Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng: Đa dạng hình thức giáo dục chủ quyền về biển,đảo trong trường học

– Những năm qua, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục những kiến thức về chủ quyền biển, đảo cho học sinh. Qua đó, giúp các em nâng cao hiểu biết, thêm tự hào và có trách nhiệm hơn đối với chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua, Trường Tiểu học và THCS xã Yên Sơn (huyện Hữu Lũng) đã chỉ đạo cán bộ, giáo viên xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục với các nội dung về biển, đảo. Đặc biệt, tháng 8/2021, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo liên đội huy động đội viên đóng góp xây dựng công trình măng non “Mô hình cột mốc quần đảo Trường Sa” với tổng kinh phí hơn 45 triệu đồng. Thầy giáo Nguyễn Trung Kiên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ năm học 2021 – 2022 đến nay, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch, tổ chức lồng ghép tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo trong các môn học (Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân, Ngữ văn), bình quân khoảng 50 tiết/năm học. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các hoạt động tìm hiểu về biển, đảo như: tổ chức sân chơi Rung chuông vàng, tổ chức lớp học trải nghiệm tại thành phố biển Hải Phòng. Hiện nay, nhà trường đang sưu tầm hình ảnh của các tỉnh, thành để hoàn thiện mô hình hành lang địa lý vào tháng 1/2023.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS xã Yên Sơn có tiết học thực tế với mô hình cột mốc quần đảo Trường Sa

Tương tự, Trường Tiểu học và THCS xã Hòa Thắng cũng đã đưa nội dung giáo dục về chủ quyền biển, đảo vào các tiết học. Cô Hán Thị Lan Hương, giáo viên của trường cho biết: Là giáo viên dạy Lịch sử và Địa lý, tôi đã nghiên cứu nhiều phương pháp để giáo dục cho học sinh về lòng yêu nước, tự hào và ý thức trách nhiệm với biển, đảo quê hương. Trong các tiết học chính khóa (khoảng 10 tiết/năm học), tôi cho học sinh xem video giới thiệu về biển, đảo. Còn trong các hoạt động ngoại khóa, tôi tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo quê hương như: “Em yêu biển đảo quê hương”, “Tổ quốc bên bờ sóng”…

Được biết, hiện nay 100% trường học ở huyện Hữu Lũng cũng thường xuyên quan tâm đưa việc tuyên truyền về biển, đảo vào chương trình học tập của học sinh bằng nhiều hình thức như: treo khẩu hiệu, pa no, áp phích; tổ chức ngoại khóa, các cuộc thi; thông qua dạy học lồng ghép tích hợp đối với các bộ môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý; xây dựng mô hình biển, đảo trong khuôn viên trường… Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo; những kết quả trong hoạt động bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển… Theo số liệu thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện, từ năm học 2021 – 2022 đến nay, các đơn vị trường học trên toàn huyện đã tổ chức được 135 buổi tuyên truyền các nội dung về chủ quyền biển đảo với hơn 23.600 học sinh tham dự; 1.597 học sinh tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam” năm 2021; 1.969 học sinh tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng” năm 2022…

Đặc biệt, trên địa bàn có 3 trường học đã xây dựng mô hình quần đảo Trường Sa trong khuôn viên nhà trường, cung cấp đầy đủ thông tin vĩ độ, kinh độ và dòng chữ “Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” để khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Mô hình không chỉ góp phần làm cho khuôn viên nhà trường thêm xanh, sạch, đẹp mà còn giúp các thầy, cô giáo và học sinh chủ động tìm hiểu về biển, đảo quê hương.

Em Nguyễn Thị Diễm Nhi, học sinh lớp 6A, Trường Tiểu học và THCS xã Yên Sơn cho biết: Qua những tiết học và quan sát mô hình thực tế ở trường, em hiểu hơn về công sức của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân đã đóng góp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Bản thân em luôn cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành một người có ích. Việc làm trước tiên của em là dành thời gian chăm sóc khuôn viên, mô hình quần đảo Trường Sa và nhắc nhở các bạn không vứt rác bừa bãi.

Bà Từ Thu Thủy, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hữu Lũng cho biết: Qua giáo dục về biển, đảo cho học sinh, giúp các em có thêm kiến thức về tiềm năng biển, đảo; khơi dậy trong các em tình yêu và trách nhiệm đối với việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, nhất là hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, phòng tiếp tục chỉ đạo các trường ứng dụng công nghệ thông tin để đa dạng hơn các nội dung tuyên truyền. Đồng thời, trang bị thêm tài liệu giáo dục biển, đảo cho thư viện; tổ chức các cuộc thi trình bày sách, tài liệu về chủ quyền biển, đảo…, giúp cán bộ, giáo viên và học sinh nâng cao hiểu biết, lòng tự hào và có trách nhiệm hơn đối với chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

NGỌC HIẾU