Thứ năm,  19/09/2024

Những “đầu tàu” trong hoạt động nữ công

– Những năm qua, hoạt động nữ công của các cấp công đoàn trong tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Để có được những kết quả đó phải kể đến sự đóng góp của các trưởng ban nữ công, người đại diện cho lực lượng nữ đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ) và đội ngũ cán bộ nữ ở các công đoàn cơ sở (CĐCS).

Toàn tỉnh hiện có 41.200 ĐVNLĐ, trong đó có 61,2% là lao động nữ. Để thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi cho nữ ĐVNLĐ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS đủ điều kiện theo quy định thành lập ban nữ công quần chúng và kịp thời kiện toàn, bổ sung ủy viên ban nữ công khi có biến động, thay đổi (thuyên chuyển công tác hoặc nghỉ chế độ). Từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã thành lập mới được 39 ban nữ công CĐCS, trong đó có 14 ban nữ công CĐCS doanh nghiệp ngoài Nhà nước, nâng tổng số ban nữ công quần chúng hiện có lên 851 ban.

Trưởng Ban Nữ công CĐCS Trường THPT chuyên Chu Văn An (bên phải) trao đổi nghiệp vụ công tác nữ công

Những năm qua, trưởng ban nữ công CĐCS luôn phát huy tinh thần, trách nhiệm và tích cực tham mưu giúp ban chấp CĐCS xây dựng và thực hiện các chế độ liên quan đến lao động nữ; thực hiện lồng ghép các hoạt động của hội phụ nữ với hoạt động nữ công công đoàn…

Bà Lê Thị Mạnh Khương, Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban Nữ công CĐCS Trường THPT chuyên Chu Văn An (thành phố Lạng Sơn) chia sẻ: Trường THPT chuyên Chu Văn An có 80% ĐVNLĐ là nữ. Trong 15 năm làm công tác nữ công, tôi luôn tích cực tham mưu BCH CĐCS trường tổ chức các hoạt động phù hợp, hiệu quả, tạo điều kiện để nữ đoàn viên công đoàn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, cùng đó tích cực tham gia nội dung các phong trào thi đua, nổi bật như phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Qua đó đã đạt kết quả tích cực, hằng năm, nhà trường có 100% nữ ĐVNLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”…

Ở các đơn vị sản xuất kinh doanh, trưởng ban nữ công CĐCS cũng tích cực nghiên cứu, tham mưu BCH CĐCS triển khai nhiều giải pháp thiết thực trong hoạt động công đoàn. Chị Lý Thị Hằng, Trưởng Ban nữ công CĐCS Công ty Cổ phần Gạch ngói Hợp Thành cho biết: Để làm tốt vai trò của mình, tôi thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ ĐVNLĐ; tích cực tham mưu BCH CĐCS phối hợp với Ban Giám đốc công ty nghiên cứu điều chỉnh phù hợp một số chế độ cho ĐVNLĐ nữ như tăng thời gian nghỉ đối với ĐVNLĐ mang thai và nuôi con dưới 12 tháng tuổi hoặc tổ chức cho chị em tham gia tọa đàm, tham quan nghỉ mát nhân dịp 8/3, 20/10…

Ở mọi vị trí công việc, môi trường làm việc khác nhau, trưởng ban nữ công công đoàn luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trở thành “đầu tàu” trong hoạt động nữ công CĐCS. Ông Lê Văn Ý, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công, LĐLĐ tỉnh cho biết: Hằng năm, chúng tôi tham mưu lãnh đạo LĐLĐ tỉnh xây dựng, ban hành các chương trình, hoạt động công tác nữ công triển khai đến các CĐCS. Trong quá trình triển khai, trưởng ban nữ công CĐCS thực sự là những “đầu tàu”, luôn phát huy tinh thần, trách nhiệm, tận tụy, sâu sát cơ sở, tham mưu BCH CĐCS triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình hành động, nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra.

Bằng sự nỗ lực, tận tâm của trưởng ban nữ công, công tác nữ công và các hoạt động phong trào trong nữ CNVCLĐ thường xuyên được đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và nâng cao hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, ngành, thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia.

Hằng năm, với sự tham mưu tích cực của ban nữ công nói chung, đội ngũ trưởng ban nữ công nói riêng, các CĐCS đã tổ chức hơn 2.000 buổi tuyên truyền thực hiện về giới, bình đẳng giới, chính sách lao động nữ… tới hơn 55.000 lượt ĐVNLĐ. Đồng thời, phát động, ký kết và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước – đảm việc nhà”. Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn đã ghi nhận 84.742 lượt ĐVNLĐ nữ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Ghi nhận những đóng góp ấy, nhân kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, LĐLĐ tỉnh đã biểu dương, trao bằng khen cho 60 trưởng ban nữ CĐCS vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác vận động nữ ĐVNLĐ và hoạt động nữ công giai đoạn 2018 – 2023.

NGỌC HIẾU