Thứ sáu,  20/09/2024

Chăm lo đời sống đoàn viên, lao động nữ

– Với trên 60% công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) là nữ, những năm qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần để nữ đoàn viên, người lao động (NLĐ) yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Toàn tỉnh hiện có 25.200 nữ CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn, chiếm 61,88% tổng số CNVCLĐ. Được biết, để nữ đoàn viên, CNVCLĐ yên tâm công tác, những năm qua, LĐLĐ tỉnh yêu cầu các cấp công đoàn quan tâm chăm lo đời sống vật chất thông qua việc phối hợp kiểm tra, giám sát, đảm bảo thực hiện các chế độ, chính sách đối với lao động nữ theo quy định trong đó có các chính sách về tiền lương, thưởng, bảo hiểm xã hội… Đồng thời hỗ trợ kịp thời khi đoàn viên, NLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng quà cho công nhân Công ty TNHH Bảo Long nhân dịp Tháng Công nhân năm 2020

Đặc biệt, trước những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các công đoàn cơ sở (CĐCS) đã chủ động phối hợp, đề xuất với người sử dụng lao động các biện pháp đảm bảo việc làm, thu nhập cho đoàn viên, NLĐ trong đó có lao động nữ. Bà Hoàng Thị Cúc, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Với tinh thần tương thân, tương ái, từ đầu năm 2020 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ cho 1.448 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 725 triệu đồng; hỗ trợ trung tâm y tế và các chốt kiểm soát liên ngành trên địa bàn huyện Văn Lãng với số tiền 40 triệu đồng; tổ chức trao 100 triệu đồng của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh để hỗ trợ đoàn viên, người lao động và Nhân dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…

Ngoài ra, thời gian qua, các CĐCS còn tích cực quan tâm đến đời sống vật chất của đoàn viên, NLĐ nói chung, NLĐ nữ nói riêng bằng nhiều hình thức phong phú. Ông Nguyễn Duy Phong, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH thương mại xây dựng Thiên Phú (Cao Lộc) cho biết: Công ty có hơn 50% lao động là nữ, việc quan tâm, chăm lo cho lao động nữ của CĐCS được thực hiện trước hết ở công tác tham mưu cho lãnh đạo công ty thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối và cải thiện điều kiện làm việc cho lao động nữ. Cụ thể, công đoàn, công ty thực hiện tốt chế độ thai sản, hỗ trợ khi ốm đau, hiếu hỷ, tặng quà lao động nữ nhân dịp lễ, tết… Hiện nay, tất cả các bộ phận sản xuất được trang bị hệ thống điều hòa 2 chiều, công trình phụ…

Không chỉ vậy, những năm qua, các cấp công đoàn tập trung chăm lo các trường hợp đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn. Cụ thể từ năm 2015 đến nay, các cấp công đoàn đã hỗ trợ cho 217 đoàn viên, người lao động bị mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, hỏa hoạn với số tiền trên 218 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà cho hơn 2.500 đoàn viên, NLĐ và trên 3.000 lượt con đoàn viên, NLĐ trong đó có nhiều trường hợp đoàn viên, NLĐ nữ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 2,2 tỷ đồng. Đặc biệt, trong gần 6 năm qua, các cấp công đoàn đã vận động CNVCLĐ quyên góp, ủng quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 194 CNVCLĐ (trong đó có 131 nữ CNVCLĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây 105 nhà, sửa 58 nhà với tổng số tiền hỗ trợ trên 4,9 tỷ đồng.

Chị Lương Thị Ân, đoàn viên CĐCS Văn phòng Sở Y tế cho biết: Trước hoàn cảnh gia đình tôi còn nhiều khó khăn về kinh tế, nhà ở đã xuống cấp, trong năm nay, Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ gia đình tôi 40 triệu đồng làm nhà ở mới. Nhờ được hỗ trợ, gia đình tôi đã xây được nhà ở khang trang, kiên cố, giúp tôi yên tâm công tác.

Cùng với chăm lo về vật chất, những năm qua, các cấp công đoàn chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, NLĐ nữ. Trong đó điểm nhấn là tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao với sự tham gia của đoàn viên, NLĐ nữ. Cụ thể, các hoạt động: văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các hội thi “Gia đình điểm 10” với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”; hội thi cắm hoa nghệ thuật… được các cấp công đoàn duy trì tổ chức đã tạo sân chơi, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, trong đó có lao động nữ. Đơn cử, từ tháng 9/2021 đến nay, các cấp công đoàn đã tổ chức hội nghị biểu dương được 439 gia đình CNVCLĐ nữ giai đoạn 2016 – 2020…

Với sự quan tâm của các cấp công đoàn, nữ đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn luôn yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng gia đình hạnh phúc, kết quả trong giai đoạn 2015 – 2020, trung bình mỗi năm, cả tỉnh có trên 87% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, 95% gia đình CNVCLĐ nữ đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá”

NGỌC HIẾU