Thứ sáu,  20/09/2024

Nông dân Chi Lăng tích cực bảo vệ môi trường

– “Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Chi Lăng đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể trong công tác bảo vệ môi trường. Đây là đơn vị tiêu biểu trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hội viên nông dân (HVND) khi tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống trên địa bàn huyện nói riêng và toàn tỉnh nói chung ngày càng xanh, sạch, đẹp…”  Đó là nhận xét của ông Vương Minh Tuấn, Trưởng Ban Kinh tế – Xã hội, HND tỉnh về các cấp HND huyện Chi Lăng.

Được biết, HND xã Y Tịch, huyện Chi Lăng là một trong những đơn vị điển hình trong công tác bảo vệ môi trường, nhất là việc vận động HVND xây lò đốt rác gia đình. Ông Mai Văn Thăng, Chủ tịch HND xã Y Tịch cho biết: Bằng hình thức tuyên truyền qua băng rôn, khẩu hiệu và trong các cuộc họp, chúng tôi vận động HVND tham gia bảo vệ môi trường bằng việc xây dựng hố rác, dọn dẹp đường làng, ngõ xóm… và được bà con hưởng ứng nhiệt tình. Đến nay, toàn xã có 515/555 hộ HVND có lò đốt rác; 8/8 thôn có mô hình lò xử lý rác và 92 bể gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật…

Hội viên nông dân thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng xây dựng lò đốt rác gia đình

Anh Lương Hiệu Nghiệm, HVND thôn Giáp Thượng 2, xã Y Tịch, huyện Chi Lăng cho biết: Gia đình tôi trồng 0,7 ha cây na nên lượng rác thải từ vỏ thuốc bảo vệ thực vật, vỏ phân bón… là khá lớn. Năm 2019, được HND xã tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã xây lò đốt rác. Thấy hiệu quả từ mô hình nên tôi vận động các hộ lân cận cùng thực hiện để không còn tình trạng vứt rác bừa bãi nữa.

Không riêng xã Y Tịch mà công tác bảo vệ môi trường của các cấp HND trên địa bàn huyện Chi Lăng đều có nhiều khởi sắc. Bà Lô Thùy Linh, Phó Chủ tịch HND huyện Chi Lăng cho biết: Xác định bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm gắn với thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Do đó, chúng tôi tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hội triển khai nội dung này thông qua các hội nghị, cuộc họp, sinh hoạt chi bộ… Qua đó, nâng cao ý thức cán bộ, hội viên về công tác bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện chủ trương, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện.

Theo đó, hằng năm, HND huyện tổ chức cho các cấp hội đăng ký các chỉ tiêu như: không có người vi phạm bảo vệ môi trường; không có hộ sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp không an toàn; xây dựng các mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường… Đơn cử như năm 2020, toàn huyện có 6.360 hộ HVND đăng ký, cam kết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh nông sản. Đồng thời, các cấp HND còn chú trọng tuyên truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng, thay đổi hành vi và thái độ về bảo vệ môi trường cho hội viên. Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, các cấp hội phối hợp tổ chức tập huấn cho trên 12.000 lượt HVND về các nội dung liên quan bảo vệ môi trường như: kỹ năng thu gom, phân loại và xử lý rác thải ngay tại gia đình; sử dụng phân bón an toàn và hiệu quả; sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; không xả rác bừa bãi… Ngoài ra, các cấp HND trên địa bàn huyện còn phối hợp tổ chức các sự kiện, chiến dịch truyền thông về bảo vệ môi trường và vận động hội viên tham gia.

Nhờ sự hưởng ứng nhiệt tình của HVND, các cấp HND toàn huyện xây dựng được 41 mô hình về công tác bảo vệ môi trường như: “Thôn, bản xanh, sạch, đẹp”, mô hình nhà tiêu hợp vệ sinh, mô hình lò đốt rác gia đình… Đơn cử từ năm 2019 đến nay, các cấp hội đã xây mới gần 200 lò đốt rác gia đình (trong đó, hỗ trợ hộ nghèo và cận nghèo để thực hiện mô hình với số tiền gần 30 triệu đồng), nâng tổng số lò đốt rác toàn huyện lên trên 1.000 lò. Cơ bản các hộ HVND đều chủ động di rời chuồng trại ra xa nhà ở, đảm bảo vệ sinh; các loại chất thải, rác thải được phân loại, dọn dẹp sạch sẽ; đường làng ngõ xóm được quét dọn thường xuyên, không còn tình trạng xả rác bừa bãi… Hoạt động bảo vệ môi trường của HVND đã góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn huyện có 7 xã đạt chuẩn NTM và có 1 xã đạt NTM nâng cao.

LƯƠNG THẢO