Thứ sáu,  20/09/2024
Tuổi trẻ Công an Lạng Sơn

Nhiều hoạt động thiết thực vì trẻ em

– Nhằm chung tay chăm sóc, tạo điều kiện cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần, thời gian qua, tuổi trẻ Công an Lạng sơn đã tích cực thực hiện các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ học sinh hoàn cảnh khó khăn, các em nhỏ ở vùng sâu vùng xa được học tập, vui chơi, giải trí, vươn lên trong cuộc sống.


Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh sơn sửa khu vui chơi cho các em học sinh ở xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng

Em Nguyễn Thuỳ Dương, học sinh Trường THCS Chi Lăng, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn có hoàn cảnh khó khăn mẹ mất sớm, bố đi bước nữa để lại 3 anh em Dương sống cùng bà nội đã già yếu. Biết được hoàn cảnh của em, tháng 3/2023, đoàn viên Chi đoàn Phòng An ninh kinh tế và Phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh đã nhận hỗ trợ em Dương trong thời gian 5 năm (từ 2023 đến hết năm 2027) với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng, thời gian hỗ trợ trong 5 năm. Ngoài ra, hai chi đoàn cũng thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng em Dương một số dụng cụ học tập như: bàn học, đèn, sách, bút… Em Dương cho biết: Em cảm thấy may mắn khi nhận được sự hỗ trợ, quan tâm của các anh chị đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh. Em xin hứa sẽ cố gắng vươn lên trong học tập để không phụ sự kỳ vọng của các anh chị đã dành cho em.

Đó chỉ là 1 trong số hơn 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà Đoàn Thanh niên Công an Lạng Sơn nhận hỗ trợ. Đại uý Lưu Anh Tú, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: Thực hiện Quyết định số 400-QĐ/ĐTNCA ngày 4/10/2018 của Đoàn Thanh niên Bộ Công an về Đề án “Tuổi trẻ lực lượng Công an Nhân dân hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tới trường”, những năm qua, các cơ sở đoàn trong Công an Lạng Sơn đã rà soát các trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn (hộ nghèo, mồ côi, khuyết tật…) để triển khai nhận chăm sóc, hỗ trợ, đồng hành cùng các em đến trường. Cùng với việc thực hiện đề án, đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh cũng thường xuyên quyên góp, ủng hộ để xây dựng các khu vui chơi cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Qua đó, nhằm động viên, tạo điều kiện để các em học tập, vươn lên trong cuộc sống, đồng thời xây dựng hình ảnh người công an vì Nhân dân phục vụ.

Theo đó, Đoàn Thanh niên Công an Lạng Sơn đã nhận hỗ trợ, chăm sóc các học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/tháng, thời gian hỗ trợ tối thiểu 1 năm. Từ năm 2018 đến nay, các chi đoàn, cơ sở đoàn trong lực lượng đã nhận hỗ trợ 24 em học sinh, tổng mức hỗ trợ đến nay đạt  gần 200 triệu đồng. Ngoài hỗ trợ các em bằng tiền mặt, đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ đồ dùng học tập, tặng quà cho các em nhân dịp khai giảng năm học mới, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6)…

Không chỉ đồng hành cùng trẻ em khó khăn đến trường, các cơ sở đoàn trong Công an Lạng Sơn còn tích cực quyên góp, ủng hộ xây, sửa chữa các khu vui chơi cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Đến nay, các cơ sở đoàn đã hỗ trợ xây được gần 40 khu vui chơi cho thiếu nhi ở các xã như: xã Tân Thành (huyện Bắc Sơn), xã Minh Hiệp (huyện Lộc Bình), xã Hữu Kiên (huyện Chi Lăng)… với tổng kinh phí là trên 120 triệu đồng.

Đại uý Vi Văn Quy, Bí thư Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh cho biết: Qua nhiều lần đi cơ sở nắm tình hình, chúng tôi nhận thấy tại các xã có điều kiện kinh tế khó khăn chưa có khu vui chơi công cộng dành cho trẻ em, vì vậy, từ năm 2018 đến nay, đoàn viên thanh niên Phòng Cảnh sát cơ động đã quyên góp, ủng hộ xây 8 công trình vui chơi cho thiếu nhi với các thiết bị như: xích đu, bập bênh, cầu trượt… với tổng trị giá trên 60 triệu đồng.

Trong quá trình triển khai, các cơ sở đoàn huy động các đoàn viên xây dựng sân chơi cho thiếu nhi bằng các vật liệu tự chế, giá thành rẻ, thân thiện với môi trường như: tre nứa, gỗ, dây thừng, lốp xe đã qua sử dụng… để tạo ra các món đồ chơi như thú nhún, bập bênh, xích đu… Việc xây dựng các khu vui chơi nhằm khuyến khích các em tham gia hoạt động tập thể, ngoài trời, học tập thêm các kỹ năng vận động, thể dục thể thao.

Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tuổi trẻ Công an Lạng Sơn đã góp phần giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các em ở vùng sâu, vùng xa có thêm điều kiện để học tập, vui chơi, giải trí. Thời gian tới, các cơ sở đoàn trong Công an Lạng Sơn tiếp tục kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng khu vui chơi cho trẻ em ở vùng khó; vận động các cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng quyên góp, nhận hỗ trợ học sinh khó khăn…

DƯƠNG KIM