Thứ tư,  03/07/2024

Lắp đặt đèn tín hiệu trên quốc lộ: Góp phần đảm bảo an toàn giao thông

– Đèn tín hiệu giao thông tại các ngã ba, ngã tư có ý nghĩa quan trọng trong việc điều tiết lưu thông cho phương tiện và người qua lại, góp phần đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).


Hệ thống đèn tín hiệu giao thông mới được lắp đặt tại QL.4B (Km22+400) giao với đường nội thị Hoàng Văn Thụ, thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình

Trên địa bàn tỉnh có nhiều tuyến quốc lộ đi qua như Quốc lộ (QL) 1A, QL.1B; QL.4A; QL.4B, QL3.B… đi qua các huyện, thành phố với hàng trăm ngã tư, ngã ba lớn nhỏ. Việc lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các điểm giao cắt này được xem là giải pháp quan trọng để góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.

Đơn cử như tại ngã tư giao cắt giữa tuyến QL.1A (Km14+300) với đường Bông Lau, thành phố Lạng Sơn và đường vào xã Thạch Đạn, huyện Cao Lộc. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tại tuyến đường này lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn, trong đó có một bộ phận người tham gia giao thông còn chen lấn, đi ngược chiều, vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, từ cuối năm 2022, khi vị trí này được cơ quan chức năng lắp đặt đèn tín hiệu giao thông thì tình hình trật tự ATGT tại khu vực này tương đối ổn định.

Chị Nguyễn Thanh Hồng, người dân sinh sống ngay gần khu vực này cho biết: Việc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại đây mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Trước đây, khi chưa có tín hiệu đèn giao thông thì học sinh, người dân tham gia giao thông qua đây rất lộn xộn, thậm chí đi ngược chiều, không nhường đường cho các xe ưu tiên nên thường xảy ra các vụ va chạm giao thông. Tuy nhiên, từ khi lắp đặt đèn tín hiệu giao thông thì việc chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên, tình hình va chạm, tai nạn giao thông đã giảm hẳn.

Hay như tại ngã tư Tô Hiệu, huyện Bình Gia, là điểm giao cắt giữa QL.1B với đường tỉnh 226 (ĐT.226) và đường 19/4, thị trấn Bình Gia. Trước năm 2023, tại đây hầu như năm nào cũng xảy ra 3 – 4 vụ tai nạn giao thông (TNGT), va chạm giao thông. Tuy nhiên từ năm 2023 đến nay, sau khi Ban ATGT tỉnh phối hợp với UBND huyện triển khai lắp đặt cụm đèn tín hiệu giao thông thì tại địa điểm này đã không còn xảy ra tai nạn, va chạm giao thông.

Theo báo cáo từ Ban ATGT tỉnh, từ năm 2022 đến nay, ban đã huy động các nguồn lực, phối hợp với các đơn vị chức năng, các địa phương khảo sát, lắp đặt được 7 cụm đèn tín hiệu giao thông trên các tuyến QL.1B; QL.4A; QL.4B, QL3.B… thuộc các huyện Tràng Định, Bình Gia, Lộc Bình, Cao Lộc… Trong đó, qua khảo sát, các vị trí này là những điểm giao nhau rất đông người, phương tiện thường xuyên qua lại và cùng nằm tại trung tâm các huyện, khi chưa có đèn tín hiệu chỉ dẫn giao thông rất hay xảy ra tai nạn, va chạm giao thông…

Ông Nguyễn Thanh Long, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Thời gian qua, Ban ATGT tỉnh luôn quan tâm triển khai khắc phục những “điểm đen”, điểm mất ATGT trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là việc khảo sát lắp các cụm đèn tín hiệu giao thông, việc thi công, lắp đặt, đưa vào khai thác, góp phần đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông. Qua kiểm tra, đánh giá việc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao giữa các tuyến quốc lộ giao với đường tỉnh, đường nội thị đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần giúp người, phương tiện lưu thông an toàn.

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, thời gian tới, Ban ATGT tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng, các huyện tổ chức kiểm tra, rà soát những điểm, đoạn tuyến thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, để huy động mọi nguồn lực, bổ sung hệ thống đèn tín hiệu, biển báo, giúp việc lưu thông an toàn, góp phần kéo giảm TNGT trong những năm tiếp theo.

HOÀNG CƯỜNG