Thứ sáu,  20/09/2024

Thiết lập mô hình tích hợp hỗ trợ người bị bạo lực giới

Lần đầu tiên tại Việt Nam, dự án Xây dựng mô hình hỗ trợ phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái đã thiết lập mô hình cung cấp các dịch vụ thiết yếu, tích hợp hỗ trợ người bị bạo lực giới.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà khẳng định, phụ nữ, trẻ em luôn được xác định là đối tượng ưu tiên

 

Ngày 20/10, tại Hà Nội, Bộ LĐTB&XH phối hợp với các đơn vị tổng kết dự án Xây dựng mô hình hỗ trợ phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam. Dự án nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ LĐTB&XH, KOICA và Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA).

Dự án nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bạo lực, đặc biệt là bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái, từ đó thay đổi thái độ, hành vi đối với bạo lực trên cơ sở giới. Bên cạnh đó, lần đầu tiên tại Việt Nam, dự án đã thiết lập mô hình cung cấp các dịch vụ thiết yếu, tích hợp hỗ trợ người bị bạo lực giới.

Sau gần 4 năm thực hiện (2017-2021), dự án đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hơn 10 triệu lượt người được tiếp cận với kiến thức về bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là kiến thức về bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái, thông qua việc tổ chức 3 chiến dịch truyền thông toàn quốc.

Phát biểu khai mạc hội thảo tổng kết dự án, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh: “Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái. Trong các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, phụ nữ, trẻ em luôn được xác định là đối tượng ưu tiên và có hỗ trợ cao hơn, đặc biệt là phụ nữ mang thai, phụ nữ bị nhiễm COVID-19, trẻ em mồ côi do bố mẹ tử vong bởi COVID-19… Điều này đã góp phần giúp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, giảm bớt áp lực và nguy cơ bị bạo lực, xâm hại”.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, dự án Xây dựng mô hình hỗ trợ phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam do KOICA tài trợ, cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật của UNFPA, sự tham gia tổ chức, phối hợp thực hiện giữa Bộ LĐTB&XH với các bộ, ngành và các cơ quan, tổ chức liên quan đã mang lại những kết quả tích cực.

Giám đốc KOICA, ông Cho Han-Deog chia sẻ: “Dự án này đặt nền móng vững chắc cho những nỗ lực sắp tới nhằm cung cấp dịch vụ tích hợp hỗ trợ người bị bạo lực giới, đồng thời góp phần tạo nên các cộng đồng không xảy ra bạo lực trong tương lai”.

Dự án thể hiện tính linh hoạt trong quá trình thực hiện nhằm đáp ứng thực tế tình hình tại Việt Nam. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn ra tại Việt Nam, UNFPA đã cảnh báo tình trạng gia tăng nguy cơ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái dựa trên số cuộc gọi đến đường dây nóng xin trợ giúp tăng đáng kể. Do vậy, UNFPA đã hỗ trợ và phối hợp phân phát 4.000 bộ đồ dùng, bao gồm các vật dụng thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái, cùng các thông tin về bạo lực trên cơ sở giới cho phụ nữ có nguy cơ bị bạo lực giới và bị ảnh hưởng bởi COVID-19 tại tỉnh Bắc Giang và TPHCM.

Trưởng đại diện UNFPD tại Việt Nam, bà Naomi Kithara khẳng định, những cam kết và ủng hộ của UNFPA sẽ góp phần vào các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ và trẻ em gái, đảm bảo tất cả phụ nữ và trẻ em gái được sống cuộc sống không có bạo lực, từ đó, hoàn thành Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau.

Theo Baochinhphu