Thứ sáu,  20/09/2024

Người cao tuổi với phong trào văn nghệ quần chúng

– Thời gian qua, phong trào văn nghệ quần chúng người cao tuổi trên địa bàn tỉnh ngày càng lan toả, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho các cụ. Không chỉ vậy, phong trào còn góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc tại địa phương.

Hữu Lũng là một trong những huyện có phong trào văn nghệ quần chúng người cao tuổi phát triển mạnh. Hiện nay, 24/24 xã của huyện đều đã thành lập câu lạc bộ (CLB) hoặc đội văn nghệ người cao tuổi với tổng số hơn 1.800 thành viên.

Người cao tuổi xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng biểu diễn văn nghệ

Ông Nguyễn Đức Văn, Trưởng Ban Đại diện Hội người cao tuổi  huyện Hữu Lũng cho biết: Các CLB sinh hoạt định kỳ hằng tháng và những dịp cuối tuần, lễ, tết, sự kiện hoặc khi chuẩn bị cho hội thi, giao lưu thì việc tập luyện kéo dài liên tục trong nhiều ngày. Gần đây nhất, ngày 16/9, các xã đã thành lập đoàn tham dự Liên hoan nghệ thuật quần chúng người cao tuổi huyện Hữu Lũng năm 2022. Tham dự liên hoan có 65 tiết mục, với hơn 300 diễn viên, nghệ nhân tham gia. Qua đây, tạo sân chơi bổ ích, ý nghĩa, động viên tinh thần sống vui, sống khoẻ cho người cao tuổi trên địa bàn.

Tương tự, phong trào văn nghệ quần chúng người cao tuổi huyện Văn Quan cũng ngày càng lan toả, đem lại hiệu quả thiết thực. Hiện nay, toàn huyện có 25 CLB văn nghệ, tăng 3 CLB so với năm 2017. Ngoài tập luyện, giao lưu thường xuyên, trong 4 năm trở lại đây, các CLB đã mở trên 40 lớp truyền dạy hát then, đàn tính cho người dân địa phương, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Theo tìm hiểu, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 CLB văn nghệ người cao tuổi với gần 4.000 người tham gia. Trong đó, các CLB chia theo nhiều loại hình như CLB hát then, CLB hát sli, đội chèo, dân ca, dân vũ… Ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng Ban Đại diện Hội người cao tuổi tỉnh cho biết: Thành viên các CLB văn nghệ mỗi người một hoàn cảnh, công việc khác nhau song đều sắp xếp tham gia sinh hoạt đều đặn, góp phần đưa phong trào ngày càng phát triển. Ngoài ra, các CLB còn thường xuyên tổ chức giao lưu, biểu diễn, tham dự các hội thi do các cấp tổ chức. Hiện tại, 11/11 huyện, thành phố đã thành lập đoàn tham dự Liên hoan nghệ thuật quần chúng người cao tuổi tỉnh năm 2022 dự kiến tổ chức vào ngày 30/9 tới.

Phong trào văn nghệ đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, động viên người cao tuổi  thêm sống vui, sống khoẻ, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Bà Hoàng Thị Ngoan, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Mỗi lần tham gia sinh hoạt cùng các thành viên trong CLB, tôi luôn thấy vui vẻ, phấn chấn. Không chỉ vui văn nghệ mà đây còn là môi trường để chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cháu, động viên nhau sống lạc quan, yêu đời và mẫu mực hơn trong cuộc sống…

Thời gian tới, để phong trào văn nghệ của người cao tuổi trên địa bàn lan tỏa sâu rộng hơn, các cấp hội người cao tuổi tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên hưởng ứng phong trào, duy trì và nhân rộng các CLB.

HOÀNG HUẤN