Thứ sáu,  20/09/2024

Hội nạn nhân chất độc da cam thành phố Lạng Sơn: Phát huy truyền thống đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm

– Thời gian qua, Hội NNCĐDC thành phố Lạng Sơn luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NNCĐDC trên địa bàn. Qua đó, giúp họ vơi bớt khó khăn, mặc cảm, tự tin hơn trong cuộc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Ông Hoàng Thanh Huấn, khối 8, phường Tam Thanh có bố tham gia kháng chiến chống mỹ ở mặt trận B5 (Mặt trận Quảng Đà), bị ảnh hưởng chất độc da cam và là thương binh 4/4.  Không chỉ ông Huấn bị ảnh hưởng mà hai đứa con của ông cũng đều bị di chứng bởi chất độc da cam, chân tay teo tóp, sức khỏe ốm yếu không thể lao động nên cuộc sống gia đình rất khó khăn, chủ yếu dựa vào trợ cấp hằng tháng của Nhà nước. Năm 2013, ông được Hội NNCĐDC phường Tam Thanh tạo điều kiện tham gia tổ chức hội nên gia đình ông thường xuyên được quan tâm, thăm hỏi và tặng quà vào các dịp lễ, tết. Ngoài ra, từ năm 2018 đến nay, thông qua tổ chức hội, gia đình ông còn được kết nối với các nhà hảo tâm gắn địa chỉ nhân đạo và hỗ trợ thường xuyên.

Đại diện lãnh đạo Hội NNCĐDC thành phố tặng quà cho NNCĐDC trên địa bàn thành phố (Ảnh chụp trước tháng 5/2021)

Ông Huấn là một trong nhiều trường hợp NNCĐDC được Hội NNCĐDC thành phố kịp thời quan tâm, động viên. Được biết, toàn thành phố hiện có 188 hội viên chính thức đang hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học da cam hằng tháng của Nhà nước. Trong đó, nạn nhân trực tiếp 132 người, nạn nhân gián tiếp 56 người.

Ông Nông Hồng Phong, Chủ tịch Hội NNCĐDC thành phố cho biết: Để góp phần xoa dịu nỗi đau cho các NNCĐDC trên địa bàn thành phố, thời gian qua, hội đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể quan tâm triển khai thực hiện tốt các chính sách đối với NNCĐDC. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế của tổ chức hội và trở thành chỗ dựa tinh thần, niềm tin trong công tác chăm sóc, hỗ trợ NNCĐDC.

Theo đó, hội thực hiện tốt công tác tư vấn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho hội viên. Cụ thể, từ năm 2015 đến nay, hội đã tư vấn cho 118 người là đối tượng thuộc diện nghi nhiễm chưa được hưởng chế độ. Kết quả, có 96 người được hưởng chế độ của Nhà nước (93 người hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 3 người hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày).

Đồng thời, hội chú trọng công tác vận động nguồn lực chăm sóc NNCĐDC. Từ năm 2015 đến nay, hội đã vận động các nhà hảo tâm, tổ chức quyên góp ủng hộ cho Quỹ Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin được gần 400 triệu đồng. Vào các dịp lễ, tết không chỉ có NNCĐDC trực tiếp được tặng quà theo cơ chế của Nhà nước mà nhờ sự vận động xã hội hóa của hội nên các nạn nhân gián tiếp đều có quà. Tiêu biểu như từ năm 2020 đến nay, hội huy động nguồn lực từ các nhà hảo tâm và kịp thời phối hợp, chuyển quà của Trung ương hội, tỉnh hội tặng quà cho 100% hội viên NNCĐDC và gia đình người có công (561 suất quà với trị giá hơn 300 triệu đồng).

Đáng chú ý, hội còn chăm lo nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên thông qua các hoạt động như: thăm hỏi khi ốm đau; ôn lại lịch sử trong các dịp lễ, ngày kỷ niệm; tổ chức giao lưu văn nghệ… để hội viên giao lưu, chia sẻ, động viên và giúp đỡ nhau. Đơn cử như, tháng 4/2021, hội tổ chức gặp mặt chiến sỹ quân giải phóng, nhân chứng lịch sử tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975 nhân dịp 30/4/2021. Đặc biệt, hội còn là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh giúp 65 hội viên (những người trực tiếp tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh) được Trung tâm Giáo dục truyền thống và lịch sử Việt Nam tặng bằng vinh danh và kỷ niệm chương vì có thành tích xuất sắc trong Đại thắng mùa Xuân 1975, đây là sự động viên tinh thần rất lớn cho 65 NNCĐDC trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, hội còn lựa chọn NNCĐDC đủ điều kiện sức khỏe đi điều dưỡng, xông hơi giải độc, phục hồi chức năng tại Hà Nội. Trong 3 năm qua, đã có 32/132 NNCĐDC trực tiếp được đi xông hơi, giải độc…

Nhờ đó, giúp hội viên NNCĐDC thành phố Lạng Sơn xóa bớt mặc cảm, tự tin hơn trong cuộc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Với những nỗ lực đó, Hội NNCĐDC thành phố đã nhiều lần nhận giấy khen, bằng khen của các cấp, ngành. Gần đây nhất, tháng 8/2021, hội vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin giai đoạn 2015 – 2020

LƯƠNG THẢO