Thứ sáu,  20/09/2024

Đơn giản hóa thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh

(LSO) – Thời gian qua, Sở Y tế đã nỗ lực đề xuất đơn giản hóa như giảm thời gian giải quyết, cải cách các bước tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ đối với thủ tục hành chính (TTHC) “Cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh”. Qua đây đã mang lại nhiều thuận lợi cho cán bộ y tế và người dân khi thực hiện.

Sở Y tế có 148 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó, thủ tục “Cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh” có số lượng hồ sơ giải quyết nhiều nhất. Trung bình mỗi năm, sở tiếp nhận và giải quyết từ 300 – 500 hồ sơ đối với thủ tục này, riêng từ đầu năm 2019 đến nay, sở đã tiếp nhận, giải quyết trả kết quả 242 hồ sơ cấp mới và cấp lại chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, nâng tổng số chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh lên gần 3.700 chiếc cho cán bộ y tế, người dân hành nghề khám chữa bệnh trong tỉnh.

Cá nhân thực hiện thủ tục “Cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Bà Bùi Thị Mẫn, Phó Chánh Văn phòng, cán bộ đầu mối về kiểm soát TTHC Sở Y tế cho biết: Nhận thấy TTHC “Cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh” liên quan trực tiếp đến các tổ chức, cá nhân có hoạt động hành nghề khám chữa bệnh nên thời gian qua, sở quan tâm rà soát, kịp thời phát hiện bất cập trong quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ để đề xuất đơn giản hóa. Hiện tại, thủ tục này đã có nhiều bước cải cách như: tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vu bưu chính công ích, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 vào giải quyết hồ sơ và giảm thời gian giải quyết thủ tục.

Theo đó, từ năm 2018 đến nay, Sở Y tế đã phối hợp với Bưu điện tỉnh và đơn vị liên quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết đối với TTHC này qua dịch vụ bưu chính công ích. Theo tổng hợp từ Sở Y tế, trong số các hồ sơ do đơn vị tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thì có trên 70% hồ sơ được tiếp nhận, trả kết quả qua bưu điện. Với cách thức này, người dân đã được tạo thuận lợi tối đa khi thực hiện thủ tục. Chị Trần Thị Khuyên, cán bộ Trạm Y tế xã Đô Lương, huyện Hữu Lũng cho biết: “Trong tháng 9/2019, tôi thực hiện thủ tục xin cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh và đã đăng ký nhận kết quả qua bưu điện. Với dịch vụ này, tôi chỉ cần trả 20 nghìn đồng cước bưu điện là được trao chứng chỉ tận tay, không phải tốn thời gian, công sức, tiền bạc và không phải nghỉ việc ở cơ quan để đến thành phố lấy kết quả”.

Theo quy định của Bộ Y tế, thời gian thực hiện TTHC “Cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh” tương đối dài – lên tới 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trước thực tế này, Sở Y tế đã rà soát, đề xuất UBND tỉnh cho phép giảm thời gian giải quyết của thủ tục. Theo đó, từ tháng 5/2019 đến nay, thủ tục cấp lại chứng chỉ đã giảm từ 30 ngày xuống còn 10 ngày giải quyết. Bà Hoàng Thị Kim Đào, Trưởng Phòng Quản lý hành nghề Y – Dược, Sở Y tế cho biết: Đơn vị đã rà soát các bước trong quy trình giải quyết hồ sơ, qua đó phát hiện những quy định bất hợp lý và đề xuất cắt giảm. Ví dụ đối với thủ tục cấp lại chứng chỉ do bị mất, hư hỏng hoặc bị thu hồi thì không cần thiết phải thực hiện rà soát hồ sơ bởi thông tin của cá nhân vẫn được lưu trữ trên hồ sơ đăng ký cấp ban đầu, do đó giảm đáng kể thời gian giải quyết.

Thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục nghiên cứu, rà soát đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, cải cách, đơn giản hóa hơn nữa thủ tục “Cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh”. Bởi theo quy định hiện hành, thủ tục này sau khi được cấp, cá nhân có quyền sử dụng vĩnh viễn. Điều này bộc lộ một số bất cập, đó là nhiều trường hợp cán bộ y tế, người dân có chứng chỉ nhưng chuyển địa bàn hành nghề, không còn hoạt động hoặc đã chết… trong khi đó, sở vẫn quản lý về danh sách, số lượng chứng chỉ. Vì thế, thời gian tới, sở sẽ rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền quy định cụ thể thời hạn sử dụng chứng chỉ để việc quản lý cá nhân hành nghề khám chữa bệnh chặt chẽ, chính xác hơn.

MINH ĐỨC