Thứ sáu,  20/09/2024

Thành phố Lạng Sơn quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

– Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) luôn được các cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng trên địa bàn thành phố đặc biệt quan tâm thực hiện. NCT được thụ hưởng đầy đủ chính sách chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám sức khỏe định kỳ, khám chữa bệnh; tư vấn sức khỏe… Nhờ đó, sức khỏe và tinh thần của NCT từng bước được cải thiện.

Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố kiểm tra huyết áp cho người cao tuổi

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn có trên 12,6 nghìn NCT, chiếm 12,6% dân số toàn thành phố, cao hơn tỷ lệ bình quân của tỉnh (tỷ lệ bình quân toàn tỉnh là 11,25%). Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế thành phố, trên địa bàn có 6.371 NCT mắc bệnh mãn tính không lây nhiễm (ít nhất 1 bệnh).

Bác sĩ Hoàng Thị Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Lạng Sơn cho biết: Triển khai Kế hoạch số 140 ngày 9/8/2017 cuaủa UBND tỉnh về thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2017 – 2025, những năm qua, Trung tâm Y tế thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ngành chức năng lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức phổ thông về chăm sóc sức khoẻ, hướng dẫn kỹ năng phòng, chữa và tự chăm sóc sức khoẻ cho NCT. Đồng thời, tổ chức khám sức khỏe định kỳ và các chương trình khám, chăm sóc sức khỏe miễn phí dành cho NCT. Đặc biệt, trong năm 2023, trung tâm đã xây dựng kế hoạch khám sức khỏe, lập hồ sơ quản lý sức khỏe NCT, phấn đấu đạt chỉ tiêu 60% NCT được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm.

Theo đó, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố đã quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT. Trong đó, tập trung tuyên truyền về Luật NCT và các văn bản hướng dẫn triển khai Luật NCT. Việc tuyên truyền được thực hiện sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, hệ thống loa truyền thanh ở các thôn, khối phố; sinh hoạt của các tổ chức hội, đoàn thể…

Ông Nguyễn Tài Sỹ, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT thành phố cho biết: Trên địa bàn thành phố hiện có hơn 9.190 hội viên NCT, sinh hoạt ở 8 chi hội phường, xã. Để NCT được sống vui, sống khỏe, các chi hội thường xuyên tổ chức sinh hoạt định kỳ lồng ghép tuyên truyền cho hội viên các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, phối hợp với cơ quan y tế cùng cấp tổ chức truyền thông, tập huấn bồi dưỡng kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho hội viên. Trong 6 tháng đầu năm 2023, hội đã tổ chức tuyên truyền cho hơn 7.200 lượt người tham gia.

Qua tuyên truyền, nhận thức và hành động của người dân trên địa bàn về công tác NCT từng bước được nâng lên. NCT được nâng cao nhận thức và chú ý hơn đến việc tự chăm sóc sức khỏe bản thân. Ông Nông Văn Hợi, 77 tuổi, ở phường Vĩnh Trại cho biết: Qua sinh hoạt chi bộ, họp khối, sinh hoạt hội NCT, tôi nắm được rõ về các bệnh mãn tính thường gặp khi tuổi cao. Do đó, tôi luôn tự ý thức  giữ gìn sức khỏe với chế độ sinh hoạt hợp lý, ăn uống khoa học và thường xuyên khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ, điều trị bệnh theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Cùng với chú trọng tuyên truyền, các đơn vị liên quan, đặc biệt là Trung tâm Y tế thành phố đã  chú trọng chăm sóc sức khỏe NCT. Trung tâm thường xuyên tổ chức khám sức khỏe cho NCT, thực hiện đo các chỉ số như: huyết áp, tim mạch, hô hấp; khám bệnh nội khoa như: tim mạch, tiêu hóa, hô hấp, tiết niệu, bệnh nội tiết, thần kinh, các bệnh cơ xương, khớp… Đồng thời, hướng dẫn NCT tham gia khám bảo hiểm y tế khi mắc bệnh, lập sổ theo dõi sức khỏe cho NCT trên địa bàn . Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn thành phố có 1.220 lượt NCT được khám sức khỏe; 1.248 NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe theo quy định.

Đặc biệt, Ban Đại diện Hội NCT thành phố duy trì thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT”. Trong 6 tháng đầu năm 2023, thành phố có 32 NCT được khám mắt miễn phí, trong đó có 4 người được điều trị. Ban Đại diện Hội NCT thành phố phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và Phòng khám đa khoa Ngọc Lan tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 50 phụ nữ cao tuổi tại xã Quảng Lạc.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc NCT, thời gian tới, các cấp, ngành trên địa bàn tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng về chăm sóc sức khỏe NCT; tạo điều kiện cho NCT tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại, sống vui sống khỏe, phát huy gương sáng, vận động con cháu chung tay xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minhn

NGỌC HIẾU