Thứ sáu,  20/09/2024

Công an toàn tỉnh: Đảm bảo tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

– Xác định đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) là một trong những tiêu chí quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện các tiêu chí khác trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, lực lượng công an toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp và đạt kết quả tích cực.

Đảm bảo ANTT trong xây dựng NTM được quy định rõ trong tiêu chí 19.2 bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 – 2025. Cụ thể là: không có hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia; không có khiếu kiện đông người kéo dài trái pháp luật; không có công dân cư trú trên địa bàn phạm tội đặc biệt nghiêm trọng; tội phạm và tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông, cháy, nổ được kiềm chế, giảm so với năm trước, duy trì thường xuyên, hiệu quả các mô hình về đảm bảo ANTT…

Công an huyện Bắc Sơn giúp Nhân dân trên địa bàn bê tông đường giao thông

Nhằm thực hiện tốt tiêu chí trên, thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền cùng cấp xây dựng nghị quyết, chương trình, kế hoạch về thực hiện các giải pháp đảm bảo ANTT, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giải quyết dứt điểm các vụ việc xảy ra tại cơ sở, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho Nhân dân…

Đáng chú ý, khi được bố trí, điều động về đảm nhận các chức danh công an xã, lực lượng công an chính quy đã tham mưu và chủ động xây dựng chương trình công tác, nhằm cụ thể hóa nghị quyết của đảng ủy và kế hoạch của UBND các xã, triển khai thực hiện đầy đủ các chương trình, kế hoạch của Công an tỉnh, công an huyện, giữ vững tiêu chí về ANTT trong xây dựng NTM tại địa phương.

Trung tá Lâm Quang Văn, Trưởng Công an xã Hồng Thái, huyện Bình Gia cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã tích cực triển khai công tác dân vận, tham mưu cấp uỷ, chính quyền xã xây dựng các chương trình, kế hoạch về đảm bảo ANTT, thành lập các mô hình liên quan, góp phần xây dựng NTM ở địa phương. Trong đó, có các mô hình như: “Hội hiếu tự quản về ANTT” ở các thôn Bản Huấn, Bảo Lâm; mô hình “Quản lý, giáo dục, hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện ma tuý tại cộng đồng dân cư” ở thôn Bảo Lộc… Qua đây, góp phần kéo giảm tội phạm, vi phạm pháp luật, địa bàn đạt tiêu chí 19.2 trong xây dựng NTM từ năm 2020 và được duy trì đến nay. (xã đạt chuẩn NTM năm 2020). Trong năm 2022, trên địa bàn xảy ra 7 vụ vi phạm pháp luật, giảm 3 vụ so với năm 2020 và đều xử phạt hành chính, không có trọng án xảy ra.

Được biết, trên địa bàn tỉnh có 181 xã đã và đang thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Thượng tá Trần Quốc Tiến, Trưởng Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh cho biết: Thời gian qua, lực lượng công an toàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần xây dựng NTM ở các xã. Trong đó, tập trung tham mưu, phối hợp tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật, tranh thủ những người có uy tín trong cộng đồng tham gia; thực hiện phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; thăm hỏi, tặng quà, xây dựng nhà tình nghĩa, ưu tiên lựa chọn những xã đạt chuẩn và đang thực hiện lộ trình đạt chuẩn NTM để thực hiện.

Kết quả, năm 2022, lực lượng công an tỉnh đã tuyên truyền pháp luật tại 181/181 xã, trong đó, Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền tại 12 xã thuộc 10 huyện trên địa bàn, trong đó có xã phấn đấu đạt chuẩn NTM. Bên cạnh đó, tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại 24 xã và chuyển hóa thành công 9 địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự xã hội; duy trì hoạt động có hiệu quả 66 mô hình liên kết, tự phòng, tự quản về ANTT tại cơ sở; phối hợp đấu tranh bắt giữ 98 vụ, hơn 470 đối tượng đánh bạc, 26 vụ trồng cây chứa chất ma túy… Ngoài ra, lực lượng công an tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội hướng về cơ sở, tăng cường sự gắn bó với Nhân dân, góp phần thực hiện tốt các mặt công tác.

Nhờ vậy, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng cao, tình hình ANTT tại các xã được đảm bảo. Năm 2022, toàn tỉnh có 176/181 xã đạt tiêu chí 19.2 trong xây dựng NTM, tăng 2 xã so với năm 2021; trong đó có 10 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM và 5 xã NTM nâng cao, 1 xã NTM kiểu mẫu.

Tuy nhiên, ANTT được đánh giá là tiêu chí “động”, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng và Nhân dân địa phương. Do vậy, thời gian tới, lực lượng công an toàn tỉnh tiếp tục phối hợp cùng các cấp, ngành, huy động các tầng lớp Nhân dân tham gia giữ gìn ANTT ở địa bàn cơ sở; tăng cường nắm tình hình, xác định đối tượng, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, những xã đạt chuẩn và phấn đấu đạt chuẩn NTM để tập trung thực hiện, góp phần giữ vững tiêu chí về ANTT trong xây dựng NTM.

HOÀNG HUẤN