Thứ hai,  08/07/2024

Xây dựng môi trường y tế không khói thuốc lá

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng phổ biến quy định “Không hút thuốc lá” với người nhà bệnh nhân

– Xác định được mối nguy hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe con người, nhất là bệnh nhân đang điều trị ở các cơ sở y tế, những năm qua, ngành y tế tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực để xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Toàn tỉnh hiện có 215 cơ sở y tế công lập thực hiện công tác khám, chữa bệnh gồm: 4 bệnh viện tuyến tỉnh, 11 trung tâm y tế huyện, thành phố và 200 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Bình quân mỗi năm, các cơ sở này tiếp đón hơn 1 triệu lượt người đến khám và điều trị nội trú. Những năm qua, Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện và các trạm y tế tuyến xã triển khai đầy đủ các quy định liên quan đến Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đến toàn thể cán bộ y tế và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế và để xây dựng môi trường y tế không khói thuốc, 100% cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến cấp xã đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, y, bác sỹ, bệnh nhân về tác hại của thuốc lá. Đồng thời, lồng ghép nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá vào các buổi họp giao ban, sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt đoàn thể hằng tuần, hằng tháng, hằng quý. Tại khu vực phòng khám, nơi tiếp đón người bệnh, ngoài biển cấm hút thuốc lá còn được dán nhiều tranh, ảnh có nội dung cảnh báo tác hại của thuốc lá tới sức khỏe của con người. Đồng thời, mỗi cán bộ công tác tại khoa khám bệnh đều trở thành một tuyên truyền viên phòng, chống tác hại của thuốc lá, kịp thời nhắc nhở người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân khi phát hiện hút thuốc lá.

Bác sĩ Phương Văn Hưởng, Trưởng Khoa Bệnh phổi, Bệnh viện Phổi Lạng Sơn cho biết: Các bệnh nhân mắc một số bệnh liên quan đến thuốc lá đang nằm điều trị tại khoa như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phế quản mạn tính, viêm phổi… Phần lớn bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá. Trong quá trình khám, chữa bệnh, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo trực tiếp với người bệnh và người nhà bệnh nhân về tác hại của thuốc lá, vận động bệnh nhân từ bỏ thói quen hút thuốc để tăng hiệu quả điều trị, sớm ổn định sức khỏe.

Ngoài công tác tuyên truyền, phổ biến tác hại của thuốc lá, lãnh đạo các cơ sở y tế đã triển khai thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá gắn với thực hiện phong trào “Xanh, sạch, đẹp – Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, đặc biệt là đưa nội dung không hút thuốc lá tại nơi công cộng và nơi làm việc là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua cuối năm của từng cá nhân, từng khoa, phòng. Hằng năm, tổ chức ký cam kết duy trì 100% cán bộ, y, bác sĩ, người lao động không hút thuốc lá tại nơi cấm hút thuốc lá. Đồng thời, kịp thời khen thưởng, biểu dương những cá nhân, tập thể thực hiện tốt việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá.

Bác sĩ Nguyễn Thế Độ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng cho biết: Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Trung tâm Y tế huyện đã truyên truyền trên cổng thông tin điện tử của trung tâm; quán triệt tại các cuộc họp giao ban, phổ biến tại sinh hoạt hội đồng người bệnh và gắn biển cấm hút thuốc lá tại các khoa, phòng, hành lang, khuôn viên. Hiện nay, 100% cán bộ, y, bác sỹ của bệnh viện không hút thuốc lá tại nơi làm việc, tình trạng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút thuốc lá tại phòng bệnh và khuôn viên bệnh viện hầu như không còn.

Cùng với Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng, việc xây dựng môi trường y tế không khói thuốc lá được các bệnh viện, trung tâm y tế huyện, thành phố trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm túc, góp phần nâng cao hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đảm bảo môi trường bệnh viện an toàn, hướng đến sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế.

Chị Nguyễn Thị Hường, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình chia sẻ: Trước đây, đến điều trị tại trung tâm y tế huyện tôi rất khó chịu với khói thuốc lá của người nhà bệnh nhân. Những năm gần đây, biển cấm hút thuốc lá được treo, dán ở các hành lang, phòng bệnh. Các y bác sĩ cũng thường xuyên tuyên truyền tác hại của thuốc lá nên mọi người tự giác chấp hành.

Như vậy, xây dựng môi trường y tế không khói thuốc lá không chỉ giảm bớt nguy cơ về bệnh tật, mà còn là biện pháp hữu hiệu tạo môi trường khám chữa bệnh trong lành, an toàn cho cán bộ y tế và người bệnh, người nhà bệnh nhân, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị và sự hài lòng của người bệnh.

NGỌC HIẾU