Thứ sáu,  20/09/2024

Thủ tục chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành công ty TNHH: Cần đơn giản hóa thành phần hồ sơ

(LSO) – Do có bất hợp lý về quy định trong thành phần hồ sơ mà bấy lâu nay, thủ tục hành chính (TTHC) “Chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân (DNTN) thành công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH)” đã và đang gây khó cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện.

Theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014 và Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp thì thành phần hồ sơ của TTHC chuyển đổi DNTN thành công ty TNHH bao gồm: giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp; điều lệ công ty, bản cam kết của chủ DNTN về chịu trách nhiệm cá nhân bằng toàn bộ tài sản của mình đối với tất cả các khoản nợ chưa thanh toán của DNTN và cam kết thanh toán đủ số nợ khi hết hạn; văn bản thỏa thuận với các bên của hợp đồng chưa thanh lý về việc công ty TNHH được chuyển đổi tiếp nhận và thực hiện các hợp đồng đó; văn bản cam kết của chủ DNTN hoặc thỏa thuận giữa chủ DNTN và các thành viên góp vốn khác về việc tiếp nhận và sử dụng lao động hiện có của DNTN; danh sách thành viên; danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán; danh sách người lao động hiện có và danh sách các hợp đồng chưa thanh lý.

Cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT trả kết quả hồ sơ TTHC cho đại diện doanh nghiệp

Để có đủ các giấy tờ trên, đại diện doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian, công sức chuẩn bị. Anh Lương Minh Tường, Giám đốc Công ty TNHH Lương Minh Tường (xã Tô Hiệu, huyện Bình Gia) cho biết: Công ty tôi chuyển từ DNTN thành công ty TNHH. Lúc chuẩn bị hồ sơ rất vất vả. Rườm rà nhất  là lúc thực hiện văn bản thỏa thuận với các bên của hợp đồng chưa thanh lý về việc công ty TNHH được chuyển đổi tiếp nhận và thực hiện các hợp đồng đó. Tôi nghĩ loại giấy tờ này là không cần thiết bởi khi chuyển sang công ty TNHH thì đương nhiên chủ sở hữu công ty phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ sau khi chuyển đổi, tiếp nhận và thực hiện các hợp đồng chưa thanh lý của chủ DNTN. Trong khi doanh nghiệp tôi lúc chuyển đổi có rất nhiều hợp đồng chưa thanh lý. Mỗi hợp đồng này cần 1 văn bản thỏa thuận vừa lãng phí công sức, thời gian chuẩn bị vừa tốn kém chi phí mà không cần thiết.

Theo số liệu từ Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), trung bình mỗi năm, phòng tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả gần 1.000 hồ sơ TTHC ở các lĩnh vực. Trong đó có trên dưới 10 hồ sơ thủ tục chuyển đổi DNTN thành công ty TNHH. Mặc dù số lượng hồ sơ này không nhiều song trong quá trình tiếp nhận, giải quyết, phòng nhận thấy thành phần hồ sơ tương đối phức tạp, nhất là phải bắt buộc có văn bản thỏa thuận với các bên của hợp đồng chưa thanh lý về việc công ty TNHH được chuyển đổi tiếp nhận và thực hiện các hợp đồng đó.

Bà Vy Thúy Nga, Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT phân tích: Thực tế, một doanh nghiệp có thể ký kết nhiều hợp đồng nên việc phải có văn bản thỏa thuận với tất cả các bên của hợp đồng chưa thanh lý gây khó khăn, tăng thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Thay cho văn bản này chỉ cần có giấy tờ quy định về việc công ty TNHH sau khi chuyển đổi cam kết tiếp nhận và thực hiện các hợp đồng chưa thanh lý là được. Nếu được như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi và giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí mà vẫn đảm bảo được tính chặt chẽ khi thực hiện TTHC.

Theo tính toán của Phòng Đăng ký kinh doanh, nếu thành phần hồ sơ TTHC này còn văn bản thỏa thuận với tất cả các bên của hợp đồng chưa thanh lý thì mỗi doanh nghiệp sẽ tốn 8.790.300 đồng/lần thực hiện, nếu thay thế, đơn giản hóa bằng giấy tờ quy định về việc công ty TNHH sau khi chuyển đổi cam kết tiếp nhận và thực hiện các hợp đồng chưa thanh lý thì chi phí giảm xuống chỉ còn 8.271.000 đồng/lần thực hiện hồ sơ.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Trưởng Phòng Kiểm soát TTHC, Văn phòng UBND tỉnh cho biết: UBND tỉnh đã thông qua và trình Văn phòng Chính phủ, Bộ KH&ĐT xem xét phương án đơn giản hóa trên nhằm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp khi thực hiện TTHC đăng ký doanh nghiệp nói chung và TTHC chuyển đổi DNTN thành công ty TNHH nói riêng.

MINH ĐỨC