Thứ sáu,  20/09/2024

Cục Thuế – Sở Tài nguyên và Môi trường: Phối hợp giải quyết hiệu quả thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai

(LSO) – Sau 4 tháng triển khai luân chuyển hồ sơ điện tử, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai có thực hiện nghĩa vụ tài chính của hộ gia đình, cá nhân giữa cơ quan thuế với cơ quan tài nguyên và môi trường (TN&MT) đã có nhiều cải cách.

Từ tháng 6/2019, Sở TN&MT với Cục thuế thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) mà cụ thể là hệ thống DVCTT và một cửa điện tử để luân chuyển hồ sơ, trao đổi thông tin về đất đai của gia đình, cá nhân thì đến nay, số lượng hồ sơ được giải quyết tính trung bình hằng tháng đã tăng lên. Cụ thể từ tháng 1 đến hết tháng 5/2019, sở và cơ quan thuế phối hợp giải quyết được gần 6.500 hồ sơ TTHC về đất đai, trung bình mỗi tháng hai cơ quan phối hợp giải quyết được 1.300 hồ sơ trả kết quả cho hộ gia đình, cá nhân. Từ tháng 6/2019 đến hết tháng 9/2019, hai cơ quan đã phối hợp giải quyết được gần 6.000 hồ sơ, tương đương giải quyết được 1.500 hồ sơ/tháng, tăng 200 hồ sơ/tháng so với trung bình 5 tháng đầu năm 2019. Chị Trần Thị Thu Hằng, khối 5, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: “Tôi thường xuyên thực hiện thủ tục chuyển nhượng đất đai qua bộ phận một cửa thành phố. Những tháng gần đây, hồ sơ đã được giải quyết đúng hẹn và ít bị trả chậm so với trước. Tôi thấy hài lòng hơn vì ít phải đi lại nhiều lần đến đây hỏi kết quả”.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở TN&MT thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử

Bà Lương Thị Thủy, Quyền Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở TN&MT cho biết: Sở dĩ số lượng hồ sơ được giải quyết tăng là do các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai và chi cục thuế cấp huyện hoàn toàn thực hiện luân chuyển hồ sơ, thông tin về đất đai bằng file điện tử qua phần mềm hệ thống DVCTT và một cửa thay vì gửi hồ sơ giấy như từ tháng 5/2019 về trước. Gửi và nhận file điện tử thì mỗi hồ sơ chỉ mất 1 hoặc 2 phút, trong khi theo cách cũ thì mất nhiều giờ thậm chí cả ngày hai cơ quan mới nhận được hồ sơ chuyển, gửi đến.

Trong quá trình triển khai, ứng dụng, 4 tháng gần đây, cơ quan thuế, TN&MT chỉ thực hiện luân chuyển thông tin bằng tệp tin hồ sơ điện tử trên phần mềm DVCTT và một cửa điện tử. 100% tệp hồ sơ điện tử luân chuyển qua hệ thống đều được ký, đóng dấu hoặc xác thực chữ ký số. Từ khi phối hợp ứng dụng, hai cơ quan chỉ thực hiện bàn giao hồ sơ giấy là bản chính theo quy định. Bản sao điện tử được quét và lưu trữ trên hệ thống nên khi cần tra cứu, xác minh thông tin thì thời gian chỉ tính bằng phút thay vì tính bằng giờ như trước đây, qua đó rút ngắn quá trình giải quyết hồ sơ, góp phần trả kết quả đúng và sớm hẹn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Không riêng tiện ích này, luân chuyển hồ sơ điện tử và trao đổi thông tin trong giải quyết TTHC về đất đai giữa cơ quan thuế, TN&MT còn tiết kiệm tối đa chi phí ngân sách nhà nước cho việc in ấn, sao, gửi hồ sơ bản giấy đồng thời tiết kiệm đáng kể công sức của cán bộ làm nhiệm vụ luân chuyển hồ sơ. Ngoài ra, các cấp lãnh đạo của hai cơ quan có thể kiểm soát được quá trình giải quyết hồ sơ trên hệ thống và tiến độ công việc của đơn vị, cá nhân liên quan đến quy trình giải quyết hồ sơ cùng nhiều tiện ích khác. Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Để triển khai có hiệu quả việc phối hợp này, cục đã chỉ đạo 6 chi cục thuế và chi cục thuế liên khu vực cấp huyện phân công công chức liên tục trong ngày theo dõi hồ sơ điện tử từ cơ quan TN&MT chuyển đến. Sau khi kiểm tra thấy hồ sơ và thông tin chính xác thì cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính thuế và ban hành, chuyển thông báo thuế bằng file điện tử qua cơ quan TN&MT. Từ đây, cơ quan TN&MT có căn cứ để thực hiện các bước cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân.

Được biết sau gần 2 tháng thí điểm thực hiện, đến ngày 25/7/2019, Cục thuế và Sở TN&MT đã chính thức ký Quy chế phối hợp trao đổi thông tin qua hệ thống DVCTT và một cửa điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Ông Bùi Văn Côi, Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Trước mắt, hai cơ quan thực hiện phối hợp giải quyết TTHC về đất đai đối với hộ giai đình, cá nhân. Thời gian tới, hai cơ quan tiếp tục thống nhất để mở rộng triển khai ứng dụng hệ thống trong giải quyết TTHC liên quan đến tổ chức; tiếp tục rút kinh nghiệm, khắc phục thiếu sót, bất cập trong quá trình ứng dụng để việc giải quyết hồ sơ TTHC về đất đai có thực hiện nghĩa vụ tài chính ngày càng được cải cách, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân.

MINH ĐỨC – MINH THU