Thứ sáu,  20/09/2024

Cựu chiến binh Tràng Định: Chung sức thi đua gắn với xây dựng nông thôn mới

– Những năm qua, cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn huyện Tràng Định luôn tích cực phát huy vai trò gương mẫu, tham gia góp công, góp của để xây dựng nông thôn mới (XDNTM), qua đó, đã góp phần cùng Nhân dân địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ông Lê Văn Giang, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: Thời gian qua, cùng với việc thực hiện các phong trào thi đua “CCB gương mẫu”; “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, huyện hội đã tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia phong trào thi đua “Huyện Tràng Định cùng cả nước chung sức XDNTM” do UBND huyện phát động. Huyện hội đã hướng dẫn các cơ sở hội gắn các tiêu chí XDNTM với các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội phù hợp với khả năng của hội viên và điều kiện thực tiễn ở địa phương, trong đó, vận động hội viên tích cực phát triển kinh tế, phấn đấu giảm nghèo góp phần thực hiện tiêu chí số 11; hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi, làm đường giao thông nông thôn; tham gia bảo vệ môi trường…

Cán bộ Hội CCB huyện Tràng Định tuyên truyền đến hội viên về thực hiện phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”

Cụ thể, để góp phần thực hiện tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo, các cấp hội đã động viên CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, phấn đấu giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng, đồng thời, hỗ trợ hội viên vay vốn ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng dư nợ hiện nay trên 42,6 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Hiện toàn hội có 75 mô hình kinh tế như: trồng rừng (bạch đàn, keo, quế) kết hợp chăn nuôi (trâu, bò, dê…); sản xuất vật liệu xây dựng (gạch bê tông)… Các mô hình mang lại thu nhập từ 100 đến 300 triệu đồng/năm.

Ông Vi Văn Hợi, CCB thôn Khuổi Phụ, xã Khánh Long cho biết: Năm 2016, gia đình tôi đã cải tạo và trồng 1,2 ha quế và ươm cây thạch đen giống. Những năm tiếp theo, gia đình tôi đã mở rộng quy mô trồng rừng kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến nay, mô hình của gia đình đã có 5,5 ha rừng quế và thạch đen, từ năm 2019 đến nay, gia đình tôi thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Qua thực hiện phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, số hộ hội viên khá và giàu trong toàn hội đã tăng từ 1.692 hộ (năm 2017) lên 1.748 hộ (2021); tỷ lệ hộ CCB nghèo mỗi năm giảm từ 2% đến 6%. Cùng đó, từ năm 2017 đến nay, toàn hội đã xóa được 12 nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên. Qua đó, góp phần thực hiện tiêu chí số 10, 11 về thu nhập và hộ nghèo trong XDNTM.

Trong 5 năm qua, các CCB ở Tràng Định đã phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong hiến trên 19.000 m2 đất để XDNTM, điển hình như Hội CCB xã Tân Tiến (2.100 m2), xã Chí Minh (2.500 m2), xã Tri Phương (1.900 m2)…; CCB toàn huyện đã đóng góp trên 1,5 tỷ đồng và gần 16.000 ngày công xây dựng các công trình phúc lợi; tham gia làm 97 km đường giao thông nông thôn. Cùng với đó, các CCB đã tích cực tham gia thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường. Cụ thể, cán bộ, hội viên CCB đã tham gia vận động hội viên, Nhân dân thu gom rác thải ở nông thôn, di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà, xây dựng được 285 hố xử lý rác, 335 nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh, phối hợp với các đoàn thể vệ sinh môi trường, nạo vét 109 km mương thủy lợi…

Hội CCB xã Quốc Khánh là cơ sở hội tích cực tham gia XDNTM. Ông Hoàng Thắng Lợi, Chủ tịch Hội CCB xã Quốc Khánh cho biết: Hội có 14 chi hội với 444 hội viên. Trong 5 năm qua, các hội viên đã tự nguyện hiến hơn 1.500 m2 đất để mở rộng đường làng, xây nhà văn hóa thôn; góp hơn 2.000 ngày công, trên 200 triệu đồng để làm 2,5 km đường giao thông nông thôn, làm 2 cây cầu bắc qua suối; các hội viên cũng đã vận động người dân đóng góp trên 100 triệu đồng để lắp đèn chiếu sáng tại 7 thôn. Qua đó, đã góp phần đưa xã Quốc Khánh về đích NTM năm 2021.

Gương mẫu, tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí trong XDNTM gắn với thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua của hội, từ năm 2017 đến nay, CCB huyện Tràng Định đã góp phần đưa 7 xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao. Ghi nhận nỗ lực trên, năm 2021, Hội CCB huyện Tràng Định vinh dự được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu”

DƯƠNG KIM