Thứ sáu,  20/09/2024
Văn Quan:

Tập trung tiêu chí giao thông

LSO-Những tháng đầu năm 2018, phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn huyện Văn Quan đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Qua đó góp phần quan trọng vào việc thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Nhân dân thôn Nà Thang, xã Lương Năng, huyện Văn Quan
làm đường bê tông

Vân Mộng là một trong những xã được tỉnh chỉ đạo điểm phấn đấu về đích XDNTM năm 2018. Ông Lương Thế Cường, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Giao thông là một trong những tiêu chí khó, bởi tiêu chí này không chỉ đòi hỏi nguồn lực lớn mà còn cần sự chung tay góp sức của nhân dân, thời gian thực hiện dài. Chính vì vậy, ngay những tháng đầu năm, xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay thực hiện. Cùng với 114 tấn xi măng nhà nước hỗ trợ, người dân trong xã đã đóng góp trên 117 triệu đồng, trên 1.000 ngày công lao động để làm đường. Đến nay, xã đã bê tông mới được 5,7 km đường GTNT, đường nội đồng, góp phần quan trọng nâng tỷ lệ đường trục thôn được bê tông hóa lên 81%; đường ngõ xóm đạt 99%; đường trục chính nội đồng đạt 78%. Không chỉ tạo thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất, việc bê tông hóa các tuyến đường trên địa bàn xã còn góp phần giúp Vân Mộng từng bước hoàn thành các chỉ tiêu của tiêu chí giao thông trên địa bàn.

Không có nhiều điều kiện thuận lợi như Vân Mộng, nhưng Hữu Lễ – một trong những xã đặc biệt khó khăn được tỉnh chỉ đạo điểm phấn đấu về đích XDNTM giai đoạn 2016 – 2020 cũng khẩn trương thực hiện tiêu chí giao thông. Ông Nông Văn Chuẩn, Chủ tịch UBND xã Hữu Lễ cho biết: Mặc dù gặp nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế, địa hình chia cắt, dân cư không tập trung, nhưng cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đã không ngừng nỗ lực, quyết tâm vượt khó làm đường. Từ đầu năm 2018 đến nay, nhân dân xã đã hiến 290 m2 đất, đóng góp tiền mặt mua vật liệu được gần 94 triệu đồng, đóng góp hiện vật phục vụ làm đường trị giá 7,7 triệu đồng, nhà nước hỗ trợ 68 tấn xi măng. Qua đó, xã đã làm mới được gần 2 km đường GTNT, đường nội đồng; mở mới khoảng 3 km đường dân sinh. Đến nay, một số chỉ tiêu của tiêu chí giao thông đã đạt hoặc ở mức tiệm cận. Cụ thể như: chỉ tiêu về đường ngõ xóm đã bê tông được 8,06 km, đạt 76,03%; đường trục xã bê tông 4,1 km, đạt 56,9%…

Thực tế, từ đầu năm 2018 đến nay, phong trào làm đường GTNT trên địa bàn huyện Văn Quan rất sôi nổi. Nhân dân trên địa bàn huyện đã đóng góp gần 21 nghìn ngày công lao động, gần 800 triệu đồng và hiến hàng nghìn mét vuông đất. Bên cạnh sự chung tay, góp sức của nhân dân, để làm đường, nhà nước đã đầu tư, hỗ trợ nguồn lực. Bà Hứa Phong Lan, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Văn Quan cho biết: Từ đầu năm 2018 đến nay, nhà nước đã hỗ trợ 2.198 tấn xi măng, đạt 113% kế hoạch; cung ứng 91 m ống cống các loại; 1,7 tấn sắt, thép. Qua đó, toàn huyện đã mở mới nền đường được 18,4 km, (trong đó, mở mới đường ô tô được 1,2 km, đường dân sinh được 17,2 km); sửa chữa được 92,1 km nền đường; bê tông đường giao thông được 38,82 km, đạt 79,2% kế hoạch với quy mô mặt đường rộng từ 1 – 3,5 m, trong đó đường trục xã được 4,22 km, đường trục thôn được 1,6 km, đường ngõ xóm được 22,5 km, còn lại là đường nội đồng.

Đến nay, trên địa bàn huyện Văn Quan có 4 xã đạt tiêu chí giao thông. Huyện có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2018, Văn Quan phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM.

TÂN AN