Thứ sáu,  20/09/2024

Hệ thống kiểm soát xuất, nhập cảnh tự động: Đơn giản hóa quy trình giải quyết thủ tục xuất, nhập cảnh

(LSO) – Nhanh gọn trong thủ tục, chính xác trong kiểm soát, kịp thời trong phát hiện vi phạm chính là những ưu điểm vượt trội mà hệ thống kiểm soát xuất, nhập cảnh (XNC) tự động mang lại sau 3 tháng đưa vào ứng dụng tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc).

   Giảm từ 2 phút/trường hợp xuống chỉ còn 10 đến 20 giây

Ngày 25/9, chúng tôi có mặt lại cổng kiểm soát tự động trong khu vực giải quyết thủ tục xuất cảnh, Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Tại đây, trực tiếp chứng kiến người xuất cảnh qua cổng kiểm soát tự động mới thấy thời gian làm thủ tục qua đây đã được rút ngắn đáng kể, không lâu như giải quyết thủ tục qua luồng xuất cảnh thông thường. Người qua cổng chỉ việc đưa giấy thông hành vào máy đọc để xác nhận thông tin, giấy tờ, sau đó xác nhận vân tay, mẫu mắt và khi máy xác nhận các thông tin dựa trên đặc điểm sinh trắc học thì cửa xuất cảnh tự động mở và người dân có thể thông quan. Về thời gian, toàn bộ quy trình này chỉ hết khoảng 10 đến 20 giây/người. So sánh với việc XNC thông thường thì hệ thống giảm từ 1 phút đến 1 phút 40 giây/trường hợp.

Cán bộ biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục qua hệ thống kiểm soát XNC tự động

Từ khi hệ thống này được ứng dụng đưa vào khai thác (đầu tháng 6/2019), các bước thực hiện thủ tục XNC rất nhanh gọn, giảm đáng kể thời gian thông quan cho người làm thủ tục. Chị Bùi Thị Thoa, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: “Ngày nào tôi cũng làm thủ tục XNC qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Trước đây, khi làm thủ tục theo cách thông thường thì sẽ phải xếp hàng chờ đến lượt và trình sổ thông hành cho cán bộ biên phòng kiểm tra ít nhất từ 2 đến 5 phút mới xong thủ tục, thì nay qua cổng kiểm soát tự động, tôi tự đưa sổ thông hành vào máy đọc và kiểm tra mẫu vân tay, chỉ khoảng 10 giây là hoàn thiện thủ tục”. Anh Phùng Văn Sơn, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: “Không chỉ giảm thời gian, hệ thống giúp người qua lại tiết kiệm tối đa chi phí làm sổ thông hành bởi sau 10 ngày mới phải đóng dấu vào sổ 1 lần. Đối với tôi, 1 tháng có 30 ngày qua lại cửa khẩu, nếu theo cách thông thường sẽ phải đóng dấu vào sổ thông hành 30 lần nhưng qua cổng kiểm soát tự động thì chỉ cần 3 lần đóng dấu. Như vậy, sổ thông hành sẽ sử dụng được lâu hơn, tiết kiệm tối đa chi phí xin cấp sổ”.

   Giảm áp lực cho cán bộ biên phòng

Ngoài tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi cho người làm thủ tục, hệ thống kiểm soát XNC tự động còn hỗ trợ đắc lực cho kiểm soát viên biên phòng tại cửa khẩu. Hệ thống dựa vào đặc điểm sinh trắc học để tự động kiểm tra, đối chiếu vân tay, mẫu mắt của người làm thủ tục với vân tay, mẫu mắt đã được lưu trữ sẵn trên máy chủ thay vì cán bộ biên phòng phải trực tiếp kiểm tra, đối chiếu như cách thông thường. Nếu thông tin đối chiếu không khớp, hệ thống sẽ báo trên màn hình giám sát, lúc đó mới cần đến cán bộ biên phòng xử lý. Thiếu tá Hà Văn Thế, kiểm soát viên Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: “Mỗi ngày, chúng tôi giải quyết thủ tục XNC từ 5.000 đến 7.000 lượt người nên hệ thống đã trở thành cánh tay đắc lực ở chỗ không chỉ giải quyết nhanh chóng, tự động đối chiếu thông tin mà còn giúp việc kiểm soát thông tin người XNC chính xác tuyệt đối, không để sót, lọt đối tượng thuộc diện quản lý nghiệp vụ”.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP), từ tháng 6/2019, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh triển khai ứng dụng hệ thống kiểm soát XNC tự động tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị áp dụng cho công dân Việt Nam sử dụng giấy thông hành thường xuyên XNC. Sau 3 tháng vận hành, đã có 1.200 lượt người đăng ký XNC qua hệ thống; có 42.000 lượt người XNC qua hệ thống, chiếm 2,5% tổng lượt người XNC qua cửa khẩu từ đầu năm 2019 đến nay.

Thượng tá Bùi Xuân Tài, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Sau thời gian ngắn vận hành, hệ thống đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong giải quyết thủ tục XNC. Việc hiện đại hóa quy trình giải quyết thủ tục XNC tạo đột phá trong cải cách hành chính của đơn vị nói riêng, của BĐBP Lạng Sơn nói chung. Thời gian tới, đồn sẽ đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống và đề xuất cấp trên cho phép áp dụng giải quyết thủ tục XNC đối với công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu phổ thông, hộ chiếu công vụ; tiến tới áp dụng đối với tất cả các hành khách trên thế giới qua lại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị.

MINH ĐỨC