Thứ năm,  19/09/2024

Nâng cao kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho thiếu nhi

– Kỳ nghỉ hè hằng năm của thiếu nhi kéo dài 3 tháng (tháng 6, 7, 8). Trong khoảng thời gian này, các em chủ yếu sinh hoạt, vui chơi tại gia đình và khu dân cư, nếu không có sự giám sát của người lớn thì rất dễ xảy ra tai nạn thương tích (TNTT). Chính vì vậy, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã đưa hoạt động nâng cao kỹ năng phòng, chống TNTT vào các buổi sinh hoạt hè nhằm hạn chế tai nạn có thể xảy ra với trẻ em.


Thiếu nhi thành phố Lạng Sơn học bơi miễn phí tại Cung Thanh thiếu nhi

Từ năm 2022 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 44 vụ TNTT khiến 18 trẻ tử vong. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 11 vụ TNTT khiến một số trẻ em thương vong, trong đó, 2 trẻ tử vong do tai nạn giao thông, 1 trẻ tử vong do bỏng. Qua những con số này cho thấy, TNTT thường xuyên xảy ra và để lại những hậu quả nghiêm trọng. Ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng, các em thường rất hiếu động, tò mò với mọi thứ xung quanh, luôn muốn tìm tòi, thử nghiệm những điều mới lạ mà chưa có năng lực đoán trước hậu quả…

Những năm qua, nhiều biện pháp phòng, chống TNTT cho trẻ đã được các cấp, ngành quan tâm triển khai và đạt kết quả tích cực. Cụ thể, trước thời điểm dịch COVID-19 diễn ra, mỗi năm các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh tổ chức khoảng 10.000 buổi sinh hoạt hè cho thiếu nhi. Trong năm 2022, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng các cơ sở đoàn cũng đã tổ chức được gần 1.000 buổi sinh hoạt hè cho hơn 20.000 lượt thiếu nhi, cắm hơn 1.000 biển báo tại các vị trí nguy hiểm dễ xảy ra TNTT; xây mới 63 điểm và duy tu 213 điểm vui chơi nhằm tạo sân chơi lành mạnh, an toàn cho thiếu nhi.

Chị Lê Thùy Dung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Xác định công tác phòng, chống TNTT cho trẻ là việc làm thường xuyên, liên tục, nhất là trong những tháng hè, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em, các hoạt động hè dành cho thiếu nhi năm 2023; triển khai các đội thanh niên xung kích vì đàn em thân yêu. Trong đó, phòng, chống TNTT là nội dung chính xuyên suốt các chương trình nhằm giúp thiếu nhi có kỹ năng phòng, chống, đảm bảo an toàn trong đời sống hằng ngày và trong các hoạt động vui chơi.

Để hoạt động phòng chống TNTT cho trẻ đạt hiệu quả, ngay từ đầu tháng 6, 200/200 đoàn xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh đều thành lập đội thanh niên xung kích vì đàn em thân yêu. Cùng với đó, đoàn cấp xã, cấp huyện xây dựng các phim ngắn, cẩm nang phòng, chống TNTT cho trẻ em… Nội dung tập trung vào những nguy cơ dẫn đến TNTT cho trẻ như: ngã, bỏng, cháy nổ, điện giật, tai nạn giao thông, vật sắc nhọn, hóa chất, hóc, nuốt phải dị vật, đuối nước… Những nội dung này được tuyên truyền trên mạng xã hội zalo, facebook, trang thông tin của đoàn và được sử dụng làm tài liệu sinh hoạt hè để thiếu nhi tiếp cận từ nhiều kênh thông tin. Tại các thôn, khối phố, thành viên đội thanh niên xung kích vì đàn em thân yêu tổ chức ôn luyện kiến thức, luyện tập thể dục thể thao, văn nghệ, tổ chức các trò chơi dân gian và hiện đại…

Cùng đó, nội dung về TNTT cũng được đưa vào các buổi sinh hoạt, theo đó, thời lượng dành cho nội dung về phòng, chống TNTT luôn chiếm 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ, thậm chí nhiều hơn trong các buổi sinh hoạt hè. Để nội dung giáo dục hấp dẫn tình nguyện viên tổ chức sinh hoạt đã đưa ra tình huống, phần thi, câu hỏi có thưởng, hoạt động chia sẻ kiến thức, trò chơi… qua đó thu hút được đông đảo thiếu nhi lắng nghe, học tập.

Em Nguyễn Lương Hiền, khối 8, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Mỗi buổi sinh hoạt hè chúng em được thảo luận về một nội dung như xử trí khi có hoả hoạn, bị động vật cắn, những vị trí nguy hiểm khi ở nhà… mỗi bạn tham gia đều được đóng góp ý kiến, đưa ra cách xử lý nên em cũng như các bạn đều nhớ rất lâu.

Việc thiếu sân chơi cũng khiến thiếu nhi tìm đến những vị trí tiềm ẩn nguy cơ TNTT như nhà kho, bếp, đường giao thông, đồi núi, ao hồ, sân thượng… vui chơi. Chính vì vậy, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã đẩy mạnh xây dựng, sửa chữa khu vui chơi cho thiếu nhi tại khu dân cư. Hiện nay, mỗi xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có từ 1 đến 4 khu vui chơi cho thiếu nhi. Song song với đó, đoàn thanh niên các cấp thường xuyên phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể cấp xã tích cực tuyên truyền, phân tích nguyên nhân sâu xa dẫn đến TNTT ở trẻ em. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các bậc phụ huynh  và người dân trên địa bàn về vấn đề này. Chỉ tính từ đầu tháng 6/2023 đến nay, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã phối hợp triển khai hơn 200 lượt tuyên truyền về phòng, chống TNTT cho trẻ em; tổ chức được hơn 100 buổi tuyên truyền lồng ghép phòng, chống TNTT trong các buổi sinh hoạt hè tại các khu dân cư.

Anh Lâm Đức Hiếu, Bí thư Đoàn xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ đầu dịp hè đến giờ, chúng tôi đã tổ chức được 1 lượt sinh hoạt hè cho thiếu nhi các thôn. Trong buổi sinh hoạt này, đoàn xã đã tuyên truyền, hướng dẫn các em nội dung về phòng, chống TNTT khi vui chơi, sinh hoạt tại gia đình. Trong những buổi sinh hoạt tiếp theo chúng tôi sẽ đi sâu phân tích nguyên nhân, cách phòng tránh với từng loại tai nạn cụ thể để các em ghi nhớ, từ đó vui chơi, sinh hoạt an toàn.

TNTT ở trẻ em là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và để lại di chứng suốt đời. Việc thường xuyên tuyên truyền, trang bị kỹ năng về phòng tránh tai nạn thương tích giúp các em nâng cao nhận thức, vui chơi an toàn, học tập được nhiều điều bổ ích.

HOÀNG VƯƠNG