Thứ sáu,  20/09/2024

Câu lạc bộ truyền thông trong trường học Nơi thể hiện đam mê của những “phóng viên nhỏ”

– Trong những năm học gần đây, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) học tập và CLB theo sở thích, nhu cầu… Trong đó, CLB truyền thông đã thu hút nhiều học sinh tham gia, tạo sân chơi lành mạnh cho các em sau những giờ học, góp phần hình thành kỹ năng sống và nâng cao chất lượng giáo dục.


CLB Phát thanh và Truyền thông VOC – CVA.LS Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn tuyển thành viên mới năm học 2022 – 2023

Nhằm tạo sân chơi bổ ích về học tập, sáng tạo, phát triển thêm nhiều kỹ năng mềm cho học sinh như làm việc nhóm, giao tiếp, ứng phó với các tình huống trong cuộc sống… Sở Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các trường THPT nghiên cứu, thành lập các CLB phù hợp với điều kiện của trường. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay, ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh có hàng trăm mô hình CLB, nổi bật nhất là CLB truyền thông đã thu hút đông đảo thành viên. Thông qua hoạt động của CLB này, các em được sáng tạo, đổi mới, bắt kịp xu thế chuyển đổi số…

Trong một lần đến thăm Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn, chúng tôi được chứng kiến học sinh trong CLB truyền thông đang tác nghiệp, lưu lại những khoảnh khắc đẹp của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Em Đoàn Minh Huyền, Chủ nhiệm CLB Phát thanh và truyền thông VOC – CVA.LS cho biết: CLB được thành lập từ năm 2014, đến năm học 2022 – 2023, CLB có 79 thành viên dưới sự quản lý của Bí thư Đoàn trường. CLB được chia làm 4 ban gồm: truyền thông có nhiệm vụ viết tin, bài; phát thanh có nhiệm vụ dẫn chương trình, lồng tiếng; nhiếp ảnh có nhiệm vụ quay phim, chụp ảnh và ban kỹ thuật có nhiệm vụ thiết kế đồ họa, dựng hình video clip. Các hoạt động chính của CLB là cập nhật tin tức, tuyên truyền các hoạt động của trường, lan toả hình ảnh tích cực của trường đến với mọi người. Ngoài ra, CLB còn có các bản tin, cuộc thi làm Radio/Podcast thường niên để các thành viên phát triển về mặt chuyên môn và truyền tải các thông điệp ý nghĩa. Vào đầu mỗi năm học, CLB sẽ có đợt tuyển thành viên mới.

Năm học 2022 – 2023, toàn tỉnh có 37 trường học có cấp THPT thì mỗi trường có ít nhất 1 CLB truyền thông dưới sự quản lý của đoàn trường và ban giám hiệu nhà trường. Các CLB truyền thông thường xuyên đăng tải các nội dung như: nội dung các hoạt động ngoại khoá của nhà trường; những bài tri ân bạn bè, thầy cô, gương điển hình tiêu biểu; phát truyền thanh nội bộ trường học các nội dung như: phòng, chống các tệ nạn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông… Theo đánh giá của một số trường THPT, các CLB truyền thông chính là tạo thêm môi trường cho học sinh thực hiện những hoạt động trải nghiệm sáng tạo đầy thú vị. Khi tham gia hoạt động truyền thông, ngoài mục tiêu rèn luyện bản thân, nâng cao kỹ năng, học sinh còn được định hướng để phát triển năng khiếu.

Cô Đặng Tiền Giang, Bí thư Đoàn Trường THPT Cao Lộc cho biết: Hiện nay, CLB truyền thông đang là một trong những CLB mạnh của nhà trường. Tham gia CLB truyền thông, nhiều học sinh được nuôi dưỡng thêm tình yêu văn học. Đây cũng là môi trường để các em phát triển khả năng tư duy, tính sáng tạo và các kỹ năng quan trọng như lập kế hoạch, lên ý tưởng, tiếp cận và xử lý thông tin, dàn dựng, thuyết trình trước đám đông…

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sau khi tham gia các CLB tại trường, đặc biệt là tham gia CLB truyền thông, được thể hiện năng khiếu của bản thân và tham gia các hoạt động xã hội, nhiều học sinh đã hăng hái hơn trong các phong trào, hoạt động của Đoàn. Đơn cử, tại thành phố Lạng Sơn -địa bàn có nhiều trường THPT nhất trên toàn tỉnh, hưởng ứng các cuộc vận động thiện nguyện, thành viên CLB truyền thông nói riêng và các CLB nói chung của các nhà trường đã tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thanh niên kêu gọi, vận động, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn… Ông Phương Văn Bích, Phó Bí thư Thành đoàn Lạng Sơn cho biết: Các CLB trong trường học, đặc biệt là CLB truyền thông không chỉ là nơi rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng hợp tác, làm việc tập thể, tạo sự đoàn kết sau mỗi giờ học chính khoá mà còn là cánh tay nối dài của tổ chức đoàn. CLB truyền thông cũng là nơi phát hiện, bồi dưỡng nhân tố tích cực bổ sung cho lực lượng cán bộ đoàn của các nhà trường.

Em Nông Lâm Ban, sinh năm 2005, học sinh Trường THPT Tràng Định cho biết: Trong 3 năm học THPT vừa qua, em tham gia CLB truyền thông của trường. Tham gia CLB, em được thầy cô hướng dẫn cách viết điểm tin, chụp ảnh, làm đồ họa… Từ việc tham gia hoạt động trong CLB này, em đã yêu thích nghề báo vì thế những năm học qua, em đã cố gắng học tập thật tốt để năm nay thi đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Có thể khẳng định CLB truyền thông trong trường học đã góp phần vào những chương trình giáo dục toàn diện cho học sinh và góp phần thực hiện hiệu quả các nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại các trường THPT trong tỉnh.

THU HIỀN