Thứ năm,  19/09/2024

UBND thị trấn Văn Quan: Chú trọng cải cách, tạo thuận lợi cho dân

– Thị trấn Văn Quan là trung tâm hành chính của huyện Văn Quan, có địa bàn rộng, đông dân cư, do vậy, số lượng người dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thường đông hơn so với các xã khác. Để tạo thuận lợi cho tổ chức, người dân, UBND thị trấn quan tâm triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả tạo thuận lợi cho người dân.

Những ngày đầu tháng 5/2021, chúng tôi có mặt tại Bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Văn Quan. Ngay từ sáng sớm, đã có rất nhiều người dân đến đây giao dịch, thực hiện TTHC. Mỗi người dân đến đây đều xếp hàng, ngồi chờ theo thứ tự. Vừa thực hiện xong TTHC, chị Hoàng Thị Hằng, phố Nà Lộc, thị trấn Văn Quan vui vẻ cho biết: Hôm nay, tôi lên đây chứng thực giấy tờ tùy thân. Tôi thấy cách thức phục vụ của các cán bộ trực tại đây rất nhẹ nhàng, chu đáo, chuyên nghiệp, chưa đầy 5 phút, tôi đã được nhận kết quả. Tôi rất vui và hài lòng.

Công chức Bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Văn Quan hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ TTHC

Không riêng chị Hằng, từ năm 2020 đến nay, 100% người dân đã đánh giá mức độ hài lòng về chất lượng, thái độ phục vụ khi thực hiện TTHC tại đây. Được biết, từ ngày 1/1/2020, thực hiện sáp nhập thêm một phần diện tích tự nhiên và số dân của xã Xuân Mai và xã Bình Phúc, thị trấn Văn Quan có 1.324 hộ dân với 5.427 nhân khẩu, sinh sống tại 9 thôn, khối phố (tăng 317 hộ, 811 người so với trước khi sáp nhập). Trung bình mỗi ngày, UBND thị trấn có từ 20 đến 30 lượt người dân đến giao dịch, thực hiện TTHC, trong đó còn có công dân xã lân cận như: Bình Phúc, Tú Xuyên, Lương Năng… Năm 2020, bộ phận “một cửa” UBND thị trấn tiếp nhận 3.609 hồ sơ TTHC, tăng 201 hồ sơ so với năm 2019. Với số lượng người dân và hồ sơ TTHC nhiều như vậy, từ năm 2020 đến nay, UBND thị trấn đã chú trọng cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho người dân.

Bà Hoàng Thị Linh, Quyền Chủ tịch UBND thị trấn Văn Quan cho biết: Trên cơ sở các văn bản của cấp trên về công tác CCHC, hằng năm, chúng tôi đều xây dựng và ban hành các văn bản, kế hoạch kiểm soát, cải cách TTHC, rà soát cắt giảm thời hạn giải quyết các TTHC từ 3 ngày trở lên theo đúng quy định. Trong đó, đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận chuyên môn tổ chức thực hiện nghiêm túc các mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra.

Cụ thể, UBND thị trấn đã bố trí 1 công chức Văn phòng – Thống kê thực hiện công tác kiểm soát TTHC. Trước đó, vào năm 2019, UBND thị trấn đã cải tạo Bộ phận “một cửa”, mở rộng diện tích lên khoảng 40 m2, đồng thời trang bị đầy đủ thiết bị phụ vụ công tác gồm: 5 máy tính, 1 máy in, 1 máy photo copy, bàn ghế với tổng kinh phí khoảng 70 triệu đồng. Song song với đó, năm 2020, UBND thị trấn đã rà soát, cắt giảm 24 TTHC ở 4 lĩnh vực từ 221 ngày xuống còn 170 ngày, giảm 51 ngày, đạt tỷ lệ 86%.

Ngoài ra, UBND thị trấn đã bố trí bảng niêm yết công khai 104 TTHC tại bộ phận “một cửa” ở vị trí thuận tiện dễ nhìn. Đặc biệt, bố trí bàn làm việc của lãnh đạo UBND thị trấn tại bộ phận “một cửa” để giám sát các hoạt động, phục vụ công tác điều hành, cũng như nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Chị Lương Thị Mến, cán bộ Bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Văn Quan cho biết: Trên tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo UBND thị trấn, với những thủ tục đơn giản không cần xác minh, tôi sẽ giải quyết ngay, trình lãnh đạo ký duyệt, đóng dấu, rồi trả nhanh nhất cho người dân, không để Nhân dân đợi lâu. Còn một số thủ tục cần tra cứu thông tin thì chúng tôi viết giấy hẹn, trả lời sớm để Nhân dân không phải đợi, mất thời gian.

Chỉ  riêng từ năm 2020 đến nay, Bộ phận “một cửa” của thị trấn đã tiếp nhận 4.069 hồ sơ TTHC, đã giải quyết và đúng hạn 4.058 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,7%. Năm 2020, UBND thị trấn Văn Quan được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 – 2020, trong đó có công tác cải cách TTHC.

Với những kế hoạch cụ thể và giải pháp tích cực, việc giải quyết TTHC ở UBND thị trấn Văn Quan đã từng bước đem lại những kết quả tích cực, tạo thuận lợi và sự hài lòng cho người dân, tổ chức. Thời gian tới, UBND thị trấn tiếp tục thực hiện rà soát, đề xuất cắt giảm thời hạn giải quyết các TTHC phù hợp, đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

HOÀNG HIẾU