Thứ sáu,  20/09/2024

Các cấp công đoàn học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

– Trong những năm qua, bằng các giải pháp cụ thể, thiết thực, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và việc làm của đoàn viên và người lao động (NLĐ), góp phần cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bà Bế Thị Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết: Thực hiện Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, LĐLĐ tỉnh đã ban hành Hướng dẫn học tập Chuyên đề toàn khóa “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Cùng đó, tích cực triển khai quán triệt tới toàn thể cán bộ công đoàn chuyên trách và cán bộ, đoàn viên, NLĐ tại các công đoàn cơ sở (CĐCS). Sau 3 năm triển khai thực hiện, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong các cấp công đoàn và đoàn viên ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, gắn với thực hiện nhiệm vụ của tổ chức công đoàn và của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Đại diện LĐLĐ tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021 – 2023

Theo đó, từ năm 2021 đến nay, LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành đã tổ chức 45 hội nghị và ban hành 724 văn bản trong đó có 57 kế hoạch, 12 chương trình hành động, 655 văn bản về chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận 01 phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ quan, đơn vị. 1.290/1.327 CĐCS tham mưu cấp ủy và phối hợp với chuyên môn, chính quyền đồng cấp tổ chức học tập, quán triệt thực hiện Kết luận số 01 (đạt 97,2%). Hằng năm, 100% đoàn viên công đoàn đăng ký học và làm theo Bác.

Cùng với đó, các cấp công đoàn đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Từ năm 2021 đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán thông qua chương trình “Tết sum vầy”; tổ chức các hoạt động nhân dịp “Tháng công nhân”; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở “Mái ấm Công đoàn”. Đặc biệt, trong thời điểm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các cấp công đoàn còn tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ toàn tỉnh ủng hộ các quỹ phòng, chống dịch; thăm hỏi động viên hỗ trợ các đơn vị y tế, cán bộ, chiến sĩ tại các chốt trực tiếp tham gia phòng, chống dịch được hơn 10 tỷ đồng; hỗ trợ 4 đợt cho gần 1.600 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng…

Để đẩy mạnh việc học và làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, từ năm 2021 đến nay, các tổ chức công đoàn đã đăng ký và xây dựng trên 850 mô hình, phong trào thi đua học và làm theo Bác thiết thực, phù hợp với thực tiễn của đơn vị, tạo sức lan tỏa sâu rộng. Nổi bật như Công đoàn Viên chức tỉnh với mô hình “Công sở xanh – sạch – đẹp, góc làm việc ngăn nắp, gọn gàng”; Công đoàn ngành giáo dục với các phong trào thi đua, cuộc vận động trong toàn ngành như: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Giáo viên giúp đỡ đồng nghiệp phát triển, giáo viên giúp đỡ học sinh tiến bộ”; LĐLĐ huyện Văn Quan với mô hình “Xây dựng người cán bộ công chức trung thành, trách nhiệm, liêm chính sáng tạo”…

Thông qua việc hưởng ứng các mô hình, phong trào thi đua, cuộc vận động của các cấp công đoàn, đoàn viên, NLĐ đã có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực trong việc làm theo Bác. Anh Trịnh Ngọc Hoàng, Ủy viên Ban Chấp hành CĐCS Mường Thanh Luxury, thành phố Lạng Sơn cho biết: Học và làm theo Bác, bản thân tôi đã 9 lần tham gia hiến máu nhân đạo. Không những thế, tôi còn tích cực tuyên truyền vận động các đoàn viên trong công đoàn tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Tháng 4/2023, tôi được nhận bằng khen của LĐLĐ tỉnh về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là nguồn động viên, cổ vũ để tôi phấn đấu có thêm nhiều hành động thiết thực, ý nghĩa trong việc học và làm theo gương Bác.

Từ việc triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01 của Bộ Chính trị trong các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh, đã có nhiều tấm gương cá nhân xuất sắc, nhiều mô hình điển hình của các CĐCS trong học và làm theo Bác. Từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh có trên 80 lượt đoàn viên, tổ chức công đoàn được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng với thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

HOÀNG NHƯ