Thứ sáu,  20/09/2024

Cải cách thủ tục hành chính: Đa dạng hình thức truyền thông, nâng cao hiểu biết cho người dân

(LSO) – Hiện nay, toàn tỉnh có 1.772 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền. Cùng với việc rà soát, cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC, thời gian qua, UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành đã đẩy mạnh công tác truyền thông về cải cách TTHC. Qua đó, giúp trang bị thêm thông tin, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và người dân.

Huyện Cao Lộc là một trong những đơn vị tích cực trong thực hiện công tác truyền thông về cải cách TTHC cho người dân. Tại bộ phận “một cửa” của huyện, cán bộ, công chức luôn ân cần, nhiệt tình giải đáp, hướng dẫn người dân những thông tin về quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Anh Nguyễn Minh Hoàng, khu Dây Thép, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: Gần đây, tôi đến UBND huyện làm thủ tục xin cấp phép xây dựng. Nhờ công chức ở bộ phận “một cửa” tư vấn, hỗ trợ giải thích rõ ràng về thành phần hồ sơ, quy trình tiếp nhận TTHC, tôi đã nắm được quy trình và hoàn thiện hồ sơ đầy đủ không bị thiếu giấy tờ, chỉ sau ít ngày, tôi đã nhận được kết quả, tôi rất hài lòng.

Công chức tại Bộ phận “một cửa” huyện Cao Lộc tuyên truyền cho người dân về quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC

Ông Hứa Anh Tuấn, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện, Trưởng Bộ phận Quản lý chung Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa huyện Cao Lộc cho biết: Để giúp người dân nắm được quy định về giải quyết TTHC, chúng tôi tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, đăng tải tin, bài với nội dung đơn giản, dễ hiểu để người dân dễ tiếp cận; cập nhật các văn bản chỉ đạo liên quan đến cải cách TTHC trên trang https://caoloc.langson.gov.vn.

Tại các đơn vị sở, ngành, công tác truyền thông về kiểm soát, cải cách TTHC cũng luôn được quan tâm. Đơn cử, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh, người dân, tổ chức bằng nhiều hình thức như : thông qua các cuộc họp cha mẹ học sinh, đăng bài trên bản tin giáo dục Lạng Sơn, niêm yết công khai trên trang web của sở. Đặc biệt đầu năm 2020, thực hiện phòng chống Covid-19, sở đã tuyên truyền đến các đơn vị, người dân tăng cường nộp, giải quyết các TTHC lĩnh vực giáo dục thông qua dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến… Nhờ đó, nhận thức về cải cách TTHC của Nhân dân trong lĩnh vực giáo dục được nâng cao, khắc phục tình trạng thiếu thành phần hồ sơ khi đến nộp.

Trên đây chỉ là hai trong số các đơn vị luôn chú trọng vấn đề truyền thông về cải cách TTHC cho người dân. Thời gian qua, các cấp chính quyền, ngành chức năng đẩy mạnh truyền thông về cải cách TTHC, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân về mục tiêu, nhiệm vụ, quy định trong công tác cải cách TTHC. Cụ thể, năm 2018, Văn phòng UBND tỉnh đã tổ chức biên soạn và in 830 cuốn sổ tay nghiệp vụ kiểm soát TTHC phát đến công chức đầu mối TTHC các cấp; đống thời thường xuyên phối hợp với Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh duy trì chuyên mục cải cách TTHC.

Bên cạnh đó, từ năm 2019 đến nay, Văn phòng UBND tỉnh đã tổ chức 4 hội nghị tập huấn nghiệp vụ và lồng ghép tuyên truyền về kiểm soát, cải cách TTHC cho lãnh đạo văn phòng và công chức đầu mối thuộc các cơ quan chuyên môn của UBND các cấp; phát hành 25.000 tờ gấp tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân khi tham gia thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp huyện. Ngoài ra, các đơn vị thực hiện tuyên truyền thông qua nhiều hình thức khác như : tại các cuộc họp giao ban, đăng tải các chính sách, quy định về giải quyết TTHC trên trang thông tin điện tử, niêm yết công khai các TTHC tại trụ sở làm việc,…

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công, Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, chính quyền cơ sở đẩy mạnh truyền thông về công tác kiểm soát, cải cách TTHC, trong đó, tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ đầu mối để mỗi người sẽ là một tuyên truyền viên tích cực tới người dân. Trước mắt, trong tháng 11/2020, chúng tôi sẽ in 2.350 tờ rơi hướng dẫn tổ chức, cá nhân thông báo, phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và phát đến nhà văn hóa ở các thôn, bản, khối phố.

Theo thống kê của Trung tâm Phục vụ Hành chính công, nhờ hiệu quả từ việc truyền thông về cải cách TTHC, từ năm 2019 đến nay, công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thuận lợi, dễ dàng hơn, tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn đạt mức cao, toàn tỉnh có 853.679 hồ sơ TTHC đã giải quyết đúng hạn, đạt 99,8%.
HOÀNG HIẾU