Thứ hai,  08/07/2024

11 tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

– Tối 10/9, Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) 11 huyện, thành phố trong tỉnh tổ chức thực tập điểm phương án chữa cháy và CNCH tại 11 tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn.

Thực tập phương án chữa cháy tại Tổ liên gia an toàn PCCC Khối 1, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn

Tại tổ liên gia an toàn PCCC số 8, đường Hoàng Văn Thụ, khu Nam Quan, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc tình huống giả định là do chủ nhà bất cẩn trong quá trình sử dụng nguồn nhiệt nên hồi 19 giờ 30 phút ngày 10/9 xảy ra cháy tại khu vực phòng bếp ngôi nhà số 31 trên đường Hoàng Văn Thụ. Khi xảy ra cháy, trong nhà có 5 người.

Khi phát hiện cháy, chủ nhà lập tức thông báo cho mọi người biết, thành viên trong gia đình đã nhấn chuông báo cháy và hô to thông báo cho người dân xung quanh, đồng thời tìm cách mở cửa. Do tâm lý hoảng loạn nên không tìm được chìa khóa để mở cửa, các thành viên trong gia đình bị mắc kẹt không thể thoát ra bên ngoài.

Lực lượng Cảnh sát PCCC tiến hành chữa cháy trong buổi thực tập tại Thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc

Nghe tiếng chuông báo cháy, các thành viên tổ liên gia khẩn trương hướng dẫn thoát nạn, báo cho lực lượng chức năng, đồng thời phá khóa cửa cứu nạn, di chuyển tài sản của gia đình ra ngoài và tổ chức chữa cháy ban đầu theo phương châm 4 tại chỗ. Tiếp đó, UBND thị trấn huy động các lực lượng, phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc tổ chức chữa cháy, CNCH và sơ, cấp cứu ban đầu cho các nạn nhân. Khi lực lượng, phương tiện của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH,Công an tỉnh đến, các lực lượng tiếp tục phối hợp triển khai phương án ngăn chặn đám cháy bùng phát trở lại.

Trong vòng 10 phút, từ thời điểm phát hiện ra đám cháy tới lúc ngọn lửa được khống chế, các thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC số 8, thị trấn Đồng Đăng cùng lực lượng chức năng đã phối hợp hoàn thành thực tập phương án chữa cháy và CNCH, đảm bảo an toàn về lực lượng, đáp ứng yêu cầu đề ra.

Các lực lượng phối hợp đưa người bị nạn lên xe cấp cứu

Tại tổ liên gia an toàn PCCC Khối 1, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, tình huống giả định là vào hồi 19 giờ 30 phút xảy ra vụ cháy nhà số 126, đường Bắc Sơn, nguyên nhân là do sau khi dọn các mặt hàng kinh doanh, chủ nhà quên không tắt quạt treo tường, do quạt đã cũ nên dẫn đến sự cố động cơ om nhiệt lâu gây chập điện, chảy nhựa gây cháy các mặt hàng phía dưới. Ngọn lửa đã nhanh chóng lan sang nhà hàng xóm xung quanh. Thời điểm này, trong nhà có 4 người mắc kẹt tại tầng một, 1 người mắc kẹt tại tầng hai.

Các thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC Khối 1, phường Hoàng Văn Thụ tiến hành dập lửa trong buổi thực tập

Ngay khi phát hiện đám cháy, Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn PCCC Khối 1 đã hô hoán các thành viên trong tổ đến chữa cháy và CNCH. Cùng đó, Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH phường Hoàng Văn Thụ sau khi nhận tin báo đã huy động lực lượng Công an phường, bảo vệ dân phố, dân phòng, y tế cùng phương tiện đến hiện trường phối hợp cứu người và tài sản ra bên ngoài và thiết lập khu vực bảo vệ tài sản an toàn, cách xa khu vực xảy ra cháy. Sau gần 10 phút triển khai các phương án chữa cháy, CNCH, đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn, bảo vệ được tính mạng và tài sản của người dân.

Các thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC Khối 1, phường Hoàng Văn Thụ tiến hành phá khoá cứu người bị kẹt trong đám cháy

Cũng như 2 địa bàn trên, các huyện còn lại cũng đã xây dựng tình huống giả định thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại các tổ liên gia an toàn PCCC sát với thực tế và đảm bảo yêu cầu đề ra. Qua đây góp phần giúp người dân nâng cao ý thức trong PCCC và trường hợp xảy ra hỏa hoạn có thể phản ứng kịp thời, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

HOÀNG HUẤN - DƯƠNG KIM