Thứ hai,  08/07/2024

Nông dân tích cực chăm sóc đào phục vụ thị trường tết

– Còn gần hai tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thời điểm này, các hộ trồng đào trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực thực hiện các công đoạn chăm sóc đào phục vụ thị trường tết.

Người dân thôn Quảng Trung 1, xã Quảng Lạc chăm sóc cây đào

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mùa đông năm 2023, không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu hơn trung bình nhiều năm; rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn và số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Do đó, thời điểm này, người trồng đào trên địa bàn tỉnh tập trung theo dõi diễn biến thời tiết để có biện pháp chăm sóc kịp thời, đảm bảo hoa đào nở đúng vào dịp tết.

Những ngày giữa tháng 12/2023, có mặt tại Hợp tác xã (HTX) Hoa đào Bản Cao, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn, chúng tôi cảm nhận được không khí khẩn trương của các thành viên HTX đang tất bật với các công đoạn tỉa cành, vun gốc cho đào. Là người gắn bó với nghề trồng đào cảnh hơn 20 năm nay, ông Hoàng Văn Hưng, thành viên HTX hoa đào Bản Cao cho biết: Nếu như mọi năm, thời điểm này gia đình tôi đã tập trung tuốt lá cho cây đào nuôi nụ thì năm nay gia đình vẫn chưa thực hiện tuốt lá do năm nay nhuận 1 tháng và mùa đông đến muộn hơn mọi năm, nếu tuốt lá thì cây đào sẽ nở sớm, không đúng vụ tết. Vụ đào tết năm nay, gia đình tôi có khoảng 600 gốc đào các loại. Để hoa đào nở đúng dịp tết, hiện nay, tôi đang thực hiện công đoạn chăm sóc như làm cỏ, vun đất vào gốc và bó bầu, đôn đào vào chậu, tỉa tán cho cây.

Không chỉ riêng tại HTX Hoa đào Bản Cao, hiện nay nông dân trồng hoa đào trên địa bàn thành phố Lạng Sơn cũng như các huyện khác trong tỉnh đang thực hiện các công đoạn chăm sóc đào. Cùng với các loại đào truyền thống như: đào bích, đào phai, đào thất thốn… nhiều hộ dân còn chủ động tạo dáng, tạo thế cho cây đào để tạo ra những cây đào độc đáo, lạ mắt, nâng cao hiệu quả kinh tế.
Anh Dương Văn Đoàn, thôn Nà Pán, xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn cho biết: Sau Tết Nguyên đán, gia đình tôi đã nhập các cây đào về vườn, chăm sóc, hồi sức cho cây. Ngay sau khi trồng lại một thời gian, tôi đã tạo dáng cho cây, củng cố tán cây và thường xuyên cắt tỉa để cây phân cành nhánh, tạo bộ khung tán. Đến nay, vườn đào của gia đình tôi với trên 200 gốc đào đã được tạo dáng, bón phân, năm nay do thời tiết không quá lạnh, mùa đông đến muộn hơn nên gia đình tôi đang đào đất xung quanh gốc đào để “hãm” đảm bảo cây đào có nhiều nụ, nụ to, nở đúng dịp tết.

Những năm gần đây, nghề trồng đào cảnh trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân. Bình quân mỗi hộ có thu nhập từ 300 đến 500 triệu đồng/năm, nhiều hộ có thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm. Theo số liệu thống kê của Cục Thống kê tỉnh, tính đến nay, tổng diện tích cây đào toàn tỉnh là 468,15 ha. Cây đào được trồng nhiều nhất tại thành phố Lạng Sơn và các huyện như: Bắc Sơn, Hữu Lũng, Chi Lăng, Văn Quan… Những năm gần đây, cây đào cảnh của tỉnh Lạng Sơn không chỉ tiêu thụ tại tỉnh mà đã phát triển thị trường rộng rãi ra các tỉnh, thành khác như: Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên… Năm 2021, hoa đào Lạng Sơn đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị, tạo thuận lợi hơn cho người dân trong việc sản xuất và tiêu thụ.

Bà Phùng Thị Kim Khánh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh thông tin: Để cây đào ra hoa đẹp, nở đúng dịp tết, bên cạnh việc áp dụng kỹ thuật và kinh nghiệm để chăm sóc cho cây, người dân cũng cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để có biện pháp chăm sóc kịp thời. Đặc biệt, theo dõi sự sinh trưởng của cây đào để có biện pháp thúc và hãm hoa nở kịp thời. Cụ thể: Nếu đầu tháng 12 âm lịch chưa thấy nụ hoa nhú rõ ràng thì phải thúc bằng cách bón phân, xới quanh gốc, tưới nước ấm; vào hạ tuần tháng 11 âm lịch nếu thấy nụ hoa nhú to, có thể hoa nở sớm cần áp dụng biện pháp hãm là che ánh nắng, tạo bóng tối cho cây, không tưới nước, dùng dao khứa quanh thân một vòng đứt vỏ.

Hiện nay, cây đào đang sinh trưởng và phát triển tốt, các loại sâu, bệnh hại được phát hiện và xử lý kịp thời. Nhiều vườn hoa hiện đã được thương lái đặt mua, chủ vườn đang dồn sức chăm sóc. Với kinh nghiệm và sự chủ động của người dân trồng đào cảnh, hi vọng hoa đào năm nay sẽ nở đúng dịp, đáp ứng nhu cầu hoa trưng tết của người dân. Từ đó, nâng cao thu nhập cho người trồng đào trên địa bàn tỉnh.

HIỂU LAM