đạt 11 tiêu chí (vượt 10% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội phụ nữ xã nhiệm kỳ 2016 – 2021 đề ra). Đến nay, toàn xã đã có hơn 490 gia đình hội viên đạt 11 tiêu chí, chiếm 80% hộ gia đình hội viên trên địa bàn xã.

Ghi nhận những thành tích trong các phong trào, CVĐ, trong 4 năm liên tục (2017 – 2020), Hội LHPN xã Bằng Mạc được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào phụ nữ.

DƯƠNG DUYÊN