Thứ sáu,  20/09/2024

Chú trọng xây dựng môi trường y tế xanh, sạch, đẹp

– Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng cơ sở y tế (CSYT) hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Những năm qua, ngành y tế tỉnh đã có nhiều cách làm thiết thực nhằm cải thiện môi trường làm việc ở các CSYT.


Cán bộ Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh chăm sóc cây xanh trong khu vực phòng khám

Toàn tỉnh hiện có 16 CSYT công lập và 309 CSYT tư nhân hành nghề y. Ông Phan Lạc Hoài Thanh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Nhằm giúp các CSYT cải thiện điều kiện về vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe người lao động và Nhân dân, hằng năm, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch phát động phong trào “Xây dựng cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và phối hợp với công đoàn ngành phát động phong trào thi đua “Xanh – sạch – đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”.

Cụ thể, Sở Y tế đã triển khai đầy đủ các văn bản, nội dung liên quan đến 100% CSYT trên địa bàn tỉnh. Căn cứ vào đó, các CSYT đã tổ chức tuyên truyền thường xuyên với hình thức phong phú như: lồng ghép tại các cuộc giao ban, họp chuyên đề, dán pa nô tuyên truyền ở các khoa, phòng… Đồng thời, công đoàn cơ sở các đơn vị tổ chức cho các tổ công đoàn, đoàn viên đăng ký thi đua, tổ chức các hội thi, hội diễn có nội dung liên quan. Về công tác thanh, kiểm tra, căn cứ vào “Bộ Tiêu chí CSYT xanh – sạch – đẹp”, bình quân mỗi năm, ngành y tế tổ chức thanh, kiểm tra đối với 10 CSYT, chủ yếu về việc thực hiện tốt các nội dung để đáp ứng tiêu chí xanh, sạch, đẹp tại các đơn vị. Cùng đó, các CSYT còn huy động sự tham gia phối hợp, giám sát của người bệnh, người nhà người bệnh thông qua hòm thư góp ý và các cuộc giao ban buồng bệnh, giao ban toàn bệnh viện về nội dung này…

Bác sĩ Triệu Quang Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh cho biết: Hướng đến mục tiêu đảm bảo môi trường y tế  “xanh – sạch – đẹp” góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng, từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào “Xây dựng CSYT xanh – sạch – đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Qua đây, việc xây dựng môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, nhân viên toàn bệnh viện.

Hiện nay, phần lớn các CSYT trên địa bàn cũng chủ động triển khai các biện pháp để xây dựng môi trường y tế xanh, sạch, đẹp. Cụ thể như: bố trí chậu hoa, cây cảnh tại các khu vực phòng khám, phòng chờ, hành lang, cầu thang; vườn hoa, cây cảnh được chăm sóc, cắt tỉa thường xuyên tạo cảnh quan xanh mát; mỗi khoa, phòng có khu vệ sinh riêng cho người bệnh và cán bộ y tế,; bố trí ghế ngồi, thuận tiện cho người bệnh và người nhà bệnh nhân; phòng chờ khám có tranh, ảnh, sách, báo, ấn phẩm truyền thông về chăm sóc, giữ gìn sức khỏe; chăn, ga gối, quần áo người bệnh, giường tủ trong các khoa, phòng sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp… Một số CSYT xanh, sạch đẹp tiêu biểu như: Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Bắc Sơn, Trung tâm Y tế huyện Lộc Bình…

Bà Nguyễn Thị Hường, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình cho biết: Tôi bị huyết áp cao, viêm khớp nên hằng tháng đến Trung tâm Y tế huyện khám, lấy thuốc và có lúc phải ở lại điều trị. Tôi thấy các khoa, phòng của trung tâm ngày càng sạch, đẹp, gọn gàng; chăn ga gối, nhà vệ sinh thường xuyên được dọn dẹp sạch sẽ. Qua đó, tôi và các bệnh nhân ở lại điều trị nội trú cũng cảm thấy yên tâm, thoải mái hơn.

Việc xây dựng môi trường y tế xanh, sạch, đẹp đã góp phần cải thiện điều kiện làm việc, hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong bệnh viện và tạo môi trường trong lành giúp người bệnh phục hồi sức khỏe, đem lại sự hài lòng, thu hút người bệnh đến với các CSYT, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của từng đơn vị nói riêng và ngành y tế nói chung.

NGỌC HIẾU