Thứ sáu,  20/09/2024

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau: Ghi nhận ở đơn vị tiêu biểu

– Qua hơn 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau của khối 10, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc không chỉ giúp các thành viên, nhất là người cao tuổi sống vui, sống khỏe, mà còn là mái nhà chung gắn kết các thế hệ trong cộng đồng dân cư, trở thành đơn vị tiêu biểu của tỉnh về loại hình CLB này.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khối 10, thị trấn Cao Lộc được thành lập tháng 5/2019, hiện tại có 50 thành viên thuộc các thế hệ: cao tuổi, trung tuổi, trẻ tuổi, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Ông Hồ Hữu Hải, Chủ nhiệm CLB cho biết: Mục đích thành lập CLB nhằm nâng cao sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của các thành viên, nhất là người cao tuổi, thông qua sự gắn kết giữa các thành viên. Ngày đầu thành lập, CLB được ngành chức năng của huyện và của tỉnh hỗ trợ tiền mặt và nhiều thiết bị phục vụ hoạt động như: 1 bộ máy vi tính, máy in, máy đo huyết áp, máy test nhanh bệnh tiểu đường và cân đo sức khoẻ. Để hoạt động hiệu quả, CLB đưa ra quy chế hoạt động cụ thể, trong đó đề ra 8 nội dung, lĩnh vực hoạt động, liên quan đến công tác chăm sóc sức khoẻ, phát triển kinh tế, văn hoá văn nghệ, thăm hỏi ốm đau, bệnh tật… Đồng thời, thống nhất đóng góp 50 nghìn đồng/người/năm để làm quỹ hoạt động CLB và cho thành viên vay vốn phát triển kinh tế. Các thành viên trong Ban Chủ nhiệm CLB được giao nhiệm vụ tương ứng mỗi người một mảng, lĩnh vực phụ trách, phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn của từng người.

Máy đo huyết áp giúp các thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khối 10, thị trấn Cao Lộc theo dõi sức khoẻ tốt hơn

Bằng tâm huyết, trách nhiệm vì tập thể, thời gian qua, Ban Chủ nhiệm và các thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khối 10, thị trấn Cao Lộc đã đoàn kết thực hiện hiệu quả các nội dung đề ra. Trong đó, từ năm 2020 đến nay, CLB đã tổ chức được 4 buổi chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế; 3 thành viên được hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp để phát triển kinh tế (từ nguồn quỹ của CLB). Thông qua các hoạt động này, các thành viên trong CLB đã xây dựng được 9 mô hình kinh tế mới và giúp nhiều trường hợp thoát nghèo. Bà Bế Thị Khoa, thành viên CLB cho biết: Tôi thường xuyên được các thành viên chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế. Đặc biệt, tháng 11/2020, do hoàn cảnh khó khăn, tôi được CLB tạo điều kiện cho vay 3 triệu đồng để mở quán nước. Nay do quy định về phòng dịch COVID-19, tôi nghỉ bán nước và chuyển sang nấu rượu,  đến nay, đời sống gia đình đã ổn định hơn.

 Bên cạnh đó, gần 2 năm trở lại đây, CLB đã tổ chức thăm hỏi 24 thành viên ốm đau, bệnh tật. Mặt khác, hoạt động văn hoá, văn nghệ được chú trọng. Hiện tại, CLB có đội văn nghệ với 20 thành viên và đội dưỡng sinh với 25 thành viên.

Về hoạt động chăm sóc sức khoẻ, từ những thiết bị được hỗ trợ, CLB đã tận dụng tối đa trong kiểm tra, phòng ngừa bệnh tật cho các thành viên. Bà Chu Thị Giới, nhân viên y tế cộng đồng khối 10, thị trấn Cao Lộc, Uỷ viên Ban Chủ nhiệm CLB cho biết: Theo quy chế hoạt động, định kỳ mỗi năm 2 lần hoặc nhân dịp họp CLB (4 lần/năm), các thành viên sẽ được khám, tư vấn sức khoẻ tập trung. Trong những cuộc này, CLB sẽ phối hợp với trạm y tế thị trấn để thực hiện và phát thuốc miễn phí cho các thành viên đến khám. Từ năm 2020 đến nay, có gần 100 lượt thành viên được khám, kiểm tra sức khoẻ, trong đó có khoảng 20 người phát hiện bệnh về tiểu đường, huyết áp và đi điều trị kịp thời. Ngoài ra, CLB cũng thường xuyên tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19, những thông tin mới về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội để các thành viên cập nhật phổ biến cho gia đình nắm và thực hiện…

Có thể khẳng định, mặc dù mới thành lập và đi vào hoạt động được hơn 2 năm song CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của khối 10, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Đúng như cái tên của CLB, các thành viên luôn đoàn kết giúp nhau nâng cao đời sống. Từ khi thành lập đến nay, câu lạc bộ đã góp phần giảm được 3 hộ nghèo và có 47/50 thành viên thuộc hộ gia đình văn hoá, tăng 3 hộ so với năm 2019. Đây còn là mái nhà chung để tăng cường sự gắn bó, đoàn kết giữa các thế hệ trong gia đình và cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh

“Toàn tỉnh hiện có 18 CLB iên thế hệ tự giúp nhau tại 9/11 huyện, thành phố, với 898 thành viên tham gia. Trong đó, điển hình là CLB ở khối 10, thị trấn Cao Lộc, với quy chế hoạt động quy củ, chặt chẽ, có quy định về biểu dương, khen thưởng và kỷ luật rõ ràng. Thông qua đó, CLB hoạt động ngày càng hiệu quả, góp phần nâng cao mọi mặt đời sống cho các thành viên, nhất là người cao tuổi. Thời gian tới, Ban Đại diện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về cách làm của CLB này để các CLB khác trên địa bàn học hỏi, nhân rộng”.

Ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh

HOÀNG HUẤN