Thứ sáu,  20/09/2024

Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe: Góp phần tạo thành công cho kỳ Đại hội Thể dục thể thao tỉnh

– Năm 2021 và 2022 là hai năm diễn ra các đại hội thể dục thể thao (TDTT) cấp cơ sở và các môn thi đấu trước Đại hội TDTT tỉnh. Trong suốt quá trình đó, một trong những lực lượng góp sức tạo nên thành công cho kỳ đại hội chính là đội ngũ thực hiện công tác đảm bảo y tế, chăm sóc sức khỏe cho các lực lượng tham gia đại hội.

Sở Y tế là cơ quan được Ban Chỉ đạo Đại hội TDTT tỉnh lần IX năm 2022 phân công nhiệm vụ đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh; chăm sóc sức khỏe vận động viên (VĐV) và các thành phần tham gia đại hội. Đầu năm 2021, sở đã xây dựng kế hoạch và cử các tổ công tác tham gia làm nhiệm vụ tại các môn thi đấu. Theo đó, trong suốt quá trình tổ chức đại hội, từ giai đoạn I (tổ chức thi đấu 11/15 môn trước đại hội) đến nay, tại các môn thi đấu đều có lực lượng y tế  làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho các VĐV.

Các cán bộ y tế chăm sóc sức khỏe cho VĐV thi đấu môn Vovinam tại Đại hội TDTT tỉnh (tổ chức tháng 4/2022)

Đến tháng 9/2022, trước sự kiện Đại hội TDTT tỉnh, Sở Y tế đã ban hành công văn yêu cầu các đơn vị trực thuộc gồm: Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh thực hiện các nhiệm vụ nhằm đảm bảo các nội dung liên quan. Theo đó, BVĐK tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, cử 11 cán bộ chia làm 4 tổ làm nhiệm vụ đảm bảo y tế phục vụ Đại hội TDTT tỉnh.

Căn cứ theo kế hoạch, các tổ đều có mặt tại các địa điểm tổ chức thi đấu để thực hiện nhiệm vụ. Mỗi tổ được trang bị đầy đủ dụng cụ y tế, các loại thuốc, bông, băng… sẵn sàng cho sơ, cấp cứu. Trong thời điểm tổ chức các môn thi đấu trước đại hội, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, các tổ còn trang bị thêm dung dịch sát khuẩn, khẩu trang và hướng dẫn các quy định về phòng dịch. Ở một số môn thi đấu mà các VĐV có nguy cơ cao xảy ra chấn thương như vovinam, điền kinh…, các tổ được tăng cường thêm cán bộ, bố trí xe cứu thương để phục vụ kịp thời cho việc cấp cứu.

Đặc biệt, trong buổi tổng duyệt chương trình lễ khai mạc đại hội, mặc dù thời tiết nắng nóng song gần 2.000 người tham gia chương trình đều được đảm bảo về sức khỏe và được tổ công tác trực tại Sân vận động Đông Kinh hỗ trợ kịp thời khi có dấu hiệu say nắng và co rút cơ bắp.

Anh Hoàng Văn Thiện, cán bộ Khoa Khám bệnh, BVĐK tỉnh cho biết: Tổ công tác của tôi gồm có 2 cán bộ được phân công làm nhiệm vụ tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh, nơi tổ chức thi đấu các môn cầu lông, đẩy gậy, kéo co (từ ngày 26 đến 29/9). Bên cạnh việc được trang bị đầy đủ các trang, thiết bị y tế, chúng tôi còn tìm hiểu kỹ về các bộ môn này, xác định những chấn thương VĐV có thể gặp phải để sẵn sàng cho việc chăm sóc, sơ cứu. Từ ngày bắt đầu thi đấu đến nay,  VĐV chủ yếu gặp phải các vấn đề liên quan đến cơ bắp, trầy xước nhẹ. Sau khi được chăm sóc tại chỗ, các VĐV đều hồi phục và tiếp tục thi đấu.

Cùng với công tác chăm sóc sức khỏe VĐV, việc đảm bảo ATVSTP cũng được chú trọng. Ông Nguyễn Nam Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: Ngày 20/9, chúng tôi đã ban hành kế hoạch và thành lập đoàn kiểm tra, bảo đảm ATVSTP phục vụ Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX. Ngoài ra, chúng tôi còn thành lập tổ thường trực có 6 đồng chí sẵn sàng xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến công tác ATVSTP trong quá trình diễn ra đại hội.

Cụ thể, đoàn kiểm tra của chi cục đã kiểm tra 5 cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn cung cấp suất ăn cho đại biểu, trọng tài, VĐV tham gia đại hội; tiến hành test tại chỗ đối với dụng cụ chứa thực phẩm, nguyên liệu, thực phẩm đầu vào. Kết quả cho thấy các mẫu test đều đảm bảo ATVSTP, các chỉ số nằm trong giới hạn cho phép. Đồng thời, chi cục cũng cử các tổ công tác đến một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn để tuyên truyền về bảo đảm ATVSTP, hướng dẫn lựa chọn và chế biến thực phẩm an toàn, phòng, chống ngộ độc thực phẩm…

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX cho biết: Với việc triển khai nghiêm túc, thực hiện tốt công tác y tế, VSATTP, đến thời điểm này, các lực lượng tham gia đại hội đều đảm bảo sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhất là trên 2.000 lượt VĐV tham gia 15 môn thi đấu tại đại hội đều được chăm sóc kịp thời khi gặp vấn đề liên quan đến sức khỏe, góp phần giúp cho các môn thi cũng như chương trình đại hội diễn ra theo đúng  kế hoạch.

Là một trong những lực lượng quan trọng trong công tác tổ chức đại hội, đội ngũ cán bộ y tế với tinh thần, trách nhiệm cao đã góp phần tạo nên thành công cho kỳ đại hội lần này. Hiện nay, Đại hội TDTT tỉnh đã bước vào giai đoạn “về đích”, 4 môn thi đấu cuối cùng trong đại hội đã và đang hoàn tất, lễ bế mạc đại hội sẽ diễn ra vào ngày 30/9 tới.

HOÀNG NHƯ