Thứ sáu,  20/09/2024

Yên Trạch thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách thủ tục hành chính

(LSO) – Những năm qua, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp mà công tác cải cách thủ tục hành chính ở xã Yên Trạch đạt những kết quả tích cực, được UBND huyện ghi nhận là đơn vị dẫn đầu của huyện thực hiện tốt công tác cải cách hành chính nói chung, cải cách TTHC nói riêng trong giai đoạn 2010 – 2020.

Từ năm 2019 đến nay, UBND xã Yên Trạch đã tiếp nhận 6.095 hồ sơ TTHC, trong đó, đã giải quyết và trả kết quả đúng và sớm hạn 100% hồ sơ. Trong quá trình giải quyết, UBND xã không có phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, thậm chí có tới 99% người dân, tổ chức hài lòng với việc giải quyết TTHC ở đây. Thành công này đóng góp tích cực vào cả giải đoạn thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính nói chung, cải cách TTHC nói riêng của đơn vị. Mới đây, UBND xã được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác cải cách hành chính  Nhà nước (trong đó có cải cách TTHC)  giai đoạn 2011 – 2020.

Công chức Bộ phận “một cửa” xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc hỗ trợ người dân hoàn thiện hồ sơ TTHC

Có được những kết quả đáng biểu dương này, chính quyền xã Yên Trạch đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp từ công tác chỉ đạo đến kiện toàn củng cố cán bộ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ cải cách TTHC… Hằng năm, UBND xã đều ban hành kế hoạch kiểm soát, cải cách TTHC trên địa bàn xã và kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Bên cạnh đó, năm 2018, UBND xã Yên Trạch đã đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC ngay trong ngày, không để tồn đọng sang hôm sau, góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức.           Chị Bế Thị Toan, Công chức Tư pháp – Hộ tịch, Bộ phận “một cửa” UBND xã Yên Trạch cho biết: Trong quá trình làm việc, sau khi tiếp nhận hồ sơ TTHC hợp lệ, tôi kịp thời xử lý và trình lãnh đạo ký trả kết quả ngay cho người dân nên không có hồ sơ giải quyết quá hạn, gây bức xúc trong dân.

Song song với đó, từ năm 2018, xã được xây dựng lại trụ sở làm việc. Theo đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với đầy đủ trang thiết bị (bàn ghế, máy tính, máy photo…) được củng cố, trang bị đầy đủ, đáp ứng tốt yêu cầu giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. UBND xã cũng kiện toàn đội ngũ cán bộ “một cửa”, bố trí 2 đồng chí phó Chủ tịch UBND xã luân phiên trực, giải quyết TTHC ngay tại bộ phận “một cửa” để đảm bảo TTHC sau khi được tiếp nhận sẽ được giải quyết nhanh chóng, theo quy trình khép kín, giúp người dân không phải chờ đợi lâu như trước… Anh Vy Văn Tiến, thôn Nà Soong, xã Yên Trạch cho biết: Gần đây, tôi có lên Bộ phận “một cửa” của xã công chứng bản sao một số giấy tờ. Tại đây, tôi được cán bộ hỗ trợ rất nhiệt tình, niềm nở, chưa đầy 5 phút tôi đã được trả kết quả. Tôi cảm thấy rất hài lòng không phải chờ lâu và đi lại nhiều.

Ngoài ra, thực hiện kế hoạch của UBND huyện, 2 năm qua, UBND xã Yên Trạch tăng cường rà soát, đánh giá tác động TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết để qua đó phát hiện những bất hợp lý, đề xuất cấp có thẩm quyền đơn giản hóa. Đơn cử, năm 2019, UBND xã đã rà soát, đề xuất đơn giản hóa và được phê duyệt cắt giảm thời hạn đối với 21 TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp – hộ tịch, giảm từ 58 ngày xuống còn 40 ngày làm việc; năm 2020, rà soát, đề xuất đơn giản hóa và được phê duyệt giảm thời gian giải quyết đối với 30 TTHC  giảm từ 383 ngày xuống còn 309 ngày, giảm 74 ngày làm việc…

Ông Hoàng Văn Thuần, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Trạch cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC và thực hiện Nghị định 61/2008/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đặc biệt, chú trọng vào hai vấn đề chính đó là: tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người dân về tầm quan trọng của công tác cải cách TTHC; cử cán bộ, công chức liên quan tham gia tập huấn nghiệp vụ kiểm soát TTHC để ngày càng nâng giải quyết, đáp ứng tốt nhu cầu của tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC.

HOÀNG HIẾU