Thứ sáu,  20/09/2024

Tuổi trẻ Lạng Sơn: Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

– Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian gần đây, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh đã và đang tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. 

Anh Lăng Văn Chí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 từ cuối tháng 4/2021 đến nay, Tỉnh đoàn đã xây dựng hướng dẫn gửi các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc phối hợp, tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch… tùy điều kiện, diễn biến ở từng địa phương mà triển khai hoạt động cho hiệu quả, thiết thực. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế; quán triệt về quan điểm, nguyên tắc, phương châm, biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới; sẵn sàng đi đầu thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn…

Thanh niên huyện Cao Lộc làm kính chắn giọt bắn tặng tuyến đầu chống dịch

Triển khai hướng dẫn của Tỉnh đoàn, công tác tuyên truyền được các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục. Theo đó, 100% các huyện, thành đoàn thành lập đội thanh niên xung kích, đoàn thanh niên cấp xã sử dụng hơn 200 loa tuyên truyền di động đến từng thôn, bản, khối phố. Các tổ chức đoàn còn thành lập các đội hướng dẫn cài đặt, khai báo y tế qua ứng dụng quét mã QR, ứng dụng Bluezone, NCOVI. Kết quả trong gần 1 tháng qua, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tổ chức được hơn 400 buổi tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng dịch; hỗ trợ 211 nhà hàng kinh doanh dịch vụ, sự kiện và các cơ sở lưu trú cùng nhiều lượt người dân khai báo y tế các qua ứng dụng…

Với tinh thần sẵn sàng đảm nhận việc mới, việc khó, tổ chức đoàn các cấp đã thành lập nhiều đội xung kích tổ chức bếp ăn, hậu cần phục vụ y, bác sỹ, người dân tại khu cách ly; tham gia truy vết các trường hợp là F1, F2 trên địa bàn; hướng dẫn gia đình có người cách ly thực hiện quy định về phòng dịch. Đặc biệt thành lập các tổ phản ứng nhanh sẵn sàng có mặt bất cứ lúc nào ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp huy động; tham gia phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường, chuẩn bị cơ sở vật chất khu vực cách ly.

Chị Nông Thị Hảo, Bí thư Huyện đoàn Lộc Bình cho biết: Huyện đoàn đã thành lập 3 đội phản ứng nhanh hỗ trợ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện chuẩn bị cơ sở vật chất cho 3 điểm cách ly trên địa bàn; sắp xếp chỗ ở cho 200 đối tượng F1. Chúng tôi đang tích cực vận động và tiếp nhận hàng hóa ủng hộ bếp ăn tình nguyện. Hiện nay, thanh niên toàn huyện luôn sẵn sàng, chỉ cần ban chỉ đạo cấp huyện, xã có yêu cầu thì chúng tôi sẽ huy động đủ người để tham gia chống dịch.

Tại các điểm cách ly, các y, bác sỹ, người cách ly gặp nhiều khó khăn về đồ dùng cá nhân, nhu yếu phẩm… Hiểu được khó khăn này, các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc đã vận động tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài tỉnh hỗ trợ. Qua đó,  từ đầu tháng 5/2021 đến nay, các đơn vị tặng hơn 5.000 kính chắn giọt bắn cho tuyến đầu chống dịch; huy động được 1,4 tấn gạo; gần 30 triệu đồng; hàng trăm bộ đồ dùng cá nhân, hơn 2.000 khẩu trang cùng nhiều nhu yếu phẩm khác cung cấp cho các điểm cách ly. Ngoài ra, lực lượng ĐVTN trong tỉnh còn góp sức hỗ trợ tiêu thụ hơn 2 tấn hoa bí nụ, ớt, cà pháo, cà tím và gần 5.000 quả dứa cho nông dân huyện Hữu Lũng, Văn Quan. ĐVTN còn xung phong tham gia chống dịch tại tuyến đầu. Cụ thể, ĐVTN tham gia cùng các lực lượng phòng chống xuất, nhập cảnh trái phép, chống dịch tại 156 lán, chốt trên biên giới và tại các điểm cách ly tập trung. Đoàn viên Bế Văn Lợi, Chi đoàn Cao đẳng Điều dưỡng 12,  Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn cho biết: Khi nhà trường kêu gọi hỗ trợ vùng dịch Hữu Lũng, em đã xung phong tình nguyện tham gia. Khi biết điều này, bạn bè, gia đình đều ủng hộ và động viên em hoàn thành tốt nhiệm vụ. Em thấy rất tự hào vì được góp một phần công sức của mình vào công tác phòng, chống dịch.

Với nhiệt huyết và sức trẻ, ĐVTN luôn đi đầu trong các hoạt động, đây cũng chính là môi trường để thử thách, rèn luyện họ trở thành những công dân có ích cho xã hội. Thời gian tới, ĐVTN trên địa bàn tỉnh sẽ còn tổ chức, triển khai nhiều hoạt động hữu ích hơn nữa để góp sức trẻ của mình vào công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần nhanh chóng  đẩy lùi dịch bệnh, đem lại cuộc sống ổn định, bình yên cho mọi tầng lớp Nhân dân.

THỤC QUYÊN